|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ACV sai phạm hơn 150 triệu USD trong đầu tư và sử dụng đất như thế nào?

11:36 | 09/01/2018
Chia sẻ
Cơ quan thanh tra đã phát hiện ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất và kiến nghị xử lý số tiền lên tới hơn 150 triệu USD đối với ACV.
acv sai pham hon 150 trieu usd trong dau tu va su dung dat nhu the nao Nhà nước thoái vốn gần 40.000 tỷ đồng, ACV muốn chuyển sàn niêm yết
acv sai pham hon 150 trieu usd trong dau tu va su dung dat nhu the nao ACV trả cổ tức 6% bằng tiền mặt, Bộ GTVT sắp thu về hơn 1.240 tỷ đồng
acv sai pham hon 150 trieu usd trong dau tu va su dung dat nhu the nao Thu phí sân bay sai 551 tỉ, ACV khẳng định vẫn thu tiếp

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

acv sai pham hon 150 trieu usd trong dau tu va su dung dat nhu the nao
ACV sai phạm hơn 150 triệu USD trong đầu tư và sử dụng đất

Sử dụng sai nguồn vốn đầu tư

Kết luận nêu rõ, từ năm 2012 - 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới dự án dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị là 297,3 tỷ đồng, do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí sửa chữa lớn trích trước nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền 62,7 tỷ đồng.

Đến 31/3/2016, ACV mới ghi tăng tài sản dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị là 297,3 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị các tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng.

Sai phạm hơn 150 triệu USD và 7.225 ha đất

Về công tác quản lý, sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ cho biết, đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, Cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao đất với diện tích 2.888,27 ha/2.888,27 ha đất (100%). Công ty chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích 197,30 ha/197,30 ha đất (100%), dẫn đến ACV thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước với số tiền 330,8 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kết luận, nguyên nhân chính là Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới, còn 11 Cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 7.225,1 ha; chưa làm thủ tục để giao, cho thuê đất với ACV diện tích 3.085,5 ha.

Cục Hàng không Việt Nam thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát Cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay…

Bên cạnh đó, ACV và một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích 2,93 ha đất. Đồng thời, ACV chưa làm thủ tục thuê 1,92 ha đất đối với Nhà nước theo quy định khi chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa.

Từ năm 2007 đến năm 2015, ACV chưa nộp tiền thuê đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước 326.178 triệu đồng; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kê khai không đúng 64.224 m2 từ đất phải thu tiền sử dụng sang loại đất giao không thu tiền sử dụng làm giảm thu ngân sách Nhà nước 17.902 triệu đồng. Tính đến 31/12/2015, tổng số tiền thuê đất ACV chưa thực hiện nghĩa vụ là hơn 334 tỷ đồng.

Khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thực hiện việc thu hồi và giao đất không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định. Thực hiện tính tiền đền bù công trình trên đất với mức 100% suất đầu tư của Bộ Xây dựng làm tăng sai quy định giá trị thực tế công trình số tiền là 61,6 tỷ đồng.

Về việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ quan thanh tra phát hiện ACV ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định, thiếu hóa đơn, chứng từ thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định với số tiền là 70,4 tỷ đồng…

Ngoài ra, từ năm 2007 đến tháng 12/2014, ACV đã thực hiện trích trước và trích vượt tiền thuê đất đối với các diện tích phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước, nhưng không nộp tiền thuê đất, không hoàn nhập kịp thời phần chênh lệch giữa số trích vượt và số tiền thuê đất thực phải nộp làm tăng chi phí sản xuất không đúng, dẫn đến phải nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước với số tiền là trên 309 tỷ đồng, trích Quỹ Đầu tư phát triển để lại ACV 132,4 tỷ đồng.

ACV không thực hiện đấu thầu theo quy định mà thực hiện chỉ định thầu cho thuê hầu hết mặt bằng để kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không từ năm 2010 (chỉ tính riêng năm 2014, 2015 ACV đã ký 803 hợp đồng với số tiền là 701.185 triệu đồng).

Về công tác cổ phần hóa, thoái vốn, khi xác định giá trị doanh nghiệp, ACV đã loại các giá trị tài sản khu bay do không còn quyền sở hữu. Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn sử dụng, khai thác, theo dõi, hạch toán và trích khấu hao các tài sản này với tổng số tiền hơn 903 triệu đồng là không đúng quy định, do đó cần phải loại khoản chi phí này, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 692 triệu đồng.

Ngoài ra, khi phương án giá thuê tài sản tại khu bay do ACV lập, trình Bộ Giao thông Vận tải, ACV đưa thiếu giá trị tài sản do công ty đã đầu tư lên tới 297 triệu đồng tại một đường lăn của sân bay Đà Nẵng…

Công tác quyết toán cổ phần hóa tại ACV vẫn còn chậm, dẫn đến chưa xử lý kịp thời những tồn tại về tài chính, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược gặp vướng mắc…dẫn tới mục tiêu thoái vốn nhà nước chưa đạt.

Về việc quản lý đầu tư xây dựng, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư một số dự án, chủ đầu tư (ACV), nhà thầu tư vấn ADCC, nhà thầu xây lắp ACC đã không lập, phê duyệt nhiệm vụ thiết kế. Chưa đánh giá đầy đủ sự phù hợp giữa hồ sơ thiết kế với nhiệm vụ thiết kế và thiết kế cơ sở.

Bổ sung hạng mục công trình chưa đúng trình tự thủ tục. Áp dụng định mức vận chuyển vật liệu để tính và thanh toán sai với giá trị là 3.561,3 triệu đồng. Phê duyệt dự án trước khi Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch đầu tư các dự án nhóm A-B, tổng mức đầu tư dự án vượt nguồn vốn theo kế hoạch được phê duyệt 73.641 triệu đồng.

Qua việc phát hiện các sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý số tiền đối với ACV là 3.652,5 tỷ đồng (gần 159 triệu USD) và 7.225,1 ha đất.

Sau khi kết thúc thanh tra, ACV đã thực hiện xử lý các vi phạm tài chính với tổng số tiền là 1.158 tỷ đồng. Trong đó, nộp NSNN 704.101,2 triệu đồng, trích quỹ đầu tư phát triển 132,4 tỷ đồng, ghi tăng tài sản tại dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng 297,3 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải và ACV cần chỉ đạo và thực hiện việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các cá nhân, tập thể và tổ chức có liên quan đến sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, đầu tư xây dựng.

Đối với các Bộ (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng) và UBND các tỉnh, thành phố có liên quan cần chỉ đạo và thực hiện việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Ngày 21/12/2017, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý với các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về các các vấn đề nêu trên.

Nhật Huyền