|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CPTPP: Cam kết thuế quan của Nhật Bản đối với đồ uống Việt Nam

19:35 | 15/02/2021
Chia sẻ
Trong Hiệp định CPTPP, Nhật Bản có cam kết mở cửa đối với đồ uống khá dè dặt, theo hai nhóm.

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nhật Bản xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 42/133 dòng sản phẩm đồ uống Việt Nam.

Sau đó, cắt giảm và xóa bỏ thuế theo lộ trình 4 - 11 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực với một số dòng thuế đồ uống.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

So sánh cam kết thuế quan của Nhật Bản trong CPTPP, AJCEP và VJEPA

Trước CPTPP, Việt Nam và Nhật Bản đã có hai FTA chung hiện đang có hiệu lực là FTA ASEAN – Nhật Bản (AJCEP) và Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA). 

Trong đó VJEPA là FTA song phương, lại được đàm phán và có hiệu lực sau, nên có các cam kết về thuế quan cho Việt Nam cao hơn trong AJCEP. VJEPA có hiệu lực từ năm 2009, trong đó các sản phẩm đồ uống có cam kết cụ thể như sau:

Đối với đồ uống thuộc mã HS 20.09: phần lớn cắt giảm thuế theo lộ trình 8 - 16 năm, các sản phẩm còn lại không có cam kết xóa bỏ thuế hoặc không cam kết xóa bỏ nhưng sẽ đàm phán lại sau 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực

Đối với các sản phẩm đồ uống Chương 22 (trừ HS 20.09): một số sản phẩm được xóa bỏ thuế ngay sau khi có hiệu lực, một số sản phẩm có lộ trình xóa bỏ thuế 8 - 16 năm và có một vài sản phẩm không có cam kết xóa bỏ thuế.

Như vậy, đối với các sản phẩm có cam kết cắt giảm loại bỏ thuế quan, mức cam kết trong CPTPP có thể không lớn bằng VJEPA (do lộ trình dài hơn). 

Tuy nhiên, CPTPP lại có mức mở cửa mạnh hơn VJEPA đối với các dòng sản phẩm mà trong VJEPA, Nhật Bản không cam kết xóa bỏ thuế.

Thủ tướng: Phát triển kinh tế thì không thể thiếu TTCK, Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường
Phát biểu kết luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng TTCK góp phần quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội, nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.