|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

AIFTA: Cam kết về thuế quan với mặt hàng dệt may

15:13 | 26/02/2021
Chia sẻ
Trong AIFTA, Ấn Độ cam kết xóa bỏ trên 60% số dòng thuế với mặt hàng dệt may cho các đối tác ASEAN theo lộ trình 9 năm hoặc lộ trình 12 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Trong khi đó, mức cam kết của Việt Nam đối với dệt may Ấn Độ rất hạn chế.

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI, Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA) được kí kết ngày 8/10/2003. Trên cơ sở Hiệp định khung, hai bên tiếp tục ký kết các Hiệp định về Hàng hóa (có hiệu lực 1/1/2010), Hiệp định về Dịch vụ (có hiệu lực 1/7/2015) và Hiệp định về Đầu tư (có hiệu lực 1/7/2015) nhằm hình thành Khu vực thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ.

Cam kết về thuế quan với mặt hàng dệt may từ phía Việt Nam

AIFTA: Cam kết về thuế quan với mặt hàng dệt may - Ảnh 1.

Đồ họa: TV

Trong AIFTA, mức cam kết mở cửa của Việt Nam đối với sản phẩm dệt may của Ấn Độ rất hạn chế, không có dòng thuế nào được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. 

Khoảng 66% dòng thuế với sản phẩm dệt may được cam kết xóa bỏ hoàn toàn theo lộ trình 9 năm (đến hết năm 2018). Các dòng thuế còn lại được cam kết theo các lộ trình NT-2 (12 năm) hoặc thuộc danh mục nhạy cảm (ST), nhạy cảm cao (HSL), ngoại trừ 22 dòng thuế thuộc danh mục loại trừ.

Chi tiết Lộ trình cắt giảm thuế của Việt Nam áp dụng với mặt hàng dệt may theo AIFTA





Cam kết về thuế quan với mặt hàng dệt may từ phía Ấn Độ

Trong AIFTA, Ấn Độ cam kết xóa bỏ trên 60% số dòng thuế với mặt hàng dệt may cho các đối tác ASEAN (trong đó có Việt Nam) theo lộ trình 9 năm (NT-1) hoặc lộ trình 12 năm (NT- 2) kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Khoảng 30% các sản phẩm dệt may thuộc danh mục nhạy cảm (ST) và 235 dòng thuế thuộc danh mục loại trừ.

Chi tiết Lộ trình cắt giảm thuế của Ấn Độ áp dụng với mặt hàng dệt may theo AIFTA

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.