Theo nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, năm 2022 sẽ phải đối mặt với áp lực lạm phát rất lớn với các yếu tố tác động chính như tổng cầu tăng đột biến, đứt gãy chuỗi cung ứng,...
Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB nhận định lạm phát Việt Nam có xu hướng cao hơn trong năm 2022, dự báo khoảng 3,5% đến 4%, tuy nhiên yếu tố về Nga và Ukraine hiện nay là yếu tố chưa lường trước được.
Cơ quan quản lý giá sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt dự báo, điều hành linh hoạt giá xăng dầu, tránh tác động bất lợi lên lạm phát.
Nếu giá dầu duy trì ở vùng giá 80 USD/ thùng, BSC dự báo lạm phát của Việt Nam có thể tăng tới 4,5%. Lạm phát ở Việt Nam có thể tăng cao hơn nếu giá dầu vượt ngưỡng 100 USD/ thùng.
Ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc chiến lược SGI Capital, cho rằng áp lực lạm phát của Việt Nam trong 2022 khó có sự đột biến, do cung tiền và tín dụng được chủ động kiểm soát, trong bối cảnh tiêu dùng và đầu tư thấp.
Theo chuyên gia Nguyễn Bích Lâm, giá xăng dầu tăng không chỉ tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, mà còn trực tiếp làm tăng CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân.
Chứng khoán Rồng Việt cho rằng giá dầu trên ngưỡng 100 USD/thùng sẽ tác động tiêu cực lên sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vì xăng dầu chiếm tỷ trọng chính cấu phần chi phí của hoạt động sản xuất công nghiệp và vận tải.
VNDirect phân tích ba rủi ro vĩ mô trong năm 2022 gồm áp lực lạm phát gia tăng, rủi ro khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và liệu Việt Nam có thể ứng phó với tác động của “taper tantrum”.
Bên cạnh những rủi ro về làn sóng dịch COVID-19 mới do biến thể Omicron, kinh tế Việt Nam còn phải đối mặt với những lo ngại về vấn đề lạm phát, lao động,...
BSC nhận định lạm phát năm 2022 nhiều khả năng sẽ tăng thấp hơn năm 2021 khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đã có dấu hiệu cải thiện và các NHTW trên thế giới nhiều khả năng sẽ chuyển sang chính sách thắt chặt tiền tệ.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.