|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bí ẩn công ty giao dịch gần nghìn tỷ đồng với FLC Faros

00:00 | 31/07/2018
Chia sẻ
Cuối quý II, FLC Faros có khoản phải thu ngắn hạn 3.776 tỷ đồng, lớn gấp hơn 3 lần doanh thu quý, trong đó khoản phải thu và trả trước với CTCP Đầu tư và Xây dựng An Du có giá trị lớn nhất.
bi an cong ty giao dich gan nghin ty dong voi flc faros FLC Faros chưa nhận được quyết định vi phạm thuế của Cục thuế Bình Định

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II của CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS), doanh thu quý vừa qua đạt gần 1.138 tỷ đồng, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo giải trình của công ty, doanh thu tăng là do công ty đã mở rộng quy mô, ký thêm hợp đồng thi công có giá trị lớn.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng 55%, nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu khiến cho lợi nhuận gộp giảm 3% còn 70,4 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các loại chi phí, FLC Faros ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 62 tỷ đồng, tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ.

bi an cong ty giao dich gan nghin ty dong voi flc faros
Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Vietjet.

Trên bảng cân đối kế toán của FLC Faros, khoản mục Chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng 22,4% so với đầu năm lên 966,7 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị khoản mục này chỉ tăng 13 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý I.

Trong đó dự án Lux City Quy Nhơn được đầu tư thêm 37 tỷ đồng trong quý II, dự án Sea Tower phía tây đường An Dương Vương – Quy Nhơn được đầu tư thêm 68 tỷ đồng.

bi an cong ty giao dich gan nghin ty dong voi flc faros
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Faros. Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I và II.

Giá trị khoản mục Phải thu ngắn hạn lên tới 3.776 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần doanh thu quý II, trong đó phải thu ngắn hạn của khách hàng là 841 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn là 1.281 tỷ đồng và phải thu cho vay ngắn hạn là 1.480 tỷ đồng.

Đáng chú ý, phải thu ngắn hạn từ khách hàng CTCP Đầu tư và Xây dựng An Du là gần 333 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty An Du này còn được trả trước 239 tỷ đồng, tạm ứng 15 tỷ đồng. Chưa kể, FLC Faros còn đầu tư tài chính ngắn hạn vào công ty An Du gần 385 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị các giao dịch giữa FLC Faros và An Du được thể hiện trên báo cáo tài chính là 970 tỷ đồng.

bi an cong ty giao dich gan nghin ty dong voi flc faros
Trích báo cáo tài chính quý II của FLC Faros.

Được biết công ty An Du được thành lập ngày 17/8/2010, có trụ sở tại Tầng 2 tòa nhà FLC Landmark Tower, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội – tức là cùng tòa nhà Trụ sở của CTCP Tập đoàn FLC.

An Du có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Mạnh – trùng tên với người đại diện pháp luật với CTCP Đầu tư Fujikaen Việt Nam, một công ty có nhiều giao dịch “khủng” với Tập đoàn FLC. Xem thêm:

bi an cong ty giao dich gan nghin ty dong voi flc faros FLC phát hành 300 triệu cổ phiếu gấp đôi thị giá, ai sẽ mua?

Trong nửa đầu năm 2018, FLC Faros phát sinh giao dịch mua bán hàng trị giá gần 607 tỷ đồng với Tập đoàn FLC. Ngoài ra, FLC Faros còn phả trả người bán Tập đoàn FLC gần 542 tỷ đồng và nhận trả tiền trước từ Tập đoàn FLC 350 tỷ đồng.

Xem thêm

Y Vân