Vietjet báo lãi hai quý liên tục, số chuyến bay gấp rưỡi cùng kỳ
Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) cho biết: Trong quý II vừa qua, doanh thu hợp nhất đạt 11.590 tỷ đồng, tăng trưởng 227% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào nhu cầu đi lại đang trên đà phục hồi mạnh, đặc biệt là các chặng nội địa tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019 khi COVID chưa bùng phát.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 181 tỷ đồng, thấp hơn quý đầu năm nhưng cao gấp 40 lần cùng kỳ 2021. Biểu đồ bên dưới cho thấy đây là quý có lãi thứ 2 liên tiếp của Vietjet sau khi báo lỗ trong quý IV năm ngoái.
Vietjet đã thực hiện gần 33.000 chuyến bay và vận chuyển 6 triệu lượt khách, tăng lần lượt 135% và 200% so với quý II/2021. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt hơn 11.000 tấn.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất 16.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 426 tỷ đồng, hãng bay của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo cho hay. Đến thời điểm hiện tại, website Vietjet Air đã đăng tải giải trình biến động kết quả kinh doanh nhưng chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II.
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, Vietjet khai thác tổng cộng 51.483 chuyến bay trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng gần 52% so với 6 tháng 2021. Biểu đồ dưới đây cho thấy tốc độ hồi phục số chuyến bay của Vietjet xấp xỉ với Vietnam Airlines.
Vietjet cho biết việc giá xăng dầu tăng mạnh trong khi phụ thu xăng dầu giữ nguyên đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Theo thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình trong 6 tháng đầu 2022 là gần 145 USD/thùng. Trong tháng 6 và 7, có lúc giá còn vượt 160 - 170 USD/thùng, cao gấp nhiều lần mức bình quân 72 USD/thùng của năm 2021.
Một doanh nghiệp khác trong ngành hàng không là Vietnam Airlines (Mã: HVN) cũng coi việc giá nhiên liệu lên cao là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh quý II cũng như cả năm 2022.
Quý vừa qua, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 2.568 tỷ đồng, giảm 43% so với số lỗ cùng kỳ 2021. Nếu giá nhiên liệu không quá cao, khoản lỗ của Vietnam Airlines nhiều khả năng đã thấp hơn con số trên.
Năm 2022, Vietnam Airlines lên kế hoạch lỗ sau thuế của công ty mẹ khoảng 9.335 tỷ đồng. Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền ước tính nếu giá nhiên liệu trung bình năm nay là 80 USD/thùng, tức là không chênh quá nhiều so với mức 72 USD/thùng của năm ngoái, thì Vietnam Airlines sẽ chỉ lỗ tối đa 3.000 – 4.000 tỷ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/