|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways muốn mở rộng đội tàu bay, Vietnam Airlines rao bán 11 chiếc

07:34 | 30/05/2021
Chia sẻ
Vietnam Airlines đang muốn bán 11 tàu bay Airbus A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008.
Vietnam Airlines rao bán 11 tàu bay - Ảnh 1.

Một tàu bay A321 của Vietnam Airlines. (Ảnh: Song Ngọc).

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới đây đã đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 tàu bay thân hẹp Airbus A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn muốn bán và thuê lại (SLB) một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (Quick Engine Change - bộ thay động cơ nhanh) dự kiến giao tháng 7/2021.

Việc thanh lý các tàu bay cũ cũng như bán và thuê lại (SLB) tài sản cố định là một phần trong kế hoạch cải thiện nguồn thu, bổ sung thanh khoản của Vietnam Airlines để đối phó với thiệt hại của COVID-19.

Năm 2020, Vietnam Airlines dự định thanh lý 5 chiếc A321 cũ theo hợp đồng đã ký từ năm 2019. Trong thực tế, doanh nghiệp đã bàn giao ba chiếc, thu về 365 tỷ đồng. Với hai máy bay còn lại, phía đối tác không nhận bàn giao và đồng ý trả khoản phạt 23,5 tỷ đồng cho Vietnam Airlines.

Trong 11 chiếc tàu bay mà Vietnam Airlines muốn bán đấu giá năm 2021 như nói ở trên có hai chiếc từ hợp đồng năm 2020 chuyển sang và 9 chiếc khác.

Vietnam Airlines cho biết hãng đã và đang đàm phán lùi lịch nhận các máy bay thuê hoạt động. Trong đó, 6 tàu thân rộng Boeing 787-10 và thân hẹp A320Neo đã được gia hạn nhận tới cuối năm 2021 và trong năm 2022, 2023 thay vì nhận năm 2020 theo thỏa thuận ban đầu.

Tại ngày 31/12/2020, Tổng Công ty (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đang thuê hoạt động: 13 chiếc A321; 20 chiếc A321 Neo; 18 chiếc A320; 1 chiếc ATR72; 4 chiếc Boeing 787-9; 14 chiếc A350; 4 chiếc Boeing 787-10.

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đang thuê tài chính 26 máy bay gồm các loại A321, Boeing 787 và ATR72. Đến cuối giai đoạn thuê, Tổng Công ty có quyền lựa chọn mua lại những chiếc máy bay này theo các điều kiện của hợp đồng thuê tài chính.

Trong khi Vietnam Airlines muốn bán bớt tàu bay thì một hãng hàng không tư nhân của nước ta là Bamboo Airways đặt mục tiêu nâng quy mô đội tàu bay từ 29 chiếc vào cuối năm 2020 lên 40 chiếc vào cuối 2021, bao gồm nhận mới hai tàu thân rộng Boeing 787-9.

Bamboo Airways muốn mở rộng đội tàu bay, Vietnam Airlines rao bán 11 chiếc - Ảnh 3.

Tháng 2 vừa qua, Bamboo đã tiếp nhận một chiếc Airbus A321Neo ACF vừa được hoàn thành tại nhà máy ở Đức. Hãng cũng đặt mục tiêu mở các đường bay thẳng tới Mỹ, Australia, Đức, Nhật Bản và Anh trong năm 2021 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Ngày 7/5, Bamboo Airways cho biết hãng đã được cấp slot bay thẳng tới Sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles, bang California, Mỹ, bắt đầu từ 1/9 năm nay.

Trong 4 tháng đầu 2021, Bamboo Airways khai thác 15.979 chuyến bay, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần số chuyến bay của hãng tăng từ 13% lên 19%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.