Sabeco chi hơn nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi nửa đầu năm
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) ghi nhận doanh thu thuần giảm gần 3% so với cùng kỳ còn 8.086 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận gộp đạt 30,1%, tăng không đáng kể so với mức gần 30% của quý II năm ngoái.
Sabeco cho hay việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tiếp tục tác động đến đà tiêu dùng. Điều này dẫn đến doanh thu quý II thấp hơn mặc dù có tác động tích cực của việc tăng giá.
Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.248 tỷ, tăng gần 8% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng và chi phí quản lý thấp hơn giúp giảm nhẹ một phần do lợi nhuận gộp và lãi tiền gửi cùng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết thấp hơn quý II/2023. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Sabeco báo lãi tăng trưởng sau chuỗi suy giảm.
Luỹ kế 6 tháng, Sabeco đạt 15.270 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 2.246 tỷ; tăng lần lượt 5% và gần 6% so với nửa đầu năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế được cải thiện.
Trong cơ cấu chi phí bán hàng nửa đầu năm, khoản chi phí quảng cáo và khuyến mãi chiếm tỷ trọng lớn nhất ghi nhận sụt 16% so với cùng kỳ còn 1.031 tỷ, cũng là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng.
Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.580 tỷ; tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023. Như vậy, sau nửa năm, hãng bia này đã thực hiện được 44% chỉ tiêu doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Về tình hình tài chính, tổng tài sản của Sabeco đạt 34.154 tỷ. Trong đó, khoản mục tiền, tiền gửi ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (68%) trong cơ cấu tài sản với giá trị 23.362 tỷ đồng. Với khoản tiền lớn gửi ngân hàng, hãng bia này đã thu về 533 tỷ lãi tiền gửi nửa đầu năm.
Vốn chủ sở hữu cuối kỳ là 25.130 tỷ bao gồm 9.823 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.