|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Game + TikTok', công thức giúp châu Á - Thái Bình Dương trở thành trung tâm của ngành giải trí kỹ thuật số

05:00 | 14/08/2023
Chia sẻ
Sự phát triển của ứng dụng xem video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, và tiềm năng của ngành game, đã giúp châu Á - Thái Bình Dương (APAC) trở thành điểm đến được nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu quan tâm.

Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là thị trường game phát triển nhanh nhất thế giới. Quy mô ngành game trong khu vực này có giá trị ước tính khoảng 70 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác.

Sự phát triển của các trang mạng xã hội, chẳng hạn như TikTok, đã giúp ngành game nói riêng và cả ngành giải trí kỹ thuật số của khu vực APAC nói chung phát triển vượt bậc. Chỉ riêng trong năm 2022, TikTok đã chứng kiến hơn 3.000 tỷ lượt xem các nội dung liên quan tới game.  

Với công thức “Game + TikTok”, ngành giải trí kỹ thuật số của khu vực APAC đang dần trở thành trung tâm trên toàn cầu, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư cũng như nhiều doanh nghiệp lớn, theo Tech Wire Asia.

TikTok đang giúp mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành game ở châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Tech Wire Asia).

TikTok giúp ngành game phát triển nhanh hơn

Theo báo cáo “What's Next: Gaming Trend Report” của TikTok, 41% người dùng TikTok được thúc đẩy bởi niềm vui khi mua hàng, thư giãn và giải trí. Chính những yếu tố này đã khiến các nhà tiếp thị quan tâm nhiều hơn tới việc đưa nội dung quảng cáo lên TikTok.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng 77% người dùng trên toàn cầu đánh giá cao việc các thương hiệu tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng thông qua TikTok hơn các trang web và ứng dụng mạng xã hội khác.

TikTok được biết đến với nền tảng cho phép người dùng thể hiện cá tính của mình thông qua video. Nhưng làm thế nào để TikTok tạo ra mối liên kết với ngành game?

Theo bà Maayan Kotler, người đứng đầu mảng game tại TikTok for Business, game thủ và nhà phát triển đang ở trên một sân chơi bình đẳng. Các nhà phát triển có thể thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với người chơi bằng cách tương tác thông qua mạng xã hội, chẳng hạn như TikTok.

Mối quan hệ tương tác này thúc đẩy ý thức xây dựng cộng đồng và mở rộng phạm vi tiếp cận của nội dung thông qua những chia sẻ trên mạng xã hội, điều cuối cùng có thể thúc đẩy hiệu quả tổng thể của ngành game.

Các nhà phát hành game tìm ra nhiều hướng đi mới nhờ TikTok

Trước đây, với nhiều tựa game, người chơi thường phải đợi cả tuần, thậm chí hàng tháng hoặc lâu hơn để có thể tận hưởng tựa game khi nó yêu cầu các bản cập nhật, qua đó tạo ra trải nghiệm không liền mạch.

Tuy nhiên, trải nghiệm chơi game giờ đây đã khác. Kể từ khi có sự xuất hiện của TikTok, các video về game đã giúp người duy trì cảm hứng khi phải đợi những bản cập nhật, theo kết quả khảo sát của TikTok. Ngoài ra, TikTok cũng xuất hiện các trend (xu hướng) hoặc challenge (thử thách), giúp người chơi có thêm nhiều động lực để tiếp tục chơi game.

Do đó, các nhà phát hành game đang ngày càng quan tâm hơn tới việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, từ việc phát triển game cho tới sáng tạo nội dung về game trên TikTok.

Điều này cũng mở ra nhiều hướng đi mới cho các nhà phát hành game khi đem sản phẩm của họ tới thị trường APAC. Bằng cách tận dụng sự phổ biến của TikTok, các nhà phát hành game có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của người dùng và kết nối chặt chẽ hơn với người chơi.

Bà Kotler dự đoán rằng trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, việc tìm ra những con đường mới, những cách tiếp cận đa dạng và sáng tạo hơn là cách giúp các nhà phát hành game ở khu vực APAC đạt được những thành công trên thị trường giải trí kỹ thuật số.

“Những nhà phát hành game hoặc công ty tiếp thị có khả năng đổi mới và đi trước đón đầu sẽ dễ dàng hơn trong việc định vị doanh nghiệp ở kỷ nguyên kỹ thuật số”, bà Kotler chia sẻ.

Tốc độ thay đổi xu hướng trên TikTok: Thách thức và cơ hội cho các nhà tiếp thị

Mặc dù sẽ không dễ dàng, nhưng sẽ có những thách thức và cơ hội mà các nhà tiếp thị sẽ phải đối mặt khi cố gắng tương tác với cộng đồng game thủ trên TikTok. Theo bà Kotler, một trong những thách thức lớn nhất, đồng thời là cơ hội lớn nhất, là tốc độ phát triển của các xu hướng trên TikTok.

Vì nhiều xu hướng bị ảnh hưởng bởi hành vi của người dùng, các nhà tiếp thị phải liên tục quan sát những thay đổi lớn trên TikTok. Để giải quyết vấn đề này, theo Tech Wire Asia, các nhà tiếp thị nên tận dụng các công cụ như TikTok Creator Marketplace và TikTok Creative Center.

“Các nhà tiếp thị nên khám phá nhiều hướng đi mới để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu và khách hàng tiềm năng. Sự đa dạng này cho phép họ điều chỉnh cách tiếp cận của mình và tương tác với khách hàng với mức độ gắn kết hơn, tạo đà phát triển cho ngành game nói riêng và cả lĩnh vực giải trí kỹ thuật số ở châu Á nói chung”, bà Kotler kết luận.

Anh Nguyễn

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.