Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội ôm lỗ lũy kế 444 tỷ đồng
CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, mã: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 với doanh thu 31,3 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí bán hàng trong kỳ giảm 26% nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 80%. Kết quả, Halico lỗ sau thuế hơn 10 tỷ đồng, lớn hơn số lỗ 8,8 tỷ đồng quý IV/2019.
Cả năm 2020, doanh thu Halico đạt 114 tỷ đồng, giảm 21% so với năm 2019. Nhờ chi phí bán hàng cả năm chỉ bằng 60% chi phí năm trước đó, khoản lỗ sau thuế của công ty giảm đáng kể từ 64,9 tỷ đồng năm 2019 còn 30,7 tỷ đồng năm 2020.
Tính đến thời điểm 31/12/2020, Halico đang ôm khoản lỗ lũy kế 444,4 tỷ đồng, tăng 7,4% so với thời điểm đầu năm 2020, gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp (200 tỷ đồng).
Tổng tài sản của công ty trong năm giảm 7% còn 395 tỷ đồng; nợ phải trả không ghi nhận biến động đáng kể, gần 26 tỷ đồng.
Halico được biết đến là đơn vị phát triển sản phẩm rượu Vodka Hà Nội. Công ty hiện trong nhóm 16 công ty con của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN). Tỷ lệ nắm giữ của Habeco tại Halico tính đến cuối tháng 9 là 54,29% vốn cổ phần.
Cổ đông lớn còn lại của Halico là Streetcar Investment Holding Pte. Ltd, thành viên của Tập đoàn Diago chuyên về đồ uống cao cấp có cồn sở hữu 45,57% vốn điều lệ.
Thương vụ rót vốn của Tập đoàn Diago trong năm 2012 vào Halico được kỳ vọng mang lại bước chuyển mình cho doanh nghiệp, tuy nhiên, kể từ năm 2016, Halico đã 5 năm liên tiếp chìm trong thua lỗ.