Phú Tài cho biết các khách hàng về sản phẩm đồ gỗ trong nhà, đặc biệt dòng sản phẩm nhà bếp từ Mỹ đã và đang dịch chuyển các đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam với sản lượng rất lớn.
EVFTA giúp các doanh nghiệp gỗ có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Malaysia, Trung Quốc... Nhờ đó, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU hơn.
Giá trị nhập khẩu đồ nội thất gỗ từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đạt 37,6 triệu USD, giảm hơn 44% so với cùng kì năm 2019. Đây là mức giảm mạnh thứ ba sau Pháp và Indonesia lần lượt là 62,4% và 50,2%.
Việt Nam xuất khẩu tổng số 253 mặt hàng gỗ vào EU với kim ngạch trên 500 triệu USD mỗi năm. Trước khi EVFTA có hiệu lực, 117 mặt hàng đã có mức thuế nhập khẩu vào EU ở mức 0%.
Trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác đang gặp khó khăn tại các thị trường xuất khẩu do đơn hàng sụt giảm, hoãn hoặc hủy do tác động dịch COVID-19 thì ngành gỗ vẫn ghi nhận sự lạc quan đáng kể trong nửa đầu năm nay.
Mỹ áp đảo trong số những thị trường tiêu thụ gỗ Việc Nam nửa đầu năm nay với kim ngạch trên 2,6 tỉ USD, chiếm gần 52% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Trước thông tin doanh nghiệp phản ánh mặt hàng gỗ ván ghép ùn ứ tại cảng vì bị áp thuế suất xuất khẩu 25%, Tổng cục Hải quan đã có những phản hồi liên quan đến phân loại mặt hàng ván ghép.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã chỉ đạo Cục Hải quan Đồng Nai trước mắt cho Công ty mộc Cát Tường xuất khẩu ván gỗ ghép với thuế suất 0%, nhưng doanh nghiệp phải cam kết thực hiện quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền.
Việc mặt hàng gỗ ghép thanh xuất khẩu bị áp sai mã HS khiến mặt hàng này đang phải chịu mức thuế xuất ở mức 25% như đối với xuất khẩu mặt hàng nguyên liệu thô.
Đoàn công tác sẽ xác định rõ qui trình sản xuất, chế biến sản phẩm, qui cách sản phẩm để quyết định việc áp mã HS phù hợp với gỗ cao su xuất khẩu dạng tấm, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính kết quả trước ngày 15/8/2020.
Thủy sản, dệt may, da giày, gỗ, gạo...là những mặt hàng được hưởng lợi từ 1/8, khi EVFTA đi vào thực tế. Đây cũng là cơ hội lớn của các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh đầy khó khăn do đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
Mục tiêu 12 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam năm 2020 đứng trước thử thách lớn bởi COVID-19. Tuy nhiên, đây là ngành hàng được kì vọng sẽ mang về giá trị cao nhất trong nhóm ngành nông, lâm, thủy sản năm nay.
Mục tiêu của HOPE, nền tảng hội chợ triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam là kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực gỗ, nội thất với khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.