|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu nông sản Mỹ có thể giảm 40% vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc

19:00 | 28/06/2018
Chia sẻ
Chính sách thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể kéo giảm tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước khoảng 40%, theo phân tích của Viện khoa học Nông nghiệp Trung Quốc (CAAS).
xuat khau nong san my co the giam 40 vi chien tranh thuong mai voi trung quoc Trung Quốc miễn thuế nhập khẩu nông sản cho 5 nước châu Á
xuat khau nong san my co the giam 40 vi chien tranh thuong mai voi trung quoc Căng thẳng thương mại với Trung Quốc khiến nông sản Mỹ 'điêu đứng'

Cụ thể, giá trị xuất khẩu mỗi mặt hàng như đậu nành, bông, thịt bò và ngũ cốc sang Trung Quốc có thể giảm 50%. Nguyên nhân là giá đậu nành và bông nhập khẩu dự báo lần lượt giảm 5,9% và 7,5% do chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump. Với những mặt hàng nông sản khác, tác động của chính sách này chỉ rất nhỏ, CAAS cho biết.

xuat khau nong san my co the giam 40 vi chien tranh thuong mai voi trung quoc
Xuất khẩu nông sản Mỹ có thể giảm 40% vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Để đối phó với loạt thuế hà khắc của chính phủ Mỹ, Trung Quốc có thể sẽ tìm nguồn cung hàng hóa mới từ các nước thành viên của chương trình “Một vành đai, một con đường”, tăng cường mua các nguyên liệu thay thế cho đậu nành và hỗ trợ hoạt động sản xuất hạt dầu trong nước, theo CAAS.

“Giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đàm phán vẫn là một bước đi có lợi cho cả đôi bên,” CAAS nhận định.

Năm 2017, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới, là nước nhập khẩu đậu nành và gạo lớn nhất thế giới, tiêu thụ bông lớn thứ ba thế giới và là quốc gia sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới. Trung Quốc chủ trương mua nhiều nông sản như ngũ cốc, dầu hạt và bông để tiết kiệm đất nông nghiệp và nguồn nước.

Từ sau khi luật thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1, chính quyền Trung Quốc tăng cường kiểm soát tình trạng ô nhiễm do hoạt động chăn nuôi gia súc gia cầm. Đạo luật này dự kiến sẽ làm tăng chi phí sản xuất, đồng thời kéo giảm sản lượng gia súc gia cầm. Dự báo, sản lượng thịt heo của Trung Quốc sẽ giảm 50%, thịt gà giảm 70% và bò sữa giảm 58%.

Xem thêm

Thanh Tùng