Sabeco chi hơn 1.500 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi trong 9 tháng
Theo BCTC hợp nhất quý III của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) ghi nhận doanh thu thuần tăng 3% lên 7.670 tỷ đồng nhờ tình hình kinh tế cải thiện, dù Nghị định 100 vẫn được thực thi nghiêm ngặt và sự cạnh tranh trong ngành vẫn gia tăng.
Biên lợi nhuận gộp đạt 29,7%, giảm so với mức 30,1% của quý III năm ngoái.
Kỳ này, chi phí bán hàng của Sabeco được tiết giảm đáng kể, giảm 22% so với cùng kỳ xuống 868 tỷ đồng. Trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10% lên 224 tỷ đồng.
Kết quả, Sabeco báo lãi sau thuế tăng 8% lên 1.161 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) đạt 1.119 tỷ đồng, tăng 7% so với quý III/2023.
Tính chung 9 tháng đầu năm nay, Sabeco ghi nhận 22.940 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 3.504 tỷ đồng, tăng lần lượt 5%, 7% so với cùng kỳ. So sánh với kế hoạch năm đặt ra, công ty đã thực hiện được 67% mục tiêu doanh thu, 77% chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong cơ cấu chi phí bán hàng 9 tháng đầu năm, khoản chi phí quảng cáo và khuyến mãi chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.505 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng.
Ước tính trong quý III, Sabeco chi khoảng 474 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, giảm 32% so với cùng kỳ.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Sabeco nhận định, thị trường bia năm nay còn nhiều khó khăn trong khi người dân vẫn thắt chặt chi tiêu. Thêm vào đó, thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng…, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.
Về tình hình tài chính, tính đến cuối quý III, tổng tài sản Sabeco đạt 32.234 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Hàng tồn kho giảm 24% xuống 1.767 tỷ đồng.
Khoản mục tiền, tiền gửi ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (70%) trong cơ cấu tài sản với giá trị 22.414 tỷ đồng. Với khoản tiền lớn gửi ngân hàng, công ty thu về hơn 780 tỷ đồng lãi tiền gửi trong ba quý.
Vốn chủ sở hữu cuối kỳ 26.222 tỷ đồng bao gồm 10.914 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Chốt phiên 30/10, cổ phiếu SAB dừng tại 55.200 đồng/cp, tương đương quy mô vốn hoá 70.797 tỷ đồng.