Phó giám đốc VinFast: Công ty đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng trên mỗi chiếc xe Lux A2.0 bán ra
Xung quanh những câu hỏi về chính sách giá của VinFast trong giai đoạn cuối năm, mới đây bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh VinFast đã có những phản hồi chính thức.
VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường khi công bố giá bán xe Lux tăng trong tháng 10 và tháng 11, nhưng bà Vân Anh cho biết thực tế công ty chỉ đang thực hiện điều chỉnh trong chiến dịch giá "3 không".
Vị Phó TGĐ VinFast nói rằng, công ty vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra, nhưng đổi lại công ty có được sự xuất hiện ngày càng nhiều của sản phẩm VinFast trên thị trường.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó TGĐ VinFast
"Những khách hàng đầu tiên xứng đáng được sở hữu sản phẩm VinFast với giá tốt nhất", bà Vân Anh cho hay.
Một chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất. Bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…
Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu đồng tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá "3 không" ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỉ đồng.
Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỉ đồng, bà Vân Anh cho biết VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.
"Sở dĩ mức giá "3 không" của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức chúng tôi công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỉ đồng, bao gồm VAT) là bởi chúng tôi đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất", bà Vân Anh chia sẻ.
Theo Phó TGĐ VinFast, trong thời gian tới công ty sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất.