|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cắt giảm hàng loạt ưu đãi đặc khu kinh tế: Nhiều ý kiến ủng hộ

12:01 | 21/05/2018
Chia sẻ
So với bản dự thảo luật cũ, nhiều ưu đãi được cắt giảm, đặc biệt là những ưu đãi về thuế. Nhiều ý kiến của các chuyên ra tỏ ra đồng tình với bản dự thảo luật mới này.
cat giam hang loat uu dai dac khu kinh te nhieu y kien ung ho 4 nguyên nhân khiến các nhà đầu tư cá mập ngoại ít để ý đến đặc khu của Việt Nam
cat giam hang loat uu dai dac khu kinh te nhieu y kien ung ho 'Lập đặc khu là phải dám chơi và biết chơi'
cat giam hang loat uu dai dac khu kinh te nhieu y kien ung ho 'Không thể ưu đãi cho đặc khu kinh tế nhiều rồi dùng tiền ngân sách đầu tư vào hạ tầng'

Hàng loạt ưu đãi bị cắt giảm

Tại Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt bản mới nhất được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hàng loạt ưu đãi đã được cắt giảm so với dự thảo trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2017. Điển hình nhất là thời gian các các doanh nghiệp có dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn đặc khu được hưởng mức thuế ưu đãi 17% giảm từ 10 năm xuống còn 5 năm.

cat giam hang loat uu dai dac khu kinh te nhieu y kien ung ho
Cắt giảm hàng loạt ưu đãi đặc khu kinh tế: Nhiều ý kiến ủng hộ. Ảnh minh họa (Nguồn Zing.vn)

Dự luật mới đồng thời bỏ quy định về miễn thuế mà chỉ áp dụng giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân khác làm việc tại đặc khu.

Đối với các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng bao gồm máy jackpot, máy slot; dịch vụ kinh doanh đặt cược, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh từ 10% trong thời hạn 10 năm sang 15% trong vòng 5 năm.

Dự thảo luật cũng bỏ quy định ưu đãi thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa là trang thiết bị nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng được quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc chưa phù hợp cho dự án đầu tư.

Những ưu đãi liên quan tới tiền thuê đất, thuê mặt nước trong dự thảo Luật điều chỉnh cũng được thu hẹp về đối tượng. Tại Dự luật trước đó, tất cả các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của ba đặc khu đều được miền tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời hạn thuê.

Nhiều ý kiến ủng hộ

Theo PGS. TS. Vũ Minh Khương nhận định không nên ưu đãi cho đặc khu kinh tế nhiều rồi dùng tiền ngân sách đầu tư vào hạ tầng. “So với các nước, ưu đãi cho đặc khu ở Việt Nam bây giờ rất cao bởi nước ta vẫn đang chủ yếu lấy ưu đãi để thu hút nhà đầu tư. Nhưng theo tôi, không thể ưu đãi nhiều rồi sau đó dùng tiền ngân sách để đầu tư vào hạ tầng. Mình chỉ nên ưu đãi 3 năm đầu thôi, từ năm thứ tư trở đi không cần ưu đãi nữa mà lúc đó nên “chơi” theo diện bình đẳng”.

Ông giải thích nếu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc lên đặc khu thì ngân sách sẽ vượt lên so với mức bình thường. Giả sử trước khi có đặc khu, địa phương có thể thu được 1.000 tỷ đồng nộp ngân sách. Khi có đặc khu vẫn điều kiện như vậy thu được 2.500 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch 1.500 tỷ kia có thể trích lại 80% - 90% cho chính các đặc khu sử dụng làm kinh phí vận dụng các phương án thu hút nhà đầu tư mà ngân sách vẫn không ảnh hưởng gì. Điều này sẽ xóa đi lo ngại của nhiều người về việc đặc khu có thể lấy hết tiền ngân sách như để tiền của nhà nghèo chảy về phía nhà giàu.

Đối với ưu đãi về kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng bao gồm máy jackpot, máy slot; dịch vụ kinh doanh đặt cược GS Hà Tôn Vinh cho biết chính tại đặc khu Macau – thiên đường của casino châu Á lại không hề quan trọng chuyện ưu đãi thuế. Trái lại, thuế suất đối với hoạt động này tại Macau thậm chí lên tới 39%. Giấy phép hoạt động casino ở một số nước chỉ có hiệu lực trong vài năm. Trên thực tế, các nhà làm casino cho biết họ chỉ cần 5 – 7 năm để hòa vốn. Như vậy, cam kết cho phép thuê đất đến 99 năm cũng không cần thiết. Ông cho rằng chỉ khi cơ chế không vượt trội chúng ta mới phải thu hút đầu tư bằng cách ưu đãi những thức khác. Vị giáo sư này nhấn mạnh ở các nước, đặc khu dùng để kiếm tiền chứ chứ không phải để giảm thuế.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng điều doanh nghiệp cần ở các đặc khu là thể chế của đặc khu mang tính mở và tự do.

TS. Võ Trí Thành, Nguyên phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương cũng cho rằng vấn đề cốt lõi trong xây dựng đặc khu kinh tế là “dám chơi” và “biết chơi”.

“Nay đã quyết tâm xây dựng đặc khu tức là ta đã dám chơi, dù muộn, đầy rủi ro và thách thức… Vì tham gia cuộc chơi muộn nên ta phải dám đánh cuộc, thế giới đã thay đổi thì Việt Nam phải cải cách, mở cửa”, TS. Võ Trí Thành nói.

Còn “biết chơi’ thể hiện ở việc ta có tự do dịch chuyển các loại nguồn lực hay không? Hiện Việt Nam tham gia rất nhiều Hiệp định chất lượng cao như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)… nhưng liệu ta có tận dụng được các Hiệp định để dịch chuyển nguồn lực hay không? Nhất là về vấn đề lao động, Việt Nam chưa đủ nguồn lao động có kỹ năng, trình độ cao

cat giam hang loat uu dai dac khu kinh te nhieu y kien ung ho 'Không thể ưu đãi cho đặc khu kinh tế nhiều rồi dùng tiền ngân sách đầu tư vào hạ tầng'

Đức Quỳnh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.