Yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang là thách thức lớn đối với các chuỗi bán lẻ ở Mỹ
Hôm 15/7, Walmart, chuỗi bán lẻ có giá trị vốn hóa lớn nhất nước Mỹ, và Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất ở Mỹ, thông báo khách hàng sẽ phải đeo khẩu trang khi mua sản phẩm tại các điểm bán của họ, theo CNBC.
Động thái của hai nhà bán lẻ diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở nhiều bang và làm tăng nguy cơ chính quyền yêu cầu các điểm bán ngừng hoạt động để ngăn dịch.
Hành động cần thiết
Trước đó, hàng loạt nhà bán lẻ lớn khác- bao gồm Best Buy, CostCo và Apple, yêu cầu người mua đeo khẩu trang.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cùng nhiều cơ quan liên bang khác khuyến nghị người dân đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của nCoV, đặc biệt khí giãn cách xã hội trở thành việc bất khả thi.
Đeo khẩu trang cũng góp phần hạn chế sự lây nhiễm virus ra cộng đồng từ những người mắc COVID-19 nhưng không có triệu chứng.
Do chính phủ Mỹ không ra lệnh mọi người dân phải đeo khẩu trang, nhân viên của nhiều siêu thị buộc phải giám sát khách hàng tuân thủ qui định.
Dacona Smith, giám đốc vận hành của Walmart, và Lance de la Rosa, giám đốc vận hành chuỗi Sam's Club, đồng loạt công bố trên trang web của tập đoàn rằng phần lớn trong số 5.000 cửa hàng và câu lạc bộ của họ (chiếm 65% tổng số điểm bán) nằm trong những bang mà chính quyền yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
"Đương nhiên, chúng tôi không phải là doanh nghiệp đầu tiên yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, song chúng tôi biết đó là bước đơn giản mà mọi người có thể thực hiện để bảo đảm an toàn cho bản thân họ và những người khác trong các siêu thị, cửa hàng", hai vị giám đốc lập luận.
Thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ
Đối với nhiều nhân viên siêu thị hay cửa hàng, giám sát việc khách hàng đeo khẩu trang - dù đó là mệnh lệnh của chính quyền hay chỉ là qui định của doanh nghiệp - luôn là thách thức lớn. Nhiều vụ xô xát, tranh cãi giữa những người mua không đeo khẩu trang với nhân viên siêu thị đã nổ ra và lan truyền trên mạng xã hội.
Best Buy khuyến khích người mua đeo khẩu trang từ hôm 15/7, song đây không phải là yêu cầu bắt buộc.
Bà Corie Barry, tổng giám đốc Best Buy, từng nói hồi tháng 5 rằng, tập đoàn đã huấn luyện nhân viên về cách xoa dịu tình huống căng thẳng khi khách hàng tỏ ra giận dữ hay sợ hãi khi nhân viên yêu cầu họ đeo khẩu trang.
"Sự phản kháng của khách hàng có thể diễn ra theo nhiều hình thức - từ thái độ tức giận khi không thể bước vào cửa hàng và mua sản phẩm, tới việc không chịu đeo khẩu trang", bà Corie nói với CNBC.
Trong thông báo trên trang web, tập đoàn Walmart khẳng định họ sẽ đặt các biển thông báo về qui định đeo khẩu trang, đồng thời huấn luyện nhân viên cách thực thi qui định. Những nhân viên ấy sẽ đứng gần cửa để nhắc khách hàng về qui định đeo khẩu trang khi họ bước vào trong. Mọi cửa hàng sẽ chỉ mở đúng một cửa để người mua ra, vào.
Những nhân viên nhắc nhở người mua của Walmart sẽ mặc một áo sơ mi đen. Nếu khách hàng bước vào siêu thị mà không có khẩu trang, họ sẽ thảo luận với khách hàng để tìm ra một giải pháp mà hai bên đều toại nguyện.
Qui trình tương tự cũng sẽ diễn ra trong các câu lạc bộ của Sam's Club. Nếu khách hàng không đeo khẩu trang, họ có thể nhận khẩu trang từ nhân viên của câu lạc bộ, hoặc mua khẩu trang.