|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đâu là 'gà đẻ trứng vàng' cho Masan Group trong năm 2023?

11:39 | 30/01/2024
Chia sẻ
Lợi nhuận mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan Group tăng 40% trong năm 2023.

Ngày 30/1, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), công bố báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán năm 2023. Trong đó ghi nhận doanh thu thuần tăng gần 3% so với năm 2022, đạt hơn 78.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số Masan Group giảm gần 61% còn 1.870 tỷ đồng.

Điểm sáng của Masan Group trong năm qua là mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi tiếp tục ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng hơn 40% trong năm so với cùng kỳ nhờ Masan Consumer Holdings (mã: MCH) và WinCommerce (WCM, đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ WIN/WinMart/WinMart+).

Gian hàng bên trong siêu thị WinMart. (Ảnh: Masan Group cung cấp).

The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất WCM và MCH, ghi nhận tăng doanh thu gần 3% so với cùng kỳ, đạt 57.684 tỷ đồng trong năm 2023.

WCM góp phân nửa doanh thu vào The CrownX với hơn 30.000 tỷ đổng, tăng hơn 2% so với cùng kỳ. Năm ngoái, WCM tập trung tìm kiếm mô hình phù hợp cho người tiêu dùng khu vực nông thôn và thành thị (cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn). Ưu tiên việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng hơn mở rộng quy mô mạng lưới.

Trong cả năm, chuỗi này đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+. Chuỗi này cũng thực hiện nâng cấp 1.615 điểm bán hiện hữu, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi.

Hiện WCM sở hữu tổng cộng 3.633 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc. 

Ngoài ra, chương trình Hội viên WIN cũng thu hút 8 triệu người tham gia, góp 55% tổng doanh thu của WCM.

MCH ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2023, tăng 3,4% so với cùng kỳ và 7.431 tỷ đồng EBITDA. MCH đạt kỷ lục về lợi nhuận sau thuế trong quý cuối năm khi tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trên cơ sở LFL, biên EBITDA của MCH được cải thiện từ 24% trong năm 2022 lên 25,6% trong năm 2023. Để đảm bảo sự ổn định của biên lợi nhuận trong năm 2024, MCH đã chốt phần lớn giá cho nguyên vật liệu sản xuất cho đến nửa cuối năm 2024.

Chiến lược “Go Global” của MCH với điểm nhấn là thương hiệu Chin-su cũng mang lại tín hiệu khả quan. Doanh thu xuất khẩu tăng gần 14% so với cùng kỳ lên 1.005 tỷ đồng.

Thời gian tới, nhằm tăng tốc quá trình đổi mới sản phẩm và nâng cao tỷ lệ thành công, MCH sẽ triển khai mô hình ra mắt sản phẩm mới trên hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị WCM và các kênh digital.

Masan MEATLife (Upcom: MML) chứng kiến doanh thu năm 2023 đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu MML tăng ở tất cả các phân khúc, ngoại trừ gà trang trại.

Với việc tích hợp vào chương trình hội viên WIN, các sản phẩm MEATDeli tại các cửa hàng của WCM đạt doanh số bán hàng hàng ngày trên mỗi điểm bán tăng mạnh 33%.

EBITDA của MML chuyển biến tích cực lên 266 tỷ đồng nhờ việc tăng thêm 157 tỷ đồng từ thịt chế biến và cải thiện đáng kể biên lợi nhuận của thịt lợn tươi có thương hiệu.

Phúc Long đạt doanh thu 1.535 tỷ đồng trong năm 2023. Chuỗi đồ uống nâng cao khả năng sinh lời bằng cách tối ưu hóa số lượng ki-ốt, đạt 255 tỷ đồng EBITDA, tăng 30,6% so với cùng kỳ.

Năm 2024Masan Group dự kiến ​​doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ.

Đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô.

Lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (Core NPAT Pre – MI) dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Masan Group sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

 

Đức Huy