Doanh nghiệp

Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways bay thẳng tới Mỹ có thể lãi 28 tỉ đồng/tàu bay/tháng

16:56 | 01/08/2019

Chia sẻ

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết trong thời gian đầu bay thẳng Việt-Mỹ, hãng có thể chịu lỗ để thu hút hành khách. Sau khi chứng minh được chất lượng rồi, Bamboo Airways có thể nâng giá vé lên. Với việc khai thác loại tàu bay phù hợp, hãng có thể có lãi 28 tỉ đồng mỗi tháng.

Tại buổi tọa đàm "Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" tổ chức chiều 1/8, Chủ tịch Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways cho biết ông và các lãnh đạo khác của công ty mới có một cuộc họp dài bàn về các phương án tài chính khi hãng mở đường bay thẳng (non-stop) Việt – Mỹ.

Một số tuyến cụ thể đang được Bamboo Airways xem xét là từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh đi Los Angeles, San Francisco hoặc Seattle. Đây đều là các thành phố ở bờ Tây nước Mỹ có nhiều người Việt sinh sống.

Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được thành lập ngày 31/5/2017, với vốn điều lệ 700 tỉ đồng, do Tập đoàn FLC sở hữu 100%.

Hiện hãng được phép khai thác 10 tàu bay cho vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Bamboo Airways đang muốn tăng qui mô hoạt động, cụ thể là mở rộng đội tàu bay từ 10 lên 30 chiếc và tăng vốn đầu tư từ 700 lên 8.300 tỉ đồng.

quyet bamboo FLC

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways.

Theo ông Quyết, Bamboo Airways dự tính sử dụng máy bay Boeing 787-9 cho đường bay non-stop (không quá cảnh và không điểm dừng kĩ thuật) kết nối Việt Nam và Mỹ. Trong trường hợp hãng chưa nhận được máy bay đặt mua từ Boeing, Bamboo Airways sẽ phải thuê với chi phí 1 triệu USD mỗi tháng, tương đương 23 tỉ đồng.

Nhiên liệu mỗi chuyến khứ hồi khoảng 175 tấn, giá trị khoảng 61 tỉ đồng mỗi tháng. "Một tháng hãng sẽ bay khoảng 17 ngày, một chuyến thông thường bay hết 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông, ngược gió thì mất khoảng 17 tiếng", ông Quyết nói.

Chi phí kĩ thuật khoảng 16 tỉ đồng. Chi phí mặt đất khoảng 1 tỉ đồng. Các loại chi phí khác khoảng 6 tỉ đồng.

"Tổng chi phí cho một chiếc Boeing 787-9 bay thẳng Việt-Mỹ mỗi tháng là 130 tỉ đồng", ông Quyết nhẩm tính.

Về nguồn thu, ông Quyết ước tính mỗi chuyến bay có thể chở theo trung bình 240 khách (một chiếc Boeing 787-9 có tối đa 310 ghế). Nếu hãng bán vé với giá 1.100 USD thì một tháng hãng thu về 116,3 tỉ đồng, tức là hãng lỗ khoảng 14 tỉ đồng.

"Tuy nhiên, chỉ cần hãng nâng giá vé lên 1.300 USD/vé khứ hồi, nhân với trung bình 240 khách mỗi chuyến, hãng sẽ có lãi khoảng trên dưới 8 tỉ đồng mỗi tháng", ông Quyết tiếp tục nhẩm tính.

Theo ông Quyết, dù nâng giá vé của Bamboo Airways lên 1.300 USD thì vẫn thấp hơn giá vé của các hãng khác như Japan Airlines (Nhật Bản) hay Cathay Pacific (Hong Kong).

"Nếu dùng máy bay Airbus A350 với 280 khách và bán vé giá 1.300 USD, chúng tôi có thể lãi tới 28 tỉ đồng", Chủ tịch Tập đoàn FLC nói.

Ông Quyết cũng cho biết, ban đầu hãng có thể chịu lỗ để thu hút khách hàng nhưng sau đó sau khi chứng minh được khả năng bay an toàn, bay đúng giờ cũng như chất lượng dịch vụ, Bamboo Airways sẽ nâng giá vé lên để có lãi.

Về tàu bay khai thác, ông Quyết cho biết Tập đoàn FLC đã kí hợp đồng thuê tàu bay Boeing 787-9 từ lâu nhưng đang phải đợi cấp phép từ Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không. Dự kiến tháng 10-12 năm nay, Bamboo Airways sẽ nhận tàu bay 787-9 thuê đầu tiên.

Về nhu cầu hành khách, ông Quyết tự tin phân tích: Dân số Việt Nam gần 100 triệu dân còn Singapore chỉ có 5,8 triệu dân. Sinpagore Airlines phải đi "gom" khách trên cả thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Trong khi số người Việt ở Mỹ đã gần bằng nửa số dân cả nước Singapore, vì vậy "không có lí do gì bay thẳng Việt-Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng".

Ông Quyết nói thêm: Nếu Bamboo Airways không bay thẳng mà cũng nối chuyến rồi "gom" khách như Singapore thì lợi nhuận còn cao hơn ước tính trên.

Chia sẻ thẳng thắn, ông Quyết nói "Tôi biết nhiều người nghi ngờ tôi, FLC và Bamboo Airways từ khi chúng tôi mới xin cấp phép và chưa cất cánh bay thương mại. Bây giờ sau khi chúng tôi bay thương mại rồi và tính chuyện bay thẳng sang Mỹ thì họ lại nói không khả thi, chúng tôi chỉ chém gió".

"Người lịch sự thì gọi là anh này, ông này, Tập đoàn này. Cũng có người nói là 'thằng Quyết này chỉ chém gió'", ông Quyết nói.

"Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, những gì mà Bamboo Airways làm được thời gian qua khiến nhiều người kinh ngạc. Chúng tôi có tỉ lệ đúng giờ cao nhất ngành hàng không, tỉ lệ lấp đầy ghế trên dưới 90%, đến nay Bamboo Airways đã vận chuyển trên 1 triệu hành khách".

"Tôi là người nói nhiều, nhưng làm còn nhiều hơn nói", ông Quyết nói.

Đức Quyền