Cơn sốt khẩu trang làm sập nhiều trang TMĐT lớn ở Nhật Bản
Nhu cầu mua khẩu trang của người tiêu dùng Nhật Bản trong đại dịch COVID-19 đã khiến việc truy cập vào nhiều trang thương mại điện tử (TMĐT) của các công ty lớn gián đoạn.
Sharp, Mizuno và thương hiệu Uniqlo của Fast Retailing đều "choáng ngợp" với lưu lượng truy cập tăng mạnh trong lúc công bố sản phẩm khẩu trang. Khi người tiêu dùng cho rằng tất cả các hãng này đều đã sẵn sàng cho "cơn sốt", thực tế cho thấy website của họ không thể đáp ứng. Nikkei nhận định nhiều thương hiệu gặp khó khăn khi dự đoán các cơn sốt khẩu trang.
Khi Sharp bán mặt hàng khẩu trang ra thị trường đại trà vào 10 giờ ngày 21/4, hãng thực hiện bán hàng theo nguyên tắc người đến trước sẽ được phục vụ trước, song máy chủ của Sharp đã quá tải và báo lỗi liên tục khi người dùng đặt hàng. Không ai có thể mua khẩu trang vào hôm đó và thậm chí họ còn không thể truy cập thành công vào website.
Nikkei nói Sharp đã củng cố năng lực website của mình khi kì vọng hàng triệu truy cập cùng lúc vào lúc cao điểm. Thế nhưng, thực tế lưu lượng truy cập đã vượt quá cả dự tính này. Bên cạnh đó, hệ thống quản trị đã xác định nhầm lưu lượng truy cập tăng đột biến là một đợt tấn công an ninh mạng và chặn rất nhiều khách hàng.
Vụ việc khiến Sharp phải đối chiến lược bán hàng sang bán ngẫu nhiên theo tuần để giảm lưu lượng truy cập lúc cao điểm.
Sập website như câu chuyện của Sharp là một vòng tròn luẩn quẩn. Khi máy chủ quá tải với lưu lượng truy cập vượt quá khả năng, nó sẽ tắt khiến các máy chủ còn lại chịu áp lực và đứng trước nguy cơ sập thêm. Trong khi đó, khi khách hàng không thể truy cập, họ sẽ tiếp tục liên tục cố gắng truy cập khiến mọi thứ thêm trầm trọng.
Với các công ty vận hành website thông qua máy chủ đám mây, họ có thể bổ sung lưu lượng truy cập cho máy chủ khi nhu cầu tăng đột biến. Song không phải khi nào mọi việc cũng xảy ra dễ dàng. "Mất vài phút để khởi động máy chủ, nó không đủ nhanh để xử lý số lượt truy cập xuất hiện theo giây", người đứng đầu mảng tích hợp đám mây của công ty Iret, chia sẻ với Nikkei.
Bên cạnh máy chủ quá tải, cũng có thêm nhiều tình huống khiến website TMĐT không thể đáp ứng nhu cầu. Một số khách hàng phàn nàn khi gặp nhiều vấn đề lúc mua khẩu trang thông qua website Uniqlo hôm 19/6. Nikkei nói cơ sở dữ liệu của Uniqlo đã chịu áp lực.
Các sàn TMĐT thường dùng cơ sở dữ liệu truyền thống để tránh các lỗi giao dịch như thanh toán đúp. Dù vậy, hầu hết cơ sở dữ liệu không có khả năng tự động điều chỉnh khi lưu lượng truy cập tăng mạnh và khiến nó gặp lỗi.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/