Reuters cho biết hãng xe hơi VinFast và hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam đều có ý định niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ, dự kiến định giá lên tới nhiều tỷ USD. Vậy điều kiện để niêm yết là gì?
Tin kinh tế, tài chính hôm nay có các tin nổi bật như: Fitch Ratings: Tài chính công Việt Nam cải thiện vượt trội giữa đại dịch, dự báo tăng trưởng GDP 2021-2022 ở mức cao; S&P 500 tạm rời đỉnh lịch sử, cổ phiếu công nghệ bị bán tháo.
Hai ngày sau khi có thông tin hãng xe hơi VinFast của Tập đoàn Vingroup dự định IPO ở Mỹ, hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC và Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng thể hiện mong muốn tương tự.
Trong quý I, các hãng hàng không nước ta gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 58.302 chuyến bay, giảm 1/4 so với cùng kỳ 2020.
Phó Chủ tịch HĐQT mới của Tập đoàn FLC là ông Đặng Tất Thắng - một người đã được biết đến khá nhiều trong vai trò điều hành ở FLC cũng như Bamboo Airways.
Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết Tập đoàn FLC bắt đầu góp vốn vào Bamboo Airways từ năm 2017 với giá chỉ 10.000 đồng/cp. Hiện nay hãng bay này đang có kế hoạch lên sàn chứng khoán với giá khởi điểm 60.000 đồng/cp.
Vào tối 11/4 - tức ngay trước ngày tổ chức đại hội cổ đông của Tập đoàn FLC, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết hứa sẽ tặng thẻ ưu đãi hạng Diamond của hãng hàng không Bamboo Airways cho tất cả bạn bè trên tài khoản Facebook của ông, ước tính khoảng 3.000 - 4.000 người.
Câu hỏi "Khi nào cổ phiếu FLC về mệnh?" của các năm trước hiện đã được giải đáp, sự chú ý của cổ đông sẽ chuyển sang các vấn đề khác như dự định chào bán gần 500 triệu cổ phiếu để tăng vốn, mục tiêu kinh doanh năm 2020 và kế hoạch niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu Bamboo Airways.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn chưa phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo khi một số ít hãng bay chi phối toàn bộ nguồn cung. Việc nên làm là khuyến khích cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi. Nếu áp giá sàn theo ý của Vietnam Airlines, các khuyết tật của thị trường sẽ càng thêm trầm trọng.
Ngày 9/4/2021, Sacombank và hãng hàng không Bamboo Airways cùng hệ sinh thái Bamboo Airways đã tiến hành ký kết hợp tác toàn diện. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ giữa hai bên, là động lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh và gia tăng tiện ích cho khách hàng.
Vietnam Airlines mới đây đưa ra loạt đề xuất về áp giá sàn, nâng giá trần với vé máy bay, cũng như đòi 100% số slot bay quốc tế trong đợt tới. Các chuyên gia cho rằng Vietnam Airlines đang muốn quay về giai đoạn "một mình một chợ" ngày xưa để không phải cạnh tranh với các hãng tư nhân.
Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines sẽ không thể được áp dụng trong thực tế vì trái với quy định pháp luật hiện hành, đồng thời không phù hợp lý thuyết kinh tế.
Bamboo Airways giải thích rằng việc lịch bay thay đổi và nhiều chuyến bay bị hủy là do sân bay Nội Bài sửa chữa đường băng. Tuy nhiên, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định lý do mà Bamboo Airways đưa ra là không đúng.