Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục đường cất, hạ cánh của sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ ba tháng so với hợp đồng.
Các công ty lớn đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để sớm vận hành thời gian tới, sớm tạo ra các tài sản chiến lược trong mô hình kinh doanh.
Ông Vũ Thế Phiệt, người đã có 6 năm giữ vị trí Tổng Giám đốc ACV vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT ACV sau khi người tiền nhiệm là ông Lại Xuân Thanh nghỉ hưu.
Ông Thanh sẽ nghỉ hưu theo chế độ hưu trí từ ngày 1/9, việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT sẽ được Đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm theo quy định.
Theo Bộ GTVT, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
ACV với số dư nợ vay bằng đồng yen Nhật tương đương 10.000 tỷ đồng sẽ đối mặt với khoản lỗ tỷ giá lớn trong giai đoạn cuối năm, trong khi Sao Ta và FPT có xuất khẩu lớn sang Nhật Bản dự kiến hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá.
Trong quý II, nhiều doanh nghiệp báo lãi cao kỷ lục khi hoạt động kinh doanh cốt lõi được cải thiện hoặc cũng có nhiều đơn vị lãi lớn đến từ khoản thu nhập khác như thanh lý, bán tài sản.
Chủ đầu tư vừa có đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để dự phòng trong tình huống có một đường băng gặp trục trặc.
ACV đề xuất mốc hoàn thành của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 lùi đến tháng 11/2026 chứ không phải cuối năm 2025 như mục tiêu của Quốc hội bởi với tiến độ hiện tại mốc này là không khả thi.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.