Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi ngành game
Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thay đổi lĩnh vực game sẽ được thử nghiệm khi hai trong số những công ty lớn nhất trong ngành sắp giới thiệu các sản phẩm được ứng dụng công nghệ AI, theo Financial Times.
Các nhà sản xuất game đang hy vọng cắt giảm ngân sách hàng triệu USD của họ bằng cách áp dụng các công cụ phát triển AI có thể tạo ra các đoạn hội thoại, nhân vật và phong cảnh.
Từ quan điểm của người chơi, công nghệ này hứa hẹn cải thiện trải nghiệm chơi game của họ, khi họ có thể tương tác với các nhân vật giống thật hơn và cốt truyện cũng sống động hơn.
Unity Software, công ty đứng sau một trong những bộ công cụ phát triển trò chơi được sử dụng rộng rãi nhất, đã ra mắt công nghệ AI mà hãng cho biết sẽ đơn giản hóa việc tạo nội dung ba chiều và hoạt ảnh cho 1,8 triệu nhà phát triển thường xuyên sử dụng sản phẩm của hãng.
Các nhà phát triển có thể đăng ký dùng thử sản phẩm mà Unity đã ra mắt. Các công ty AI khác sẽ có thể làm cho ứng dụng của họ tương thích với bộ công cụ của Unity thông qua một nền tảng mà công ty có trụ sở tại San Francisco cũng đã giới thiệu.
Trong khi đó, hàng triệu game thủ ở Trung Quốc sẽ thử nghiệm công nghệ tương tự khi NetEase, một trong những công ty game lớn nhất châu Á, ra mắt Justice Mobile, một tựa game nhiều người chơi có các nhân vật được hỗ trợ bởi AI.
Justice Mobile sẽ là thử nghiệm đầu tiên của NetEase trên thị trường đại chúng về ứng dụng AI tổng quát trong một tựa game. Hơn 40 triệu người chơi đã đăng ký tựa game này trước khi nó được ra mắt chính thức.
Phòng thí nghiệm AI của NetEase đã đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình, cùng loại công nghệ đằng sau các chatbot như ChatGPT của Open AI và Bard của Google, để hỗ trợ phản hồi trong trò chơi, bao gồm cả giọng nói và biểu cảm của các nhân vật.
Các công ty game tích cực thử nghiệm AI
Các công ty game đang thận trọng khi tiếp xúc với AI tổng quát. Nhiều đơn vị đã buộc phải trì hoãn việc phát hành hàng chục tựa game trong hai năm qua để có thời gian nghiên cứu AI tổng quát.
John Riccitiello, CEO Unity, cho biết tác động của AI đối với game “có thể lớn hơn và nhanh hơn” so với tác động mà những thay đổi công nghệ trước đó như card đồ họa PC và ứng dụng di động tạo ra.
NetEase cho biết các nhân vật không phải người chơi (Non-Player Character – NPC) của Justice Mobile sẽ “tự chủ” và “sống động như thật”, khi họ có thể trò chuyện với người chơi và phản hồi, phát triển các đặc điểm tính cách của riêng họ, thay vì dựa vào các tương tác theo kịch bản như truyền thống.
Ở những công ty game khác, việc phát triển trò chơi sử dụng những công nghệ AI mới nhất vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Ubisoft đang thử nghiệm tự động hóa một số kịch bản trong game bằng công cụ Ghostwriter của mình, trong khi Roblox cho biết họ sẽ cho phép người chơi tạo nội dung trong game bằng cách nhập một vài từ mà không cần kỹ năng mã hóa truyền thống.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm tại Andreessen Horowitz dự đoán rằng game sẽ là hình thức giải trí bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI. Họ dự đoán các nhà sản xuất game sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu áp dụng thành công AI.
Riccitiello cho biết: “AI sẽ giúp người sáng tạo — cho dù họ là nghệ sĩ, lập trình viên hay nhà thiết kế — làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Mọi nhà phát triển game mà tôi biết đều đang làm những điều gì đó với AI”.
Julian Togelius, phó giáo sư tại khoa kỹ thuật và khoa học máy tính ở Đại học New York, cho biết ngành công nghiệp game đang bước vào “thời kỳ biến động”, trong đó tiềm năng “đáng kinh ngạc” của AI nên được cân bằng với "sự cường điệu" của chính công nghệ này.
“Chúng ta sẽ thấy các loại trò chơi mới được xây dựng dựa trên những công cụ AI. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ điều này. Nhiều nhà sáng tạo đã lo ngại rằng công việc của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi AI, cũng như một só game thủ cho rằng chất lượng game sẽ bị ảnh hưởng nếu phụ thuộc và trí tuệ nhân tạo”, ông Julian Togelius chia sẻ.