HSBC nâng dự báo lạm phát năm 2022 lên 3% nhưng đánh giá không phải là mối lo lớn với Việt Nam
Báo cáo vĩ mô mới công bố của HSBC cho rằng lạm phát nhiều khả năng không phải mối lo lớn với Việt Nam trong năm nay trong khi đó là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người ở nhiều nước ASEAN (như Thái Lan và Singapore).
Trên thực tế, lạm phát nhiên liệu vẫn tiếp tục gia tăng, đẩy số liệu lạm phát tháng 1 của Việt Nam lên 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, giá lương thực thực phẩm vẫn ổn định trong bối cảnh lạm phát do nhu cầu còn chưa tăng.
"Chúng tôi tăng nhẹ dự báo mức lạm phát bình quân của năm 2022 lên 3% so với mức dự báo trước đây là 2,7%", HSBC dự báo.
Theo HSBC, mức lạm phát dự báo này không cho thấy một rủi ro đáng kể cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vì vẫn còn thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4% của Chính phủ.
Chi phí vận chuyển là nguyên nhân chính khiến lạm phát toàn phần tăng
Các chuyên gia phân tích đánh giá năm 2022 đã được khởi đầu bằng những bước đi vững chắc qua số liệu tích cực trong tháng 1.
Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn gia tăng, Việt Nam đã không áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như trước. Các nhà hoạch định chính sách đã kiên trì theo đuổi chiến lược "sống chung với virus", chủ yếu là nhờ triển khai chương trình tiêm chủng thần tốc.
Các điều kiện này khiến cho tâm lý tiêu dùng tăng cao trở lại giúp bước tranh tiêu dùng nội địa khởi sắc. Cụ thể, sau khi giảm gần 4% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 1,3% trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng có vẻ chưa cao, nguyên nhân chủ yếu là do kết quả của tháng 1/2021 khá cao.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong tháng đầu năm là sản suất đang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên 90% lao động đã trở lại TP HCM. Chỉ số PMI tăng cao nhất trong vòng 9 tháng qua cho thấy dấu hiệu sản lượng công nghiệp mạnh mẽ trở lại. Hầu hết các chỉ số chi tiết chính đều thể hiện sự phục hồi bền vững, dự báo một viễn cảnh lạc quan về tình hình sản xuất sẽ lấy lại phong độ như thời điểm trước COVID-19.
Chỉ số PMI tăng cao nhất trong vòng 9 tháng qua, cho thấy tiềm lực mạnh mẽ hơn
Tăng trưởng xuất khẩu trong tháng đầu năm đạt 1,6% cũng có vẻ không cao, bị kéo xuống do xuất khẩu điện thoại giảm tới 34%.
Tuy nhiên, sự sụt giảm này xuất phát từ hiệu ứng cơ sở: Samsung đã ra mắt mẫu điện thoại chủ lực Galaxy S21 sớm hơn thường lệ trong tháng 1/2021. S21 được tung ra năm ngoái đã đẩy xuất khẩu đi lên một cách vững vàng,.
"Chúng tôi kỳ vọng số liệu xuất khẩu cũng sẽ chuyển biến tích cực tương tự trong tháng 2 năm nay khi mẫu S22 ra mắt vào 25/2", báo cáo viết.