|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

WeWow xin lỗi nhân viên vì không thể thanh toán lương sau khi nộp đơn xin phá sản

03:09 | 13/05/2020
Chia sẻ
Trong thư dành cho nhân viên, ứng dụng WeWow thông báo việc nợ lương nhân viên và công ty xin lỗi mọi người vì việc đó.

Hôm 11/5, Công ty Cổ phần Công nghệ Onaclover, doanh nghiệp vận hành ứng dụng liên kết WeWow, đã tuyên bố phá sản do không còn nguồn tiền để hoạt động. Một ngày sau đó,  ban lãnh đạo công ty đã gửi email tới nhân viên.

"Lời đầu tiên, công ty xin được gửi lời cảm ơn tới bạn vì đã đồng hành cùng công ty trên một chặng đường. Bên cạnh đó, công ty cũng xin lỗi bạn vì email này đã không được gửi tới bạn sớm hơn", Onaclover mở đầu bức thư như vậy.

Sau đó WeWow nhắc lại việc công ty nộp đơn xin phá sản, và nội dung đơn bao gồm việc nợ lương của nhân viên. Onaclover khẳng định phải nộp đơn xin phá sản và dừng lại giấc mơ dang dở của rất nhiều người là điều mà công ty không hề muốn.

"Công ty biết rằng việc không thể thanh toán phần nợ lương hiện tại của công ty là một sự thiệt thòi rất lớn đối với công sức đóng góp của các bạn cho công ty. Công ty chân thành xin lỗi các bạn về điều này", Onaclover bày tỏ.

WeWow xin lỗi nhân viên vì không thể thanh toán lương sau khi nộp đơn xin phá sản - Ảnh 1.

Nỗ lực định hướng lại sản phẩm không khiến tình hình kinh doanh của WeWow chuyển biến rõ rệt. Ảnh: WeWow

WeWow khởi nguồn từ WeFit, ứng dụng liên kết phòng tập ra đời năm 2016 để cung cấp cách thức tập luyện mới linh hoạt, tiện lợi, đa dạng - một "Uber của ngành thể hình". Năm ấy, cái tên WeFit cùng người sáng lập Nguyễn Khôi nổi lên như một hiện tượng.

Đầu năm 2019, WeFit thông báo họ gọi vốn thành công 1 triệu USD từ CyberAgent Capital. Sau đó, WeFit bước vào thời kì tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Vào giai đoạn hoàng kim, hệ thống đối tác WeFit lên đến gần 800 phòng tập và xử lí hơn 2 triệu lượt đặt lịch tập sau hơn 2 năm.

Ngay sau thời kì cực thịnh, WeFit bắt đầu gặp những vấn đề trong cách thức vận hành và gặp phải sự phản ứng từ người dùng cũng như đối tác.

Cuối năm 2019, WeWow liên tục giảm số buổi giới hạn trong tháng đối với các phòng tập, đồng thời số lượng phòng tập trong hệ thống cũng giảm mạnh, khiến người tập phản đối. Nhiều phòng tập tố WeWow nợ quá hạn, với tổng số nợ lên đến cả trăm triệu đồng nên buộc phải ngừng hợp tác.

Phát hiện sự nhiều điểm bất thường trong gói tập WeWow, nhiều khách hàng cảm thấy công ty không minh bạch và đòi hoàn lại tiền. 

Để giải thích cho những thay đổi chính sách của, WeWow nói nền tảng đang điều chỉnh định hướng sản phẩm, không phải "thay thế vé phòng tập truyền thống với mức giá rẻ hơn" mà là cung cấp một dịch vụ tập luyện nhiều nơi, đa dạng.

WeWow xin lỗi nhân viên vì không thể thanh toán lương sau khi nộp đơn xin phá sản - Ảnh 2.

Nội dung thư WeWow gửi cho một nhân viên của công ty. Ảnh chụp màn hình

Mô hình của WeFit giống như "buffet phòng tập" cho người dùng. Nếu người dùng càng tới phòng tập nhiều, lãi của nền tảng trung gian như WeWow càng giảm, thậm chí phải bù lỗ. Nếu để khách hàng đặt lịch tự do, WeWow không thể kiểm soát tình hình.

Bên cạnh đó, WeWow còn đối mặt với tình trạng "booking ảo" mà họ không thể giải quyết bằng biện pháp kĩ thuật nên họ phải nợ các phòng tập để cân đối tài chính.

Khi mở rộng sang mảng chăm sóc sắc đẹp với dịch vụ WeJoy, kết với dịch vụ WeFit cũ để tạo nên ứng dụng chung mang tên WeWow, mô hình kinh doanh mới cũng thay đổi hoàn toàn. WeJoy áp dụng chính sách tính theo lượt gần như dạng voucher làm đẹp để tránh tình trạng vượt khả năng kiểm soát.

Dù vậy, dường như nỗ lực định hướng lại sản phẩm cũng không khiến tình hình chuyển biến rõ rệt. Làn sóng phòng tập ngừng liên kết với WeWow tiếp tục diễn ra vì tình trạng nợ thanh toán, khiến số lượng phòng tập trong hệ thống giảm dần.

Đầu tháng 2/2020, Nguyễn Khôi rời ghế để Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Đăng thay thế. Điều này cho thấy phần nào mức độ khủng hoảng lên cao trong WeWow.

Nhận thức mô hình "buffet phòng tập" không bền vững, WeFit cũng bắt tay vào chuyển đổi triệt để sang mô hình trả tiền theo lượt. Đầu tháng 3, WeFit công bố chính sách mới. Mặc dù vậy chính sách này cũng vấp phải sự phản đối của cộng đồng người dùng cũ vì cách thức quy đổi thời hạn sang điểm trong giai đoạn chuyển tiếp.

Vài ngày sau, ông Nguyễn Hải Đăng công bố chỉnh sửa cách thức quy đổi trong giai đoạn chuyển tiếp theo hướng có lợi hơn cho người đang dùng WeWow. Nhưng khi khách hàng đang có chút hi vọng về khả năng tồn tại của WeWow, công ty đột ngột tuyên bố phá sản.


Nhạc Phong