|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thaco Group lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau nửa năm

15:05 | 01/09/2024
Chia sẻ
Tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục chứng kiến lợi nhuận suy giảm do sự khó khăn của thị trường ô tô, dù vậy vẫn duy trì mức lãi hơn nghìn tỷ đồng sau nửa năm.

Theo báo cáo gửi Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.011 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, giảm nhẹ so với con số 1.076 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. 

Vốn chủ sở hữu đạt 54.260 tỷ đồng, cao hơn 4.000 tỷ so với một năm về trước. Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức trên 132.900 tỷ đồng. Tổng tài sản theo đó đạt khoảng 187.200 tỷ đồng.  

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) tiếp tục bị thu hẹp còn gần 1,9%, so với mức 2,1% của cùng kỳ năm 2023.  

Giai đoạn từ năm 2023, lợi nhuận của Thaco Group giảm mạnh khi thị trường ô tô kinh doanh khó khăn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hai năm trước đó, tập đoàn này đều lãi trên 5.000 tỷ đồng một năm. 

 

Diễn biến lợi nhuận của Thaco Group. Nguồn: HL tổng hợp. 

Riêng dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,26 lần. Như vậy, doanh nghiệp có khoảng hơn 14.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu vào cuối quý II (thời điểm một năm về trước là khoảng 8.000 tỷ đồng).

Số liệu trên HNX cho thấy tập đoàn đang có 4 lô trái phiếu với tổng dư nợ 15.080 tỷ đồng và giá trị còn lưu hành là 13.580 tỷ đồng, với lãi suất phát hành dao động 6-9,8%/năm. Các trái phiếu này sẽ đạo hạn từ tháng 12/2024 đến 11/2028.

Trong giai đoạn nửa đầu năm, Thaco Group đã trả 208 tỷ tiền lãi cho các lô trái phiếu này. 

Thaco Group tiền thân là Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải được thành lập năm 1997. Đây đang là một trong các tập đoàn tư nhân hàng đầu trong nước, hệ thống bao gồm 6 đơn vị thành viên chủ lực trong các mảng ôtô với Thaco Auto, cơ khí công nghiệp hỗ trợ (Thaco Industries), nông nghiệp (Thaco Agri), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso) và Logistics (Thilogi).    

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất năm 2024, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn cho biết Thaco Auto định hướng trở thành nhà sản xuất xe tải thực thụ từ thiết kế, quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất linh kiện, lắp ráp xe thành phẩm đến cung cấp phụ tùng, vật tư và sửa chữa sau bán hàng.  

Tập đoàn sẽ tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị, tại Chu Lai gồm khu công nghiệp cơ khí - ô tô hiện hữu (243 ha); khu công nghiệp cơ khí - ô tô mở rộng (115 ha); khu công nghiệp nông nghiệp (451 ha); khu cảng, logistics và phi thuế quan (173 ha); nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà; khu phi thuế quan, bến cảng Tam Hòa, tuyến luồng Cửa Lở; khu đô thị Chu Lai giai đoạn 1 (195 ha).  

Thaco Agrico sẽ tập trung vào đầu tư 3 khu liên hợp Koun Mom, Snuol và HAGL Agrico Lào. Trồng mới 7.600 ha để nâng tổng diện tích sản xuất chuối lên 11.600 ha với lượng xuất khẩu  dự kiến 260.000 tấn, nâng đàn bò đến cuối năm lên 151.500 con với sản lượng xuất bán ước đạt 17.200 con, thu hoạch mủ cao su trên tổng diện tích 9.500 ha với sản lượng dự kiến 14.400 tấn, tổ chức chăn nuôi heo với tổng đàn 136.600 con.

Thadico tiếp tục đầu tư 3 khu công nghiệp chuyên ngành; Bàn giao Dự án mở rộng, nâng cấp cảng Chu Lai và hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà; Thi công xây dựng hoàn thiện 4 dự án và triển khai đầu tư mới 12 dự án bất động sản.

Thiso trong năm nay sẽ khởi công xây dựng 3 trung tâm thương mại mới và 1 khách sạn 5 sao. Thilogi hình thành mạng lưới logistics với các tuyến kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia với Cảng Chu Lai. 

 

Huy Lê

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.