Ngành bia vẫn chưa hết khó, Sabeco đặt mục tiêu lợi nhuận 5.289 tỷ đồng
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) đã công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.
Năm 2021, Sabeco đặt mục tiêu 33.491 tỷ đồng doanh thu thuần, 5.289 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 20% và 7% so với thực hiện năm 2020.
Nhận định về thị trường bia năm nay, Sabeco nhận định ngành bia đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hai vấn đề chưa từng có tiền lệ là dịch COVID-19 và những quy định khắt khe của Chính phủ.
COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh, gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội bao gồm các biên pháp ngăn chặn sự lây lan nhu đóng cửa các quán bia rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành.
Dịch bệnh cũng ảnh hưởng tới thu nhập của người tiêu dùng và tác động tới doanh số năm 2021.
Tổng công ty cho biết ngành bia sẽ có thể tiếp tục gặp rủi ro tiêu thụ bia giảm nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn trong năm nay cùng với việc nguyên liệu tăng giá.
Bên cạnh đó, thị trường bia tiếp tục đối mặt với khó khăn do Nghị định 100 và 24 đặt ra các quy định khắt khe với việc tiếp thị, quảng cáo bia cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông mà uống rượu bia.
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bia ngày càng gay gắt hơn và Sabeco dự báo xu hướng tiêu thụ các nhãn hiệu bia cận cao cấp sẽ tiếp tục phát triển trong dài hạn.
Trong một báo cáo giữa tháng 2 của SSI Research thông tin, ban lãnh đạo của Sabeco tiếp tục khẳng định công ty đã chốt giá nguyên liệu cho kỳ hạn dài hơn, đồng thời kỳ vọng việc tiết kiệm chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2021.
Do đó, bất chấp xu hướng tăng giá nguyên liệu gần đây, ban lãnh đạo tin rằng tỷ suất lợi nhuận của Sabeco có thể sẽ không bị ảnh hưởng tức thì và mạnh mẽ trong ngắn hạn.
Về chi phí bán hàng và hệ số chi phí bán hàng trên doanh thu, SSI Research ước tính ở mức 10,5% trong năm 2021, cao hơn mức 7,6% - 10,2% trong giai đoạn 2015 - 2020.
Trong khi chi phí cho các chiến dịch quảng cáo on-promise thấp hơn hậu COVID-19, SSI Research cho rằng Sabeco có khả năng phải chịu chi phí cao hơn do công ty đẩy mạnh độ phủ sóng trên kênh thương mại hiện đại off-promise, đây là nơi mà các công ty đối thủ đã phát triển mạnh.
Báo cáo của SSI dự tính, tốc độ tăng trưởng kép của lợi nhuận sau thuế của Sabeco sẽ ở mức 11,2% trong giai đoạn 2020 - 2025.
Năm 2020, Sabeco ghi nhận doanh thu là 27.961 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 4.937 tỷ đồng, lần lượt giảm 26% và 8% so với thực hiện trong năm 2019. Với kết quả trên, tổng công ty đã trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35%/mệnh giá (3.500 đồng/cp) thành hai đợt trước đó.