Kết quả kinh doanh của Sabeco đi xuống do những đòn giáng nặng từ sức cầu giảm, chính sách thắt chặt rượu bia và xu hướng tiêu dùng mới, qua đó đẩy cổ phiếu SAB đang chạm đáy kể từ khi niêm yết.
Ngành bia rượu có một năm 2023 kinh doanh kém sắc, bộc lộ rõ những khó khăn do sức cầu suy yếu, chính sách siết đồ uống có cồn và xu hướng hạn chế bia rượu ở giới trẻ.
Ban lãnh đạo Sabeco cho biết sẽ triển khai chiến dịch quảng cáo cho từng khu vực của Việt Nam thay vì một chiến dịch quảng cáo chung cho cả nước như trước đây. Ngoài ra, công ty sẵn sàng đầu tư vào các sự kiện lớn và các đại nhạc hội khi nền kinh tế và sức tiêu dùng hồi phục.
Sức mua của người tiêu dùng sụt giảm trong khi chi phí quảng cáo, khuyến mại tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Sabeco giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sabeco dự kiến trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 641,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng 100% số cổ phiếu đang lưu hành để tăng vốn điều lệ.
SSI Research cho biết hợp đồng bảo hiểm rủi ro của mạch nha và nhôm đã hết hạn, điều này có nghĩa là chi phí đầu vào cao hơn sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2023 của Sabeco.
Ông Phan Linh, Nhà sáng lập nền tảng Take Profit, cho rằng trong thời điểm giá nguyên vật liệu đầu vào đang có xu hướng giảm cũng như giá bán đầu ra có thể tăng lên trong thời gian tới thì nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ nhận được những thông tin tích cực trên thị trường chứng khoán.
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.