Doanh nghiệp

Đang lỗ trên từng đơn hàng và chịu khấu hao, lãi vay hơn 11.000 tỉ đồng mỗi năm, Phó TGĐ VinFast bất ngờ tiết lộ kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

10:03 | 28/11/2019

Chia sẻ

Theo thống kê từ VinFast, công ty này đang lỗ gần 300 triệu đồng trên mỗi chiếc ô tô Lux A2.0 bán ra, lỗ 168 triệu đồng trên chiếc Lux SA2.0 và lỗ 107 triệu đồng trên chiếc Fadil.
VinFast bất ngờ tiết lộ kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Ảnh: BM)

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa tiết lộ kế hoạch niêm yết công ty này trên thị trường chứng khoán trong tương lai.

Bởi mục tiêu này, bà Vân Anh cho biết VinFast không ngại việc minh bạch thông tin. Mới đây, vị Phó TGĐ VinFast cho biết, VinFast đang lỗ gần 300 triệu đồng trên mỗi chiếc xe Lux A2.0 bán ra thị trường. 

Bảng liệt kê chi phí của VinFast trên mỗi sản phẩm cũng cho thấy, công ty con của Tập đoàn Vingroup lỗ khoảng 168 triệu đồng với chiếc Lux SA2.0 và lỗ 107 triệu đồng với chiếc Fadil bán ra. 

vinfast

Khấu hao và lãi vay mà VinFast phải chịu trong năm tới

Ngoài việc bán hàng thua lỗ, VinFast cho biết cũng sẽ phải chịu tới 11.070 tỉ đồng chi phí lãi vay và khấu hao vào năm sau, trong đó lãi vay dự tính khoảng 6.466 tỉ đồng và khấu hao hơn 4.600 tỉ đồng. 

Theo kế hoạch, đến 31/12/2020, mức đầu tư lũy kế vào dự án VinFast khoảng 97.400 tỉ đồng, cùng với đó tổng gốc vay dự kiến hơn 86.250 tỉ đồng. 

Như vậy, hoạt động bán hàng của VinFast chưa thể sinh lời trong khi lãi vay và khấu hao lớn, mục tiêu đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán cũng sẽ là tương đối thách thức.

bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó TGĐ VinFast

Tuy nhiên, một trong những điểm sáng của VinFast là mức giá bán "3 không" hiện tại đã thếp hơn so với mức giá công bố vào thời điểm ra mắt xe tháng 11/2018. Theo lý giải của bà Vân Anh, công ty đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, tối ưu hóa quy trình sản xuất, điều này giúp giảm chi phí sản xuất và quản lý sản xuất. 

Đối với dòng xe Fadil, giá bán "3 không" cao hơn do các nhà cung cấp điều chỉnh tăng giá bán linh kiện. 

Theo bà Vân Anh, toàn bộ hệ sinh thái của Vingroup hiện đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast. 

"Chúng tôi đã thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", bán bớt các cổ phần của Tập đoàn và các công ty con… để có đủ nguồn lực tài chính cho dự án này", Phó TGĐ VinFast chia sẻ cùng báo chí.

Thực vậy, mới đây Vingroup đứng ra bảo lãnh cho các nghĩa vụ của VinFast liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các khoản vay/tín dụng trong và ngoài nước giai đoạn 2019 - 2020, tổng hạn mức không vượt quá 30.000 tỉ đồng. 

Phía VinFast cũng đang công bố phát hành lượng lớn trái phiếu huy động hơn 5.400 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại, kỳ hạn trái phiếu trong vòng 3 năm. 

Bạch Mộc