Chàng sinh viên bỏ học giữa chừng, uống 7 ly cà phê mỗi ngày, để xây dựng đế chế tương tự Uber, Grab
Theo CBC, đại dịch COVID-19 đã gây xáo trộn cuộc sống và khiến nhiều người bị mất việc vì sự thay đổi của các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn...Bên cạnh đó, việc chuyển đổi phương pháp học tập, nghiên cứu sang trực tuyến cũng tạo nên không ít khó khăn.
Song, không ít bạn trẻ đã tận dụng được khoảng thời gian quý báu này để biến ý tưởng thành hiện thực. Theo đó, ba doanh nhân trẻ đã thành công trong việc xây dựng mô hình kinh doanh nhờ vào sự nhạy cảm với nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Tư duy bản địa hoá và ứng dụng giao đồ ăn
Ben Lacroix (23 tuổi) vốn là sinh viên ngành khoa học chính trị tại Đại học Carleton (Canada) kiêm vận đông viên chèo thuyền kayak. Song ý tưởng khởi nghiệp của anh lại bắt đầu trong một lần đi xem bóng đá cùng bạn bè.
Vào một ngày tháng 10, khi đang xem dở trận bóng của đội tuyển Redblacks, anh và bạn đã đi thêm một chút bia và đồ ăn vặt. Nhưng việc đợi quá lâu tại hàng chờ khiến họ bỏ lỡ những pha bóng hay. Chính điều này đã khiến không một ai trong số họ muốn rời khỏi khán đài và bỏ lỡ bất kỳ giây phút nào của trận bóng nữa.
Ngay lúc đó, Lacroix đã có một cuộc khảo sát tại chỗ, anh hỏi những người bạn của mình rằng liệu họ có sẵn sàng bỏ ra vài USD để người khác giao thức ăn đến cho mình hay không. Và tất nhiên, câu trả lời là có. Kể từ đó, anh bắt tay vào thực hiện mô hình giao thức ăn tại các trận đấu. Và cuộc sống của Lacroix cũng trở nên vô cùng bận rộn.
“Tôi đã uống 6 -7 ly cà phê mỗi ngày trong suốt một năm vừa học vừa làm. Buổi sáng, sau khi thức dậy, tôi bắt tay vào thực hiện các kế hoạch điều hành và phát triển kinh doanh trước khi đến lớp để học cả ngày. Sau khi tan trường, tôi có những cuộc họp kéo dài từ chiều đến tối.”
Trong khi mọi thứ đang diễn ra thuận lợi, COVID-19 ập đến làm gián đoạn mọi hoạt động. Và điều này buộc anh phải điều chỉnh mô hình của mình. Thay vì chỉ giao thức ăn tại các trận đấu, anh quyết định chuyển hướng sang một dịch vụ khác - vận chuyển thức ăn. Trước sự thay đổi này, Lacroix đã đưa ra một lựa chọn cực kỳ quan trọng. Anh quyết định tạm ngừng việc học để tập trung phát triển dự án.
“Tôi có hai sự lựa chọn. Hoặc là tiếp tục chờ đợi sự trở lại của những sự kiện thể thao trong 1-2 năm tới. Hoặc là tận dụng lợi thế từ công nghệ di động để cải tiến mô hình này. Và đây là một cơ hội lớn để tôi có thể giúp đỡ cộng đồng. Nó khiến tôi tin rằng đã đến lúc mình có thể tạm hoãn việc học tập để phát triển một thứ gì đó”, anh chia sẻ.
Chính quyết định này đã giúp anh ra mắt thành công ứng dụng dịch vụ giao hàng mang tên Getit Local hồi tháng 1. Ứng dụng hiện có hơn 15.000 lượt tải xuống và được sử dụng tại 75 nhà hàng ở Ottawa (Canada).
Với mục đích tạo ra một dịch vụ giảm thiểu phí cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua cách tính phí nhà hàng theo tỷ lệ cố định hàng tháng và chuyển phí giao hàng trực tiếp cho tài xế.
"Cuộc sống luôn tồn tại những thử thách. Và đại dịch toàn cầu là một thách thức lớn. Đối với bản thân, đại dịch đã chỉ cho tôi những hướng đi mới, ngay cả khi đối mặt với nghịch cảnh”, anh nói. Trong thời gian tới, Lacroix dự định sẽ trở lại trường để hoàn thành chương trình đại học.