Bloomberg: VinFast có thể trở thành thương vụ IPO lớn nhất của một công ty châu Á tại Mỹ kể từ sau Didi Global
Ngày 7/4, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., công ty con đặt tại Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo được đưa ra sau khi VinFast có kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tờ Reuters đưa tin.
Theo đánh giá của Bloomberg, trong trường hợp đợt IPO của VinFast diễn ra suôn sẻ, đây có thể trở thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất của một công ty châu Á tại Mỹ kể từ khi đợt IPO của Didi Global Inc. gặp biến cố vào năm 2021.
Với quy mô theo hồ sơ của VinFast, đợt IPO này sẽ chấm dứt tình trạng “hạn hán” các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn của các tổ chức phát hành châu Á tại thị trường Mỹ, mặc dù thỏa thuận này sẽ phải thương lượng về sự biến động trong giao dịch cổ phiếu, đồng thời các nhà đầu tư cũng sẽ thận trọng hơn với một doanh nghiệp còn ít tên tuổi trên thị trường quốc tế.
Sự khan hiếm của việc các doanh nghiệp lớn tại châu Á lên sàn giao dịch khoán New York đã xảy ra kể từ khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các quy định sau khi Didi Global, công ty gọi xe hàng đầu Trung Quốc gây chấn động với đợt IPO trị giá 4,4 tỷ USD vào tháng 6/2021
Ông Ruchir Desai, một nhà quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital Ltd. có trụ sở tại Hong Kong cho biết: “Mối quan tâm không phải là việc VinFast có thể tăng vốn hay không, mà là việc định giá của VinFast có đáp ứng được kỳ vọng của thị trường hay không, khi mà kịch bản lãi suất tăng ở Mỹ là một cơn gió lớn đối với các công ty niêm yết”.
Hãng xe Việt có thể trì hoãn việc chào bán cổ phiếu nếu các điều kiện không phù hợp, Reuters đưa tin vào ngày 9/4, dẫn lời tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.
Tháng trước, VinFast cũng công bố đã đạt được thỏa thuận xây dựng một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina trong năm nay, một phần của khu phức hợp mới này dự kiến sẽ có vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD. Dự kiến sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe/năm.
VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ kỳ vọng sẽ cạnh tranh được với các nhà sản xuất ô tô khác bằng các phiên bản xe SUV điện cũng như chính sách thuê pin.
Một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng VinFast mong muốn huy động được 2 tỷ USD từ đợt chào bán lần này. “VinFast đang tiến về phía trước với các kế hoạch của mình. Cần có một cơ hội để IPO và nó có thể mất một vài tháng”, nguồn tin cho hay.
Phía VinFast cho biết họ chưa xác định quy mô và mức giá IPO. “Có nhiều lựa chọn để xem xét. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc”, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu trả lời phóng viên bên lề sự kiện ra mắt chiếc SUV chạy điện VF8 của công ty.
Dù vậy, Bloomberg cho rằng VinFast cần chú ý bởi nhiều công ty đã vấp ngã khi cố gắng thực hiện các kế hoạch tương tự. Fisker Automotive Inc. đã sản xuất ô tô hybrid trước khi nộp đơn phá sản sau khi nhà cung cấp pin của họ sụp đổ. Coda Holdings Inc. đã bán ra chưa tới 100 xe còn Faraday Future Intelligent Electric Inc. đã phải bán đất ở Nevada, nơi họ dự định xây dựng một nhà máy.
Theo các nhà phân tích Ken Foong và Fairuz Khalil của Bloomberg Intelligence, IPO có thể mở ra giá trị cho công ty mẹ, nâng vốn hóa thị trường của Vingroup lên tới 26 tỷ USD. “Con số này là giả định VinFast sẽ lên sàn theo kịch bản cao cấp nhất mà chúng tôi đánh giá được”, theo ghi chú của hai nhà phân tích.