|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ, cam kết sẽ sử dụng dịch vụ

13:23 | 03/08/2019
Chia sẻ
Chủ tịch CTCP Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng cho biết ông chắc chắn sẽ sử dụng Bamboo Airways ít nhất 80% số lần mà ông bay sang Mỹ nếu hãng này sắp tới mở đường bay thẳng Việt – Mỹ.

Sáng nay 3/8 trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SSI đăng một dòng trạng thái dài nói về ý định mở đường bay thẳng sang Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways (do Tập đoàn FLC sở hữu 100%).

bamboo flc ssi

Trạng thái Facebook của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng. Ảnh chụp màn hình, click vào để xem rõ hơn.

Theo ông Hưng, việc Bamboo Airways và FLC muốn mở tuyến bay thẳng sang Mỹ là điều đáng mừng vì người dân sẽ có thêm lựa chọn và mỗi người nên lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu di chuyển giữa Việt Nam và Mỹ để ủng hộ hàng không nước nhà.

Kế hoạch này của FLC và Bamboo Airways không đáng bị "ném đá với những bình luận tiêu cực" như mấy ngày vừa qua, ông Hưng cho biết.

"Để có thể bay sang Mỹ mọi hãng hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật an toàn hàng không của Mỹ, để có tiền thuê mua máy bay, thuê phi hành đoàn, mua nhiên liệu cũng như trang trải mọi chi phí kinh doanh khác thì hãng hàng không phải có phương án kinh doanh được các tổ chức tài chính chuyên nghiệp chấp nhận và cấp tín dụng". 

"Mỗi người đứng nhìn từ bên ngoài không tiếp cận thông tin đầy đủ thì làm sao đủ cơ sở để phán được", ông Hưng nói.

Liên tưởng đến kinh nghiệm của bản thân, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết chính ông 15 năm trước đã trải qua các thương vụ bị coi là "chém gió, không khả thi" nhưng sau này "mọi người đều phải công nhận, thực tế khả thi và hiệu quả hơn" cả kế hoạch.

Ông Hưng khẳng định cá nhân ông cũng như các tổ chức đầu tư do ông điều hành không đầu tư cổ phiếu FLC vì không phù hợp tiêu chí đầu tư của mình nhưng ông cũng nói thêm rằng ông thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn, …

Sắp tới khi Bamboo Airways mở đường bay thẳng đến Mỹ thì "chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng Hãng hàng không này", ông Hưng nhấn mạnh, "Với tôi đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam".

Kế hoạch bay thẳng Việt - Mỹ của Bamboo Airways

Chiều 1/8, Bamboo Airways phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST) đã tổ chức Toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh". 

Tại đây, lãnh đạo Bamboo Airways và công ty mẹ Tập đoàn FLC đã thể hiện rõ tham vọng không chỉ bay thẳng (non-stop) đến Mỹ mà phải là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên bay thẳng đến Mỹ, dự kiến vào quí IV/2020. Trước đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng có thời gian dài nuôi kế hoạch bay thẳng này nhưng chưa thực hiện được.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways cho biết ngay từ khi hãng hàng không của ông chưa thành lập, ông đã tính đến việc phải bay thẳng đến Mỹ, vì vậy mà ông đã đặt mua 30 chiếc Boeing 787-9, loại tàu bay thế hệ mới có khả năng thực hiện chặng bay đường dài nay.

Tại tọa đàm, trước những quan ngại về tính kinh tế của việc mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, ông Trịnh Văn Quyết cho biết ông và các lãnh đạo khác trong công ty đã lập các kịch bản tài chính khác nhau.

Theo những tính toán mà ông Quyết trình bày tại tọa đàm:

quyet bamboo FLC

Ông Trịnh Văn Quyết trình bày tại tọa đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" chiều 1/8. Ảnh: Bamboo Airways.

Nếu thuê tàu bay Boeing 787-9 chở theo trung bình 240 khách và giá vé khứ hồi 1.100 USD, Bamboo Airways dự kiến lỗ khoảng 14 tỉ đồng một tháng/tàu bay.

Nếu cũng thuê Boeing 787-9 với 240 hành khách nhưng giá vé khứ hồi 1.300 USD, Bamboo Airways có thể lãi 8 tỉ đồng một tháng/tàu bay.

Nếu thuê tàu bay Airbus A350 với 280 hành khách và giá vé 1.300 USD, hãng dự kiến lãi 28 tỉ đồng một tháng/tàu bay.

Ước tính này của ông Quyết sau đó được nhiều cơ quan báo chí đăng tải và nhận được sự quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội. Ngoài các ý kiến ủng hộ tích cực cũng có không ít quan điểm mà ông Nguyễn Duy Hưng gọi là "ném đá với những bình luận tiêu cực".

Bản thân ông Trịnh Văn Quyết dường như cũng đã dự đoán được tình huống này, vì vậy ngay tại buổi tọa đàm ông đã nói: 

"Tôi biết nhiều người nghi ngờ tôi, FLC và Bamboo Airways từ khi chúng tôi mới xin cấp phép và chưa cất cánh bay thương mại. Bây giờ sau khi chúng tôi bay thương mại rồi và tính chuyện bay thẳng sang Mỹ thì họ lại nói không khả thi, chúng tôi chỉ chém gió".

"Người lịch sự thì gọi là anh này, ông này, Tập đoàn này. Cũng có người nói là 'thằng Quyết này chỉ chém gió'", ông Quyết chia sẻ thẳng thắn.

"Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, những gì mà Bamboo Airways làm được thời gian qua khiến nhiều người kinh ngạc. Chúng tôi có tỉ lệ đúng giờ cao nhất ngành hàng không, tỉ lệ lấp đầy ghế trên dưới 90%, đến nay Bamboo Airways đã vận chuyển trên 1 triệu hành khách".

"Tôi là người nói nhiều, nhưng làm còn nhiều hơn nói", ông Quyết nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Y Vân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.