Doanh nghiệp

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hiến kế gì với Thủ tướng?

11:33 | 09/05/2020

Chia sẻ

Chia sẻ quan điểm về việc Chính phủ thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chủ tịch Thaco cho rằng các biện pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp chỉ nên giúp doanh nghiệp tự đứng vững trên đôi chân của mình chứ không nên tạo ra tâm lí ỷ lại, trông chờ.
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Dịch COVID-19 là động lực để phát triển - Ảnh 1.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (Ảnh: Báo đầu tư)

Sáng nay (9/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế" theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

Tham gia phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cho biết trong 4 tháng đầu năm doanh thu của công ty đạt 11.500 tỉ đồng, nộp ngân sách tại Quảng Nam là 3.046 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kì.

Ông Dương cho biết tỉ lệ công nhân nghỉ việc tại Thaco do đợt cách li gây ra bởi dịch COVID-19 là 27%, nhưng hiện tất cả đã trở lại làm việc bình thường.

Với dự đoán thị trường và sức mua giảm 25% trong năm 2020, ông Dương cam kết với Chính phủ và tỉnh sẽ thực hiện nộp ngân sách trong năm 2020 đạt ít nhất 12.000 tỉ đồng, giảm 15% so với năm 2019.

Theo Chủ tịch Thaco, những lúc gặp khủng hoảng như dịch COVID-19, Chính phủ phải tập trung lo cho người nghèo trong đó có hỗ trợ nhất định cho các doanh nghiệp nhưng ưu tiên cho các thành phần doanh nghiệp dễ bị tổn thương như hộ cá thể, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

"Trong quá trình phát triển kinh tế, có những lúc gặp khó khăn, thuận lợi và khủng hoảng lớn nhỏ khách quan là tất yếu", ông Dương nói.

Chủ tịch Thao kiến nghị các giải pháp điều hành phục hồi kinh tế cũng như các biện pháp can thiệp của Chính phủ vào thị trường lúc này cần có sự cân nhắc hài hòa giữa việc giải quyết khó khăn trước mắt với những nguyên tắc của thị trường nhằm không chỉ vượt qua khó khăn mà phải khuyến khích tinh thần đổi mới với mục tiêu chung là làm sao tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phù hợp với kinh tế thị trường chung của thế giới.

"Tôi hiểu trăn trở của Chính phủ về giá thịt heo, tuy nhiên giá thịt heo cao cũng là cơ hội để chúng ta khuyến khích đầu tư một cách bài bản, có chiến lược lâu dài cho ngành chăn nuôi để sau này nguồn cung đầy đủ và không cần bận tâm giải cứu cho người nuôi heo hay can thiệp điều chỉnh giá thịt heo nữa. Và thậm chí đây là cơ hội để ngành nuôi heo có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu", ông Dương đưa ra ví dụ.

Chủ tịch Thaco cho rằng, các biện pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp chỉ nên giúp doanh nghiệp tự đứng vững trên đôi chân của mình chứ không nên tạo ra tâm lí ỷ lại, trông chờ. 

"Tôi đề nghị không nêu trực tiếp các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp để làm mất nhuệ khí của doanh nghiệp", ông Trần Bá Dương đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Dương đề xuất sớm mở cửa giao thương với Lào và Campuchia - là các nước có nguy cơ dịch thấp: "Có thể ưu tiên mở cửa khẩu đường bộ sớm hơn để thuận tiện giao thương và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại các nước bạn."

Nhằm đón đầu dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu trong hoạt động kinh doanh của Thaco, ông Dương kiến nghị giảm giá thành logistics quốc tế tại Chu Lai, Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung.

"Từ trước đến nay, Thaco nhập linh kiện về nhưng phải xuất trên 90% container rỗng về thành phố hoặc ra Hải Phòng và hàng xuất khẩu tại miền Trung thường phải đưa vào thành phố sau đó mới xuất đi các nước dẫn đến giá thành vận chuyển cao gấp rưỡi so với hai đầu của đất nước".

"Thời gian vừa qua với sự nỗ lực xuất khẩu linh kiện, xe, hàng may mặc đồ gỗ và nhất là hàng nông sản của Hoàng Anh Gia Lai, lượng xuất khẩu rất lớn.

Tháng 4 vừa qua mặc dù dịch nhưng đạt 1.000 container. Dự kiến cuối năm sẽ đạt khoảng 1.500 conatainer/tháng và sang năm 2021 sẽ đạt khoảng trên 2.000 container/tháng. Như vậy, đến cuối năm nay, giá thành tại Chu Lai Quảng Nam sẽ bằng ở thành phố và Hải Phòng."

Cũng theo Ông Dương, Thaco có hai dự án lớn đã có chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng đến nay chưa triển khai đó là dự án luồng tàu Cửa Lở để đón tàu 5 vạn tấn (vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng) và Quốc lộ 14A nối từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lên TP Hồ Chí Minh với chiều rộng 5,5 - 7m và đang xuống cấp (vốn đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng).

"Do tính cấp thiết của hai dự án, nhất là đón đầu sự dịch chuyển cung ứng toàn cầu cho miền Trung và phát triển nông lâm nghiệp cho miền Trung, Cao Nguyên, Lào và Campuchia, Thaco xin chủ trương ứng vốn để thực hiện đầu tư và xin các cơ chế để tạo nguồn thu và hoàn vốn theo đúng qui định của pháp luật.

Nếu hai dự án này được thực hiện nhanh, Thaco tự tin sẽ tiếp tục góp phần phát triển kinh tế Chu Lai - Quảng Nam nói riêng, miền Trung - Cao Nguyên nói chung trong lĩnh vực công nông lâm nghiệp và giao nhận vận chuyển hơn nữa và xem dịch bệnh này như cách thức tạo động lực để phát triển hơn nữa.", Chủ tịch Thaco khẳng định.

standupvietnam

Thanh Tùng