Kinh doanh

Cơn sốt khẩu trang làm sập nhiều trang TMĐT lớn ở Nhật Bản

14:35 | 30/06/2020

Chia sẻ

Giữa đại dịch COVID-19, khẩu trang vẫn là một mặt hàng được rất nhiều người tiêu dùng săn đón.

Nhu cầu mua khẩu trang của người tiêu dùng Nhật Bản trong đại dịch COVID-19 đã khiến việc truy cập vào nhiều trang thương mại điện tử (TMĐT) của các công ty lớn gián đoạn.

Sharp, Mizuno và thương hiệu Uniqlo của Fast Retailing đều "choáng ngợp" với lưu lượng truy cập tăng mạnh trong lúc công bố sản phẩm khẩu trang. Khi người tiêu dùng cho rằng tất cả các hãng này đều đã sẵn sàng cho "cơn sốt", thực tế cho thấy website của họ không thể đáp ứng. Nikkei nhận định nhiều thương hiệu gặp khó khăn khi dự đoán các cơn sốt khẩu trang.

Cơn sốt khẩu trang làm sập nhiều trang TMĐT lớn ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Sản phẩm khẩu trang Uniqlo mới giới thiệu trên thị trường Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Khi Sharp bán mặt hàng khẩu trang ra thị trường đại trà vào 10 giờ ngày 21/4, hãng thực hiện bán hàng theo nguyên tắc người đến trước sẽ được phục vụ trước, song máy chủ của Sharp đã quá tải và báo lỗi liên tục khi người dùng đặt hàng. Không ai có thể mua khẩu trang vào hôm đó và thậm chí họ còn không thể truy cập thành công vào website.

Nikkei nói Sharp đã củng cố năng lực website của mình khi kì vọng hàng triệu truy cập cùng lúc vào lúc cao điểm. Thế nhưng, thực tế lưu lượng truy cập đã vượt quá cả dự tính này. Bên cạnh đó, hệ thống quản trị đã xác định nhầm lưu lượng truy cập tăng đột biến là một đợt tấn công an ninh mạng và chặn rất nhiều khách hàng.

Vụ việc khiến Sharp phải đối chiến lược bán hàng sang bán ngẫu nhiên theo tuần để giảm lưu lượng truy cập lúc cao điểm.

Sập website như câu chuyện của Sharp là một vòng tròn luẩn quẩn. Khi máy chủ quá tải với lưu lượng truy cập vượt quá khả năng, nó sẽ tắt khiến các máy chủ còn lại chịu áp lực và đứng trước nguy cơ sập thêm. Trong khi đó, khi khách hàng không thể truy cập, họ sẽ tiếp tục liên tục cố gắng truy cập khiến mọi thứ thêm trầm trọng.

Với các công ty vận hành website thông qua máy chủ đám mây, họ có thể bổ sung lưu lượng truy cập cho máy chủ khi nhu cầu tăng đột biến. Song không phải khi nào mọi việc  cũng xảy ra dễ dàng. "Mất vài phút để khởi động máy chủ, nó không đủ nhanh để xử lý số lượt truy cập xuất hiện theo giây", người đứng đầu mảng tích hợp đám mây của công ty Iret, chia sẻ với Nikkei.

Bên cạnh máy chủ quá tải, cũng có thêm nhiều tình huống khiến website TMĐT không thể đáp ứng nhu cầu. Một số khách hàng phàn nàn khi gặp nhiều vấn đề lúc mua khẩu trang thông qua website Uniqlo hôm 19/6. Nikkei nói cơ sở dữ liệu của Uniqlo đã chịu áp lực.

Các sàn TMĐT thường dùng cơ sở dữ liệu truyền thống để tránh các lỗi giao dịch như thanh toán đúp. Dù vậy, hầu hết cơ sở dữ liệu không có khả năng tự động điều chỉnh khi lưu lượng truy cập tăng mạnh và khiến nó gặp lỗi.

Thái Sơn