|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

AIFTA: Thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ đối với mặt hàng dệt may

14:47 | 24/02/2021
Chia sẻ
Tương tự như các Hiệp định mà Việt Nam ký trong thời gian đầu, AIFTA yêu cầu thông báo cụ thể mẫu con dấu và mẫu chữ ký của từng cán bộ cấp C/O.
AIFTA: Thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ đối với mặt hàng dệt may - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: freepik)

Giấy chứng nhận xuất xứ: C/O mẫu AI

Hiện nay Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA) chỉ chấp thuận C/O bản giấy; Việt Nam và các thành viên AIFTA khác chưa có cơ chế “đưa thông tin C/O lên web để cơ quan hải quan Bên nhập khẩu có thể tra cứu”.

Khác với ATIGA, Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) (C/O có hai bản sao), một bộ C/O mẫu AI bao gồm một bản chính và ba bản sao; và phải khai báo bằng tiếng Anh.

Tương tự như các Hiệp định mà Việt Nam ký trong thời gian đầu, AIFTA yêu cầu thông báo cụ thể mẫu con dấu và mẫu chữ ký của từng cán bộ cấp C/O.

Đối với C/O giáp lưng, AIFTA còn có quy định rằng tên nhà xuất khẩu trên C/O giáp lưng và nhà nhập khẩu trên C/O gốc phải là một. AIFTA là một trong những FTA quy định chặt nhất về vấn đề này.

Tương tự ACFTA, AIFTA chỉ cho phép sửa lỗi trên mặt C/O có lỗi, không cho phép cấp C/O mới thay thế C/O bị lỗi.

Thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ

- Hiệp định AIFTA vẫn áp dụng quy trình cấp chứng nhận xuất xứ truyền thống (cấp C/O thông qua một cơ quan có thẩm quyền do Nhà nước quy định).

- C/O mẫu AI chỉ được phép cấp tại thời điểm xuất khẩu hoặc sau thời điểm xuất khẩu.

Thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi theo AIFTA được cụ thể hóa tại Thông tư số 15/2010/TT-BCT về thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ.

Phùng Nguyệt

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.