|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cơ hội 50/50 để giải cứu Ever Given trước hạn chót

10:49 | 29/03/2021
Chia sẻ
Nhiệm vụ giải cứu Ever Given đang bước vào giai đoạn quyết định. Ai Cập ấn định thời hạn cuối cùng là sáng 30/3 để khai thông cho Suez, nếu đến thời điểm này Ever Given vẫn mắc kẹt thì các container trên tàu sẽ bị dỡ xuống.
Cơ hội 50/50 để giải cứu Ever Given trước hạn chót của chính phủ Ai Cập - Ảnh 1.

Máy xúc dọn đất xung quanh mũi tàu Ever Given ở Suez. (Ảnh: Bloomberg).

Công ty chuyên trục vớt Boskalis làm việc với cơ quan quản lý kênh đào Suez để cứu hộ Ever Given. 

Ông Peter Berdowski, CEO Boskalis biết khoảng thời gian từ 4h đến 5h sáng thứ Hai theo giờ địa phương (9-10h sáng 29/3 theo giờ Việt Nam) sẽ là "thời điểm căng thẳng".

"Thành hay bại phụ thuộc nhiều vào tình trạng đất cát dưới con tàu, nhưng tôi dám nói rằng chúng tôi có 50% cơ hội thành công".

Hoạt động nạo vét vẫn đang được tiến hành và thêm một con tàu lai dắt nữa đang trên đường tới cứu nguy cho Ever Given, con tàu khổng lồ chắn ngang một trong những con đường thương mại quan trọng nhất của thế giới. Bloomberg cho biết các tàu nạo vét đã hút được 27.000 m3 cát và chạm được tới độ sâu 18 m của kênh.

Hiện có hơn 450 con tàu đang chờ đợi để đi qua kênh đào Suez. Chuỗi cung ứng thế giới bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự cố Ever Given do khoảng 12% thương mại toàn cầu phải chảy qua kênh đào này.

Một số tàu hàng đã chọn đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) thay vì tiếp tục chôn chân tại Suez. Các công ty cũng bắt đầu phát đi cảnh báo về rủi ro chậm trễ.

Một số thông tin đáng chú ý:

* Cơ quan quản lý kênh đào Suez: Tập trung vào việc mở rộng khu vực nạo vét ở phía trước tàu Ever Given bằng cách "gỡ bỏ một phần hai bờ của kênh"

* 27.000 m3 cát đã được nạo vét, chạm đến độ sâu 18 mét

* Ai Cập ra hạn chót sáng 30/3: Nếu đến thời điểm này Ever Given chưa được giải phóng, hàng nghìn container trên con tàu sẽ bị dỡ xuống

Mũi tàu Ever Given bị hư hỏng nhưng hiện giờ con tàu đã ổn định. 

Gió lớn khiến siêu tàu mắc cạn

Phân tích từ công ty ClimaCell cho biết vào thời điểm Ever Given bị mắc cạn, kênh đào Suez có gió mạnh với tốc độ lên tới 65 km/giờ. Giám đốc Khoa học Daniel Rothenberg của ClimaCell nhận định gió lớn có thể đã khiến siêu tàu dài 400 m gặp khó trong việc điều hướng hoặc bão cát do gió gây ra đã làm giảm tầm nhìn của thủy thủ đoàn.

"Theo phân tích quá khứ của chúng tôi, gió mạnh đến vậy rất hiếm khi xảy ra – khoảng vài năm mới có một lần", ông Rothenberg cho biết.

Cơ hội 50/50

CEO Berdowski của công ty cứu hộ Boskalis cho biết ông sẽ thức đêm để giám sát nỗ lực giải phóng Ever Given trước bình minh ở Suez.

Ông Berdowski nói với đài truyền hình Nieuwsuur: "Vào lúc 4 hoặc 5 giờ sáng, chúng tôi sẽ tiến hành lần thử đầu tiên bằng các tàu lai dắt. Đây chắc chắn là sự kiện khiến tôi phải thức".

"Thành hay bại phụ thuộc nhiều vào tình trạng đất cát dưới con tàu, nhưng tôi dám nói rằng chúng tôi có 50% cơ hội thành công".

Hạn chót

Ông Mohab Mamish, cố vấn về kênh đào của tổng thống Ai Cập cho biết nếu đến đêm 29/3 tàu Ever Given vẫn mắc cạn thì các container trên tàu sẽ bị dỡ xuống để giảm tải. Máy tời chuyên dụng đang được chuẩn bị sẵn ở Alexandria. 

Thêm nhiều tàu đứng chờ

Số lượng tàu đang chờ để tiến vào kênh đào Suez hiện đã vượt quá quy mô của toàn bộ hạm đội Hải quân Mỹ. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp đến sáng sớm 29/3 cho thấy có 453 tàu đang chôn chân ở khu vực Suez, cao hơn nhiều so với con số 100 tàu vào thời điểm bắt đầu tắc nghẽn.

Đa số những con tàu bị mắc kẹt ở kênh đào Suez là loại tàu có công suất cực lớn, chuyên chở những mặt hàng như ngũ cốc, than và quặng sắt. 

Tổ chức Động vật Quốc tế (Animals International) ước tính có 18 tàu đang chở theo 200.000 con vật đang đợi quanh Suez, trong đó có rất nhiều cừu. Việc đảm bảo thức ăn, nước uống cho những loài vật này cũng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài.

Giang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.