Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: 'VinFast muốn bán ô tô điện sang Mỹ vào năm 2021'
Theo Bloomberg, Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu có nhất Đông Nam Á có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ béo bở vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Vingroup dự kiến đầu tư vào khoảng 2 tỉ USD tài sản cá nhân.
Một nửa vốn đầu tư dự án VinFast được tài trợ bằng tiền của ông Phạm Nhật Vượng, công ty đã bắt đầu giao xe cho các khách hàng Việt Nam từ tháng 6 năm nay và có ý định mở rộng sang mảng xe điện.
"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo nên một thương hiệu quốc tế", vị tỉ phú 51 tuổi nói với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup (Hà Nội). "Đây sẽ là chặng đường khó khăn, chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng sẽ chỉ có một con đường ở phía trước để đi".
Nhưng chiếc được sản xuất ở doanh nghiệp bất động sản số một Việt Nam sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để có thể thành công ở nước ngoài: các nhà sản xuất ô tô như Tata Motors của Ấn Độ, Proton Holdings của Malaysia đều gặp khó để giành chiến thắng ngay tại các thị trường sân nhà. Hay tại Việt Nam, VinFast cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng gờm từ các doanh nghiệp ngoại lâu năm trên thị trường như Toyota, Ford và Hyundai.
Bên cạnh VinFast, một danh sách dài các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có tham vọng bán xe sang thị trường Mỹ trong một thập kỷ, gồm Guangzhou hay Zotye. Một số thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng thường xuyên xuất hiện tại những triển lãm ô tô Mỹ trong nhiều năm gần đây.
Nhưng người đàn ông với khối tài sản sở hữu lên tới 9,1 tỉ USD theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index không hề nản lòng. Năm ngoái, Vingroup đã bán một số cổ phần và tỉ phú Phạm Nhật Vượng cũng có ý định bán tối đa 10% sở hữu cổ phần của ông để huy động vốn thực hiện "giấc mơ Mỹ".
VinFast do ông Phạm Nhật Vượng nắm 49%, và công ty mẹ Tập đoàn Vingroup sở hữu 51% còn lại.
Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô VinFast - Hải Phòng (Ảnh: Bloomberg)
Theo vị Chủ tịch Vingroup, dự án ô tô sẽ không có lãi trong vòng 5 năm, thị trường nội địa là quá nhỏ và bán hàng ra nước ngoài là chìa khóa để công ty có lợi nhuận.
Dữ liệu của Bloomberg cho biết, ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% Vingroup. CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, do ông Vượng nắm giữ 92% cũng đang sở hữu 31,6% cổ phần Tập đoàn.
VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ còn nan giải hơn là làm sao thuyết phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà các tiêu chuẩn khí thải và an toàn là cực kỳ nghiêm ngặt.
Thêm một thách thức khác là làm sao để có thể sản xuất và bán xe điện thành công. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư hàng tỉ USD đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng rất ít trong số đó kiếm được tiền. BAIC BluePark New Energy Technology là một ví dụ, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ trong năm 2019.
VinFast sẽ không triển khai lắp ráp dây chuyền sản xuất ô tô điện cho đến cuối năm sau, người đứng đầu Tập đoàn Vingroup cho biết ông kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.
VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, phụ trách thị trường Châu Á, nhận định. Sẽ mất một thời gian trước khi công ty này sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. "Để làm được điều đó, bạn cần một thương hiệu vững chắc".
Nhiều người tiêu dùng ưa thích một chiếc xe Honda, hoặc một chiếc Toyota cũ hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu xa lạ, ông Dunne cho biết. Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng, dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast có cơ hội bẻ khóa các thịt trường Đông Nam Á nhỏ hơn, ông Dunne nói thêm.
Những robot hàn tại nhà máy VinFast - Hải Phòng (Ảnh: Bloomberg)
Nhà máy VinFast xây dựng trên diện tích 335 ha tại Hải Phòng, đang bán ba dòng xe đầu tiên của mình gồm một chiếc hatchback, sedan và SUV với một mức giá ưu đãi và chịu lỗ. VinFast cũng sản xuất xe máy điện và đặt mục tiêu cho ra 500.000 chiếc xe mỗi năm vào 2025.
Trong vài năm tới, Vingroup dự kiến phải chi hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, con số ước tính lên tới 18.000 tỉ đồng (khoảng 777 triệu USD), ông Vượng cho biết. Những thiệt hại này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và 7.000 tỉ đồng mỗi năm do bán xe ở mức thấp hơn giá thành.
Vingroup sẽ thoái vốn tại các công ty con để tài trợ cho VinFast, trong khi các doanh nghiệp khác được yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung ngoài 1,95 tỉ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được. Chủ tịch Vingroup cũng tiết lộ kế hoạch niêm yết VinFast trên thị trường chứng khoán, có thể tại Việt Nam hoặc thậm chí là nước ngoài.
"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", ông Vượng cho biết. Nhưng tỉ phú số một Đông Nam Á cũng cho rằng thách thức lớn nhất là các sản phẩm Việt Nam không có một thương hiệu quốc tế.
"Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới".