|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường game Đông Nam Á

14:21 | 13/06/2023
Chia sẻ
Với những thành công của một số tựa game như Flappy Bird hay Axie Infinity, thị trường game Việt đang ngày càng tạo dựng nhiều tiếng vang và đã thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường game Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng. Với quy mô thị trường đạt 5 tỷ USD và 270 triệu người chơi, khu vực này đã khẳng định vị thế nổi bật của mình trên thị trường game toàn cầu, theo KrAsia.

Sparx*, một studio chuyên về game và hoạt hình (Animation) tại TP HCM, đã được mua lại bởi công ty phát triển trò chơi điện tử toàn cầu Virtuos vào năm 2011 để trở thành studio đầu tiên trong danh mục đầu tư chuyên về hoạt hình bên ngoài Trung Quốc của công ty. Kể từ đó, studio này đã phát triển theo cấp số nhân và hiện có đội ngũ chuyên gia hơn 600 người.

KrAsia gần đây đã có cuộc trò chuyện với Samuel Stevenin, TGĐ tại Sparx* để tìm hiểu thêm về vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong ngành công nghiệp game cũng như những xu hướng quan trọng cần theo dõi.

Ông Samuel Stevemin, TGĐ Sparx*. (Ảnh: KrAsia).

Theo ông Samuel Stevemin, Việt Nam có nguồn tài năng dồi dào để phát triển ngành game, được hưởng lợi từ việc tập trung mạnh vào giáo dục nghệ thuật và kỹ thuật. Vị trí của Việt Nam tiếp giáp với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác cũng tạo ra nhiều nét văn hóa mới lạ, cho phép các nhà phát triển có thêm những màu sắc mới khi phát triển các tựa game.

Với đam mê về ngành game, các nhà phát triển Việt Nam đã từng tạo ra nhiều tiếng vang lớn trên thị trường game toàn cầu, chẳng hạn như thành công của một số tựa game nổi tiếng như Flappy Bird hay Axie Infinity.

Ông Samuel Stevemin chia sẻ rằng mặc dù các nhân tài Việt Nam có thể ít tiếp xúc với chất lượng hình ảnh AAA thường thấy trong các trò chơi trên PC và console do văn hóa tập trung vào thiết bị di động, nhưng họ rất có động lực và đam mê để phát triển các kỹ năng của mình.

“Nhiều nhà phát triển tại Việt Nam tự học hoặc được đào tạo nội bộ từ người sử dụng lao động của họ, vì các chương trình học chuyên sâu liên quan tới lĩnh vực phát triển game chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong thập kỷ qua”, TGĐ Sparx* nhận xét về tinh thần ham học hỏi của người Việt Nam.

Ông nói thêm rằng Việt Nam đang nổi lên như là một trung tâm mới ở khu vực Đông Nam Á, thu hút sự chú ý ngày càng tăng từ nhiều studio chuyên về game cả trong nước và quốc tế. Với lượng người chơi đông đảo, nhiều đơn vị đang nhận thấy tiềm năng đầu tư và mở rộng tại thị trường game Việt Nam.

Virtuos, đơn vị đã mua lại Sparx*, là một trong những nhà phát triển game lớn, có mạng lưới toàn cầu mạnh mẽ và danh tiếng trong việc đào tạo các streamer về game, là một ví dụ cho việc ngày càng có nhiều đơn vị toàn cầu hướng sự chú ý về thị trường game Việt Nam.

“Với mục tiêu có đội ngũ 1.500 nhân viên tại Việt Nam vào cuối năm 2024, chúng tôi rất vui mừng được mang đến cho các chuyên gia của mình nhiều cơ hội hơn để ghi dấu ấn trong các dự án toàn cầu và các thương hiệu nổi tiếng như Star Wars, Call of Duty và League of Legends”, ông Samuel Stevemin cho biết.

Thị trường game Đông Nam Á ngày càng phát triển

Đánh giá về thị trường game Đông Nam Á nói chung, ông Samuel Stevemin cho biết ngành công nghiệp trong khu vực đã thể hiện khả năng phục hồi tốt hơn so với nhiều ngành khác trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Các nhà phát triển, nhà sản xuất và nhà điều hành trò chơi vẫn có thể hoạt động tốt khi làm việc tại nhà. Nhu cầu về game ở Đông Nam Á cũng tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Những điều này đã góp phần giúp ngành game vẫn có thể phục hồi và phát triển trong thời kỳ đại dịch, trong khi nhiều lĩnh vực khác phải ngưng hoạt động.

Đầu tư vào ngành công nghiệp game ở Đông Nam Á đã có sự gia tăng đáng kể từ năm 2020 đến năm 2022, khi niềm tin của các nhà đầu tư tăng lên nhờ sự phổ biến bền vững của trò chơi ngay cả sau khi các lệnh phòng dịch nghiêm ngặt được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện thương mại lớn đã đặt ra thách thức cho các nhà phát triển và nhà sản xuất quy mô nhỏ về mặt kết nối và xây dựng mối quan hệ. Các nhà phát triển độc lập, những người dựa vào các sự kiện này để gặp mặt trực tiếp với các đối tác tiềm năng, đã bị ảnh hưởng, dẫn đến nhiều dự án nhỏ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Khi giai đoạn hậu COVID-19 diễn ra, những thách thức mà các nhà phát triển phải đối mặt về sự gián đoạn đối với hoạt động cộng tác trực tiếp và quy trình sản xuất đã giảm bớt. Đông Nam Á tiếp tục là một trung tâm phát triển game sôi động với tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân. Các nhà phát triển nổi tiếng đã thiết lập sự hiện diện của họ trong khu vực và đây cũng là nơi có thị trường thể thao điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.

Anh Nguyễn