|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu giảm sâu, Haxaco có mức độ rủi ro cao do tính bất ổn của lợi nhuận?

11:40 | 13/07/2018
Chia sẻ
Theo đánh giá của VDSC, HAX có tiềm năng tăng trưởng nhưng mức độ rủi ro cao do các yếu tố gồm tính bất ổn và khó dự đoán của lợi nhuận; rủi ro giảm giá hàng tồn kho; ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách Nhà nước.

Tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận của Haxaco trong 5 năm tới khoảng 20%/năm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) có báo cáo cập nhật về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX).

VDSC cho biết, kết quả kinh doanh của Haxaco khá tương phản trong hai quý đầu năm. Trong khi quý I lãi khoảng 3 tỷ đồng, giảm 92% so với cùng kỳ năm trước thì quý II ước lãi khoảng 40 tỷ đồng, chiếm 34% kế hoạch năm.

Nguyên nhân là do lực mua mạnh trong tháng 6 có thể xuất phát từ việc Haxaco dừng động thái giảm giá bán kể từ tháng 3 và sự thay đổi về mặt tâm lý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nghị định 116 mang đến cơ hội cho loại xe sang Mercedes khi tạo ra rào cản cho một số các hãng xe đối thủ. Với yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, Lexus - đối thủ lớn nhất của Mercedes khó có thể nhập xe về Việt Nam.

VDSC dự đoán tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận sau thuế của Haxaco trong 5 năm tới khoảng 20%/năm. Tuy nhiên, cổ phiếu HAX vẫn chỉ giao dịch tại P/E khoảng 10.x. Điều này chứng tỏ thị trường đang sử dụng mức chiết khấu cao đối với cổ phiếu.

co phieu giam sau haxaco co muc do rui ro cao do tinh bat on cua loi nhuan

Vì sao cổ phiếu HAX giảm sâu?

VDSC cho rằng HAX có tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng mức độ rủi ro cao. Với đặc thù ngành, lợi nhuận của các nhà phân phối xe thường phụ thuộc nhiều vào các khoản tiền thưởng. Những khoản tiền thưởng này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó ước định như mức độ hài lòng của khách hàng nên mức độ tin cậy của việc dự phóng những khoản thưởng là khá thấp, gây khó khăn trong việc dự đoán lợi nhuận.

Mặt khác, hiện Haxaco đang tập trung vào chiến lược mở rộng thị phần, do đó mức độ sẵn sàng chấp nhận các mức chỉ tiêu cao từ nhà máy cũng cao hơn so với các nhà phân phối khác. Do một vài dòng xe hạng sang dễ trở nên ‘lỗi mốt’ chỉ sau một năm, việc duy trì một lượng hàng tồn kho lớn sẽ làm tăng xác suất Công ty giảm giá bán xe để “giải phóng” hàng tồn kho

Ngoài ra, ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách Nhà nước, do đó một sự thay đổi trong chính sách sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Haxaco.

Hiện thị giá cổ phiếu HAX quanh 16.500 đồng/cp, giảm hơn 30% so với đầu năm. Thanh khoản bình quân gần 120.000 cp/ngày. Theo chia sẻ của lãnh đạo Haxaco trong hội nghị đầu tư mới đây, nếu tình hình thị trường chứng khoán xấu hơn, Công ty dự kiến dùng lợi nhuận để mua cổ phiếu quỹ sau khi công bố báo cáo tài chính quý II.

co phieu giam sau haxaco co muc do rui ro cao do tinh bat on cua loi nhuan
Diễn biến giá cổ phiếu HAX từ đầu năm đến nay (Nguồn: VNDirect)

Xem thêm

Minh Anh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phần lớn đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước.