|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 23/5: VKS đề nghị kê biên toàn bộ tài sản của bà Phấn và những người đứng tên hộ

07:34 | 23/05/2018
Chia sẻ
Sau gần hai tuần xét hỏi, sáng nay đại diện VKS đã đọc bản luận tội danh các bị cáo cùng với mức đề xuất án phạt. Bà Phấn và bà Loan (thư ký) là hai bị cáo có mức đề xuất án phạt cao nhất đến 30 năm tù.
xet xu vu an nh dai tin sang 235 vks de nghi ke bien toan bo tai san cua ba phan va nhung nguoi dung ten ho Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 21/5: Đại diện CB cho rằng đã giải ngân hơn 16.000 tỷ đồng cho nhóm Phương Trang là đúng quy định
xet xu vu an nh dai tin sang 235 vks de nghi ke bien toan bo tai san cua ba phan va nhung nguoi dung ten ho Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 21/5: HĐXX cho phép các bên tiếp cận các tài liệu do Luật sư Thơ cung cấp

Sáng ngày 23/5, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Sau gần hai tuần xét hỏi, sáng nay phiên tòa bước vào phần tranh luận của các luật sư.

11h: Luật sư của bà Phấn cho rằng HĐXX đã vi phạm luật tố tụng

Luật sư (LS) Trương Vĩnh Thủy tham gia bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn.

LS cho biết trong suốt quá trình, diễn biến sức khỏe của bà Phấn ngày càng xấu hơn, LS đã có đơn xin giám định sức khỏe tại tòa. LS nêu luật tố tụng và cho rằng HĐXX đã vi phạm luật tố tụng vì vẫn khởi tố vụ án khi bị cáo đang bị bệnh.

Liên quan đến khoản vay của nhóm Phương Trang, LS cho biết chỉ có nhóm Phương Trang biết rõ nhất. Việc cử đại diện tham gia phiên tòa trả lời không trực tiếp nội dung hoặc không trả lời hoặc chỉ dựa vào kết luận điều tra, LS cho rằng phần nào không mang lại kết quả, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người có liên quan.

Hồ sơ 82 khoản vay về mặt chứng cứ, giải ngân chưa bị coi là giả mạo. Theo kết luận của CB, Ngân hàng Đại Tín đã giải ngân đầy đủ, việc trả vốn vay thuộc nghĩa vụ của nhóm Phương Trang. Phía Công ty Phương Trang cho rằng bà Phấn biết công ty Phương Trang có nhiều bất động sản nên bắt ký hồ sơ trước khi giải ngân thì không đúng. LS đặt nghi vấn cần đưa ra cụ thể bà Phấn ép buộc như thế nào, cách nào… đề nghị HĐXX làm rõ.

Theo LS, nếu Phương Trang có tranh chấp nợ với Ngân hàng sao khi thanh tra NHNN vào làm việc, nhóm Phương Trang lại không có mặt. Đồng thời, nhờ vào đối chiếu sổ quỹ tại Ngân hàng Đại Tín, LS Thủy cho biết có sự đảo nợ các khoản vay, thực tế nhóm Phương Trang đã rút số tiền vay lớn hơn 3.900 tỷ đồng mà nhóm Phương Trang trình bày.

Luật sư đã trình bày, chứng minh một số khoản vay trong 82 khoản vay của nhóm Phương Trang đã được giải ngân đầy đủ, được đại diện CB xác nhận dựa vào nhật ký quỹ của nhóm Phương Trang. LS cho biết sẽ cung cấp các chứng từ, số liệu để HĐXX xem xét.

LS cho rằng Phương Trang đã cố tình không biết, không nhân nợ, đẩy trách nhiệm cho bà Phấn và những người liên quan lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Từ 82 khoản vay, và 2.000 tỷ đồng trái phiếu Trường Vỹ, Công ty Phương Trang đã thực nhận trên 8.000 tỷ đồng chứ không phải 3.900 tỷ đồng mà cáo trạng nêu. Số liệu chưa được điều tra mà đã vội vàng kết luận, sự chênh lệch số liệu quá lên… cần xem xét, đánh giá lại.

Mặt khác cho thấy nếu chỉ có bà Phấn và những người liên quan không thể hoàn tất được tội cố ý như cáo trạng nếu mà phải có những người khác. LS đề nghị hoãn phiên tòa, trả lại hồ sơ, điều tra lại vụ án,

10h50: Bà Hứa Thị Phấn bị đề xuất mức án 30 năm tù

Trên cơ sở phân tích đánh giá trên, VKS đề nghị bà Hứa Thị Phấn chịu mức án 20 năm tù đối với hành vi Lạm dụng tín nhiệm, 20 năm tù cho hành vi cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là 30 năm. Tổng hợp thêm hình phạt vụ án ở Oceanbank (17 năm).

Xử phạt bị cáo Bùi Thị Kim Loan tội lạm dụng tín nhiệm mức án 13-14 năm tù, tội cố ý làm trái 15-16 năm tù, tổng hợp hình phạt là 28-30 năm tù.

Xử phạt bị cáo Ngô Kim Huệ tội lạm dụng tín nhiệm 7-8 năm, cố ý làm trái 3-4 năm, tổng hợp hình phạt là 10-12 năm.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Ngân tội cố ý làm trái 10-12 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Toàn tội cố ý làm trái 7-8 năm tù; bị cáo Trần Sơn Nam, Nguyễn Công Tụ tội cố ý làm trái 6-7 năm tù; bị cáo Lâm Kim Dũng tội lạm dụng tín nhiệm 6-7 năm tù.

Xử phạt bị cáo Lâm Hồng Trinh tội cố ý làm trái 4-5 năm tù; bị cáo Vũ Thi Như Thảo, Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu tội cố ý làm trái 3-4 năm tù; bị cáo Lê Thị Tuyết Anh tội cố ý làm trái 3-4 năm; bị cáo Bùi Thế Nghiệp, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Nguyên Kim Thanh tội cố ý làm trái 2-3 năm tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu, Hứa Thị Bích Hạnh, Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn tội cố ý làm trái 3 năm tù hưởng án treo. VKS đề nghị bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.300 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9.300 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án.

Buộc công ty Phương Trang và các công ty có quan hệ hợp tác với Phương Trang thanh toán gốc 3.936 tỷ đồng nợ gốc của các khoản vay của Phương Trang và các công ty có liên quan, lãi suất phát sinh tới vụ án khởi tố. Hủy kê biên giao trả dự án Bình Điền cho Phương Trang.

Tiếp tục kê biên toàn bộ tài sản, cổ phần, cổ phiếu chứng khoán xác định của bị cáo Phấn và những người đúng giùm cho bà Phấn.

Thu hồi tiền là vật chứng của vụ án. Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau. Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach cho giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

10h30: VKS xác định bà Phấn là chủ mưu của các hành vi

VKS cho rằng thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người liên quan tại tòa, cho thấy cáo trạng truy tố bà Phấn tội lạm dụng và cố ý làm trái là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Ngoài bị cáo Phấn, bị cáo Ngô Kim Huệ, cựu thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, cháu gái ruột của bà Phấn và bị cáo Bùi Thị Kim Loan, cựu kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn được CQĐT xác định là những nhân vật đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Sáu Phấn thực hiện các hành vi.

Tại tòa, bị cáo Loan khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Ngày xét xử đầu, bị cáo Loan bế theo con mới sinh 3 tuần tuổi, với ý định do mình chưa đủ sức khỏe, tinh thần nên đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận. Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo cho thấy Loan là người chỉ đạo lập chứng từ thu chi khống, là người đưa cho các thành viên HĐQT ký các văn bản liên quan tới giao dịch căn nhà số 5 Phạm ngọc thạch.

Thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì đủ căn cứ truy tố bị cáo Loan theo cáo trạng là hoàn toàn có căn cứ. Bị cáo Ngô Kim Huệ, là cháu bị cáo Phấn. Tại tòa Huệ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xác nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Các bị cáo khác như Hoàng Văn Toàn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín, Trần Sơn Nam, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín… đều khai được bà Phấn trả lương cao và chịu sự chỉ đạo, chi phối trong điều hành ngân hàng.

VKS nêu, vì lòng tham bà phấn đã lôi kéo lãnh đạo, nhân viên, người thân nhằm thực hiện hành vi của mình. Hành vi nêu trên của bà Phấn và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội.

Trong vụ án này, bà Phấn là chủ mưu, cho đứng tên tài sản cổ phần để họ biết ơn nhưng nhằm lôi kéo thực hiện hành vi phạm tội. Bà phấn vắng mặt, bị cáo loan cho thấy 2 bị cáo đều không thành khẩn, tránh né…

Các bị cáo là lãnh đạo như Toàn, Nam, Huệ, Trinh, Tụ , Thảo, Trang, Tâm thực hiện mọi chỉ đạo của phấn hoặc thông qua loan, giúp Phấn thực hiện hành vi chiếm đoạt. Tuy nhiên xem xét việc chụ áp lực của bà phấn.

Với các bị cáo còn lại là nhân viên, chỉ làm công ăn lương. Tại tòa các bị cáo thành khẩn khai báo về tình tiết trong vụ án.

9h10 : VKS đọc bản luận tội các bị cáo

Bị can Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Đại Tín; thâu tóm toàn bộ hoạt động của HĐQT, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên Ngân hàng Đại Tín và hai Chi nhánh (Sài Gòn và Lam Giang); chi đạo, điều hành mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng và hoạt động thu - chi tiền mặt... ;

Bà Phấn đã thực hiện và chi đạo nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền, chiếm đoạt, sử dụng trái pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín 12.006 tỷ đồng, thông qua 5 hành vi:

(1) Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.106 tỷ đồng;

(2) Hạch toán thu - chi khống, để bị can Phấn sừ dụng trái pháp luật 5.257 tỷ đồng

(3) Thông qua 29 khoản vay của Nhóm Phú Mỹ, chiếm đoạt và sử dụng 3.582 tỷ đồng

(4) Chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào 4 Dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng 1.038 tỷ đồng;

(5) Nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho Ngân hàng Đại Tín, để chiếm đoạt và sử dụng 1.024 tỷ đồng.

VKS cho biết để gúp sức cho bà Phấn ở hành vi này còn có bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Him Huệ và Lâm Kim Dũng với vai trò đồng phạm giúp sức đối với hành vi cố ý làm trái trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín hơn 5.000 tỷ đồng.

VKS đủ căn cứ xác định với chức vụ cố vấn cấp cao, nắm giữ hơn 84% cổ phần Ngân hàng Đại Tín, bà Phấn đã thao túng, chỉ đạo ngân hàng, dùng 2 chi nhánh lập thu chi khống không dùng tiền mặt. Toàn bộ hoạt động trên bà Phấn sử dụng bị cáo Loan chỉ đạo 2 chi nhánh, Loan có vai trò giúp sức đắc lực cho bà Phấn thực hiện hành vi.

Công ty Phương Trang có quy mô hoạt động lớn, bà Phấn lợi dụng công ty cần vay vốn Ngân hàng Đại Tín, công ty Phương Trang ký trước các chứng từ giải ngân, chỉ đạo ngân hàng không giải ngân hoặc giải ngân không đầy đủ cho Phương Trang nhằm đẩy dư nợ khống cho Phương Trang. Tổng số tiền trên sổ sách giải ngân là hơn 16.000 tỷ đồng, còn dư nợ hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 9.000 tỷ đồng. Nếu lấy số liệu của Ngân hàng CB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín, VNCB) thì dư nợ gốc và lãi của Phương Trang là trên 27.000 tỷ đồng trong khi Phương Trang trong tổng số hơn 16.000 tỷ đồng Phương Trang chỉ thực nhận gần 4.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bà Hứa Thị Phấn được các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là bị cáo chính, chủ mưu của 2 hành vi gồm chỉ đạo nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chiếm đoạt và sử dụng mục đích cá nhân, gây thiệt hại hơn 1.105 tỷ đồng; hành vi chỉ đạo lập chứng từ thu chi khống, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang hơn 5.000 tỷ đồng.

Bị cáo Phấn viện lý do sức khỏe mất 93% nên đã không tới dự bất cứ phiên xét xử nào. VKS nêu, kết luận điều tra cho thấy, bị cáo Phấn khi tiếp xúc với CQĐT ở trong trại thái khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Tuy nhiên, bà Phấn vẫn ký đơn kháng cáo trong vụ án OceanBank và có nhiều đơn tố cáo, kiến nghị khác.

xet xu vu an nh dai tin sang 235 vks de nghi ke bien toan bo tai san cua ba phan va nhung nguoi dung ten ho
Các bị cáo tại phiên xét xử (Ảnh: MA)

Tóm tắt phiên xét xử chiều 21/5:

Trong phiên tòa, đại diện nhóm Công ty Phương Trang tiếp tục không trả lời nhiều câu hỏi của các luật sư đưa ra liên quan đến việc thực nhận, giải ngân cũng như tất toán các khoản vay của Nhóm Phương Trang và ngân hàng Đại Tín.

Đại diện một mực khẳng định chỉ nhận hơn 3.900 tỷ đồng và việc giải ngân chỉ thể hiện trên bề mặt hồ sơ. Về chi tiết khoản vay, đại diện nhóm Phương Trang chỉ nói theo kết luận điều tra đã chỉ rõ.

Liên quan đến chuyển nhượng 114 bất động sản giữa nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đứng đầu và Tập đoàn Thiên Thanh, ông Phạm Công Danh xin hội đồng xét xử (HĐXX) đừng cắt lời mình vì đây là việc rất cần cho phiên toà, để làm rõ khoản tiền 3.581 tỷ đồng mà ông Danh đã chuyển cho bà Phấn là tiền chuyển lấy 114 tài sản hay tiền chuyển cổ phiếu.

Ông Danh cho biết, ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Ocebank nói với ông Danh cổ phiếu của Ngân hàng Đại Tín bằng 0 đồng vì ngân hàng này đã bị mất vốn chủ sở hữu và còn âm vốn nặng.

“Bởi vậy, tôi hi vọng tiền chuyển vào chính là tiền để tôi lấy 114 tài sản bất động sản chứ không phải là tiền cổ phiếu. Tôi mong ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch ngân hàng lúc đó, ông là người chắp bút cho hợp đồng chuyển nhượng này, ông làm Tổng giám đốc nhiều năm trong ngành ngân hàng, ông hãy vì lương tâm của ông mà nói rõ đây là tiền chuyển để giải chấp tài sản bất động sản chứ không phải tiền chuyển nhượng lấy cổ phiếu”, ông Danh nói tại tòa.

Ông Danh cũng cho biết, việc chuyển giao Ngân hàng Đại Tín từ lúc ông Thắm. Ông Thắm đã vào điều hành từ Ngân hàng Đại Tín và ông Danh là người tiếp quản. Theo đó, ông Danh đã phải chi 500 tỷ đồng, chính là tiền để ông Thắm chi cho chăm sóc khách hàng trong thời gian đó.

Đáp lại lời ông Danh, bị cáo Hoàng Văn Toàn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín cho rằng, xin hứa danh dự, vấn đề cổ phiếu ông Thắm đi làm việc với bà Phấn sau đó bà Phấn mời ông Toàn qua. Bà Phấn nói đã thương lượng với ông Thắm để chuyển giao toàn bộ cổ phiếu cho cho Thắm. Ông Thắm hứa sẽ quản lý toàn ngân hàng và có trách nhiệm xử ký toàn bộ công nợ trong ngân hàng cũng như tổn hại của mình.

Ông Toàn nêu, sau đó bà Phấn đề nghị các cổ đông ai đang đứng giùm cổ phần của bà Phấn ký khống để chuyển giao cổ phiếu. Sau đó bà Phấn chuyển giao toàn bộ cho ông Thắm. Nhưng sau đó ông Thắm không thực hiện lời hứa thực hiện xử lý toàn bộ công nợ trong ngân hàng thì xuất hiện ông Danh. Lúc này người của ông Danh đến gặp ông Toàn đề nghị ký chuyển giao toàn bộ cổ phiếu cho ông Danh.

Minh Anh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.