Ông Nguyễn Duy Hưng muốn là người đầu tiên bay Bamboo Airways đến Mỹ
Ngày 7/5, Bamboo Airways cho biết hãng đã được cấp slot bay thẳng tới Sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles, bang California, Mỹ, bắt đầu từ 1/9 năm nay.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết hãng sẽ dùng dòng tàu thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner cho đường bay từ TP Hồ Chí Minh tới Mỹ, thời gian bay thẳng dự kiến "chỉ còn khoảng 15-16 giờ", chứ không cần tới 20 giờ như khi bay quá cảnh (transit).
Hiện nay không có hãng nào khai thác đường bay thẳng giữa hai nước Việt - Mỹ.
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI bày tỏ ủng hộ: "Hy vọng hết dịch để book chỗ làm khách hàng chuyến bay đầu tiên. Chúc mừng Bamboo Airways!"
Tại San Francisco, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ từ TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày một chuyến; giờ hạ cánh tại San Francisco là 10h00 và cất cánh quay đầu lúc 13h00 (giờ địa phương).
Tại Los Angeles, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ từ TP Hồ Chí Minh mỗi ngày một chuyến; giờ hạ cánh tại Los Angeles là 9h30 và cất cánh quay đầu lúc 12h30 (giờ địa phương).
Ông Nguyễn Duy Hưng và Bamboo Airways, FLC
Kế hoạch bay thẳng tới Mỹ đã được Bamboo Airways vạch ra từ lâu, và đây cũng không phải lần đầu tiên ông Hưng thể hiện sự ủng hộ của mình.
Đầu tháng 8/2019, ông Trịnh Văn Quyết – người đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn FLC - đã nhẩm tính trước đông đảo báo giới rằng nếu Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ bằng tàu thân rộng như Boeing 787-9 hay Airbus A350 thì có thể lãi khoảng 8 - 28 tỷ đồng/tàu mỗi tháng.
Ban đầu, hãng có thể chịu lỗ để thu hút khách hàng nhưng sau đó khi đã chứng minh được khả năng bay an toàn, bay đúng giờ cũng như chất lượng dịch vụ, Bamboo Airways sẽ nâng giá vé lên để có lãi, ông Quyết nói hôm 1/8/2019.
Ý kiến này của vị Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và Tập đoàn FLC đã nhận được ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng ông Quyết đang quá lạc quan và "đếm cua trong lỗ".
Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hưng lại nói: "Thật lạ, khi chủ tịch FLC tuyên bố sẽ mở tuyến bay thẳng sang Mỹ và sẽ có lãi, thay vì tất cả người Việt Nam nên vui mừng vì có thêm lựa chọn và điều cần làm nhất là mỗi người hãy lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu bay qua Mỹ thì trái lại có quá nhiều người nhảy vào ném đá với những bình luận tiêu cực".
Ông Hưng cũng nói rõ rằng cá nhân ông cũng như các tổ chức đầu tư do ông điều hành không nắm giữ cổ phiếu FLC vì không phù hợp tiêu chí đầu tư.
"Nhưng chúng tôi thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn và sắp tới khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ thì chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng Hãng hàng không này. Với tôi đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam", ông Nguyễn Duy Hưng nói hôm 3/8/2019.
Từ tháng 8/2019 đến nay, Bamboo Airways đã đạt được những bước tiến cụ thể trong việc thực hiện kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.
Tháng 12/2019, hãng tiếp nhận chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên, đây là loại tàu thân rộng đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật để bay nửa vòng trái đất.
Tháng 11/2020, Bamboo Airways được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
Tháng 8/2019, ông Hưng tuyên bố cá nhân ông và các tổ chức do ông quản lý không đầu tư vào FLC. Tuy vậy, trong quá khứ, hai bên từng có quan hệ góp vốn với nhau.
Năm 2010, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) sở hữu 5,88% vốn điều lệ và là cổ đông lớn của Tập đoàn FLC. SSIAM là công ty con của CTCP Chứng khoán SSI mà ông Hưng làm Chủ tịch HĐQT.