|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học kinh doanh của 'gã khùng tài ba' biến 1.500 USD thành đế chế xe đạp trị giá hàng tỷ USD

06:16 | 15/04/2019
Chia sẻ
Nhà sáng lập một công ty xe đạp ở Mỹ đã tự học đủ nhiều để rút ra bài học kinh doanh là không sự phân tích nào có thể sánh bằng việc đặt bản thân vào vị trí của khách hàng. 

Năm 1973, Mike Sinyard tốt nghiệp một trường kinh doanh ở San Jose với những nét tính cách đối lập mạnh mẽ bên trong xuất phát từ lối sống dị biệt về văn hóa. Ông có sở thích đi dạo vòng quanh bờ biển Nam California trên chiếc xe minibus hiệu Volks-wagen, hay trên những xe đạp chợ trời mà ông sẽ tự sửa. Ông đã bán xe minibus vào năm 1973 để có thể thực hiện chuyến đi vòng quanh châu Âu bằng xe đạp.

Khởi nghiệp với niềm đam mê xe đạp

Tại Italy – điểm cuối cùng của hành trình - số tiền bán xe của Sinyard chỉ còn vỏn vẹn 1500 USD. Đó cũng là lúc chàng cử nhân kinh doanh tìm thấy động lực của bản thân. Ông đã gặp một người phụ nữ Thụy Sỹ thông thạo ba ngôn ngữ và đưa cô đến gặp một hãng sản xuất linh kiện xe đạp để dịch một thương vụ mà ông ấp ủ bấy lâu: Xuất khẩu phụ tùng xe đạp Cinelli sang Mỹ cho một đối tượng khách hàng đang tăng dần là những người chuyên chơi xe đạp như ông. Ông trở lại San Jose và ngay sau đó, ông cũng đã nhập khẩu các loại linh kiện khác, yêu cầu các cửa hàng xe đạp địa phương thanh toán trước để có tiền chi trả cho các đơn đặt hàng. 

Bài học kinh doanh của gã khùng tài ba biến 1.500 USD thành đế chế xe đạp trị giá hàng tỷ USD - Ảnh 1.

Mike Sinyard khởi nghiệp vì đam mê xe đạp và những người ông phục vụ cũng đam mê xe đạp. Ảnh: INC

Trong giai đoạn đầu của hành trình khởi nghiệp, Sinyard làm việc đơn độc, ở trong một căn nhà lưu động với những người thuộc đủ loại thành phần, theo dõi, kiểm soát các đơn hàng mà không cần máy vi tính. Ở gần đó, cứ mỗi 18 tháng, thung lũng Silicon nâng cấp gấp đôi dung lượng RAM. Nhưng với Sinyard, ông đã cán mốc doanh thu 18 triệu USD trong năm thứ tư, và gói gọn toàn bộ hoạt động công ty trong một bộ nhớ hoàn toàn khác. Ông chia sẻ: "Không có sự chuyển giao tri thức, bởi tất cả nằm trong đầu tôi". 

Chỉ bán những xe đạp đặc biệt

Công ty Specialized của Mike trở nên chuyên biệt như tên gọi khi ông quyết định tuyển lựa những loại lốp xe đua bền, dày dặn từ Nhật Bản và sau đó bán dưới tên thương hiệu riêng. Ông đồng thời thiết lập một sứ mệnh: Nếu Specialized đã bán một sản phẩm , đó phải là thứ tốt nhất trên thị trường Mỹ.

Sứ mệnh này rốt cuộc đã hướng doanh nghiệp của ông đến việc sản xuất xe đạp hoàn thiện – từ loại xe đạp có lốp lớn để leo núi đến các loại xe đua tùy chỉnh theo khách đặt hàng. Xe đạp đường trường loại cao cấp nhất của hãng có giá hơn 10.000 USD, song hầu hết mẫu còn lại đều có giá cả phải chăng. 

Ngày nay, chiếc xe bus mini hiệu Volks-wagen của Sinyard nằm ở vị trí tưởng niệm trong văn phòng công ty ở thành phố Morgan Hill, bang California. Căn nhà lưu động nhường chỗ cho một khu tổ hợp nhà hiện đại với 400 nhân viên. Sinyard, 69 tuổi, vẫn giữ vị trí lãnh đạo một công ty gồm 1.600 người trị giá tỷ USD, và công ty, vẫn phát triển nhờ động lực và trực giác của người sáng lập nó. 

Gã khùng tài ba

Một nhà quản lý thân cận với Sinyard miêu tả ông là "một nhà truyền cảm hứng điên khùng" và "một gã khùng tài ba". Sinyard khẳng định: "Không có sự phân tích nào có thể hé lộ cho chúng ta biết về những thứ chưa được phát minh". Ông chia sẻ: "Chúng tôi dựa nhiều vào việc quan sát người dùng xe đạp và phán đoán họ thích gì. Chúng tôi muốn tạo ra những thứ mà mọi người thậm chí còn chưa bao giờ mơ tới".  

Bài học kinh doanh của gã khùng tài ba biến 1.500 USD thành đế chế xe đạp trị giá hàng tỷ USD - Ảnh 2.

Khách hàng của công ty Specialized là những người muốn sở hữu những xe đạp đặc biệt để chinh phục những thử thách. Ảnh: mtbr.com

Sinyard vẫn tiếp tục vận hành doanh nghiệp dựa theo bản năng, tâm hồn, và vẫn đầu tư vào một phòng thí nghiệm sáng tạo, thậm chí ngay cả khi công ty đã có ba phòng thí nghiệm. Doanh nhân 69 tuổi vẫn muốn tiếp tục dành cho nhân viên tiền thưởng hàng năm. Ông cũng muốn tiếp tục hỗ trợ cho Quỹ Specialized -  quỹ này liên kết với các nhà nghiên cứu tìm hiểu về tác động của hoạt động đạp xe đối với trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý ADHD – hội chứng đã làm gia đình ông rất khổ sở. 

"Gã khùng tài ba" nhận ra nhân viên của Speacialized cũng thực sự rất đặc biệt – họ tò mò, ham tìm hiểu, giàu nghị lực, có tinh thần hợp tác và khiêm tốn. 

"Mỗi chúng ta đều có một cái tôi. Điều đó tốt. Nó sẽ là động lực dẫn dắt ta. Nhưng bản ngã không thể lớn đến mức ta chỉ tập trung vào bản thân. Chúng ta phải luôn ghi nhớ: Khách hàng mới là ông chủ", ông nhấn mạnh bài học kinh doanh mà ông tâm đắc.

Hồng Vân

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.