|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SSI Research: Sabeco có thể lãi đến 5.670 tỷ đồng, doanh thu ước tăng 21,8% trong năm nay

12:56 | 19/02/2021
Chia sẻ
Theo SSI Research, mặc dù doanh thu năm 2021 có khả năng vẫn thấp hơn năm 2019, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Sabeco có thể vượt mức năm 2019 nhờ tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện hơn.
'Lãi ròng của Sabeco có thể vượt mức năm 2019' - Ảnh 1.

Sản phẩm của Sabeco được trưng bày tại siêu thị. (Ảnh: Minh Hằng).

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán SSI về triển vọng năm 2021 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB), ước tính công ty đạt 21,8% tăng trưởng về doanh thu và 14,9% tăng trưởng lợi nhuận sau thuế, lần lượt 34.100 tỷ đồng và 5.670 tỷ đồng.

Cụ thể, trong năm 2021, SSI ước tính doanh thu phục hồi 21,8% so với mức thấp trong năm 2020, trong đó, sản lượng bia kỳ vọng tăng 18,4% và giá bán bình quân tăng 2% liên quan đến cơ cấu sản phẩm.

Các nhà phân tích của SSI dự phóng mức tăng trưởng theo quý trong năm 2021 của Sabeco lần lượt là 30%, 18%, 12% và 18%.

SSI cho biết, ban lãnh đạo của Sabeco vẫn chưa đưa ra kế hoạch năm 2021, nhưng đã chia sẻ rằng mức tiêu thụ bia có độ nhạy cao với dịch bệnh khi người dân có xu hướng hạn chế giao lưu và uống rượu bia trong thời gian có mức độ rủi ro dịch bệnh cao hơn.

Song nửa cuối năm 2021 thì triển vọng kinh doanh của Sabeco sẽ khả quan hơn khi kỳ vọng vắc xin được phổ biến rộng rãi hơn ở Việt Nam.

Theo SSI, mặc dù doanh thu năm 2021 có khả năng vẫn thấp hơn năm 2019, lợi nhuận sau thuế năm 2021 có thể vượt mức năm 2019 (5.370 tỷ đồng) nhờ tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện hơn.

Báo cáo của SSI thông tin, ban lãnh đạo của Sabeco tiếp tục khẳng định công ty đã chốt giá nguyên liệu cho kỳ hạn dài hơn, đồng thời kỳ vọng việc tiết kiệm chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2021. Do đó, bất chấp xu hướng tăng giá nguyên liệu gần đây, ban lãnh đạo tin rằng tỷ suất lợi nhuận của Sabeco có thể sẽ không bị ảnh hưởng tức thì và mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Về chi phí bán hàng và hệ số chi phí bán hàng trên doanh thu, SSI ước tính ở mức 10,5% trong năm 2021, cao hơn mức 7,6% - 10,2% trong giai đoạn 2015 - 2020. 

Trong khi chi phí cho các chiến dịch quảng cáo on-promise thấp hơn hậu COVID-19, SSI cho rằng Sabeco có khả năng phải chịu chi phí cao hơn do công ty đẩy mạnh độ phủ sóng trên kênh thương mại hiện đại off-promise, đây là nơi mà các công ty đối thủ đã phát triển mạnh. 

Báo cáo của SSI dự tính, tốc độ tăng trưởng kép của lợi nhuận sau thuế của Sabeco sẽ ở mức 11,2% trong giai đoạn 2020 - 2025.

Minh Hằng