|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines giảm lỗ 43% trong quý II, bắt đầu có lãi vào tháng 7

18:01 | 29/07/2022
Chia sẻ
Vietnam Airlines lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng trong quý II/2022, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh 6 tháng dương gần 3.900 tỷ.

Doanh thu của Vietnam Airlines hồi phục mạnh, gần bằng quý I/2020 khi đại dịch mới bùng phát.

Vietnam Airlines giảm lỗ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 cho biết doanh thu thuần đạt 18.323 tỷ đồng, cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm ngoái.

Lỗ gộp giảm gần 90%, chỉ còn 377 tỷ đồng. Doanh thu tài chính không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, chi phí tài chính nhảy vọt từ 423 tỷ lên 1.148 tỷ, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí khác như bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ 2021. Biểu đồ bên dưới cho thấy đây là số lỗ thấp thứ 2 của Vietnam Airlines kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

 Lỗ sau thuế quý II/2022 của Vietnam Airlines giảm so với cùng kỳ năm trước cũng như so với quý liền trước.

Vietnam Airlines cho biết các nhân tố chính khiến tổng công ty tiếp tục thua lỗ là giá nhiên liệu tăng mạnh và thị trường quốc tế chưa hồi phục như kỳ vọng.

Nhiên liệu bay chiếm ước tính 40% chi phí khai thác của Vietnam Airlines. Trong khi đó, giá xăng máy bay bình quân nửa đầu năm nay lại cao gấp đôi cùng kỳ.

Theo thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá nhiên liệu bay Jet A1 trong 6 tháng đầu 2022 là gần 145 USD/thùng. Trong tháng 6 và 7, có lúc giá còn vượt 160 - 170 USD/thùng.

Năm 2022, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, cao gấp 2,44 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, mức lỗ sau thuế của công ty mẹ ước tính vẫn lên tới 9.335 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 21% (tương đương 2.500 tỷ) so với năm ngoái. Giá nhiên liệu cao là nguyên nhân chính khiến số lỗ không giảm tương ứng với đà phục hồi của doanh thu.

Giá nhiên liệu bay nửa đầu năm nay gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền từng chia sẻ tại đại hội cổ đông hôm 28/6: “Nếu giá nhiên liệu từ nay đến cuối năm cứ trên 160 đô, thì phần chi phí tăng thêm so với kế hoạch đã trình đại hội cổ đông khoảng 4.300 tỷ đồng”.

Theo ông Hiền, nếu giá nhiên liệu trung bình năm nay là 80 USD/thùng, tức là không chênh quá nhiều so với mức 72 USD/thùng của năm ngoái, thì Vietnam Airlines sẽ chỉ lỗ tối đa 3.000 – 4.000 tỷ thay vì mức hơn 9.000 tỷ như kế hoạch hiện nay.

Thị trường quốc tế chưa hồi phục mạnh là một nhân tố tiêu cực nữa đối với ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng. Hoạt động bay quốc tế mới được mở lại từ tháng 3, thị trường lớn là Trung Quốc hiện vẫn kiên trì với chính sách Zero COVID nên doanh thu từ các đường bay ra nước ngoài còn khá hạn chế.

Hành khách làm thủ tục cho chuyến bay Vietnam Airlines tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Đức Quyền).

Vietnam Airlines cho biết mạng bay quốc tế từng mang lại cho doanh nghiệp này 65% doanh thu giai đoạn trước dịch. Trong nửa đầu năm nay, thị trường nước ngoài chỉ đạt khoảng 12% mức của năm 2019 do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.

Theo báo cáo do Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông vận tải, tổng thị trường vận tải hành khách 6 tháng đầu năm đạt 23,3 triệu lượt khách, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% cùng kỳ 2019.

Trong đó, thị trường nội địa đạt 20,8 triệu lượt khách, tăng 58% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019. Lượng khách bay quốc tế chỉ đạt khoảng 2,5 triệu lượt, chiếm gần 11% tổng số và còn kém xa mức trước dịch.

Những tín hiệu khả quan

Việc Vietnam Airlines giảm lỗ đáng kể so với nửa đầu năm ngoái là một dấu hiệu cho thấy sự hồi phục sau đại dịch của ngành hàng không.

Theo Vietnam Airlines, lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát, tổng công ty này ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7/2022. Mùa du lịch hè nội địa kéo dài đến tháng 8, cùng với việc các thị trường quốc tế tiếp tục nới lỏng nhập cảnh, nhu cầu du lịch phục hồi, Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ thu được dòng tiền lớn trong giai đoạn tới.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất cho thấy dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm nay dương 3.856 tỷ đồng, khởi sắc hơn hẳn con số âm 724 tỷ đồng của nửa đầu 2021.

Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ này đạt gần 1.600 tỷ đồng, trái ngược với kết quả âm 364 tỷ đồng cùng kỳ. Tiền và tương đương tiền cuối quý II tăng lên hơn 3.300 tỷ, gấp gần hai lần ngày đầu năm.

Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển gần 9,5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm, tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo đại hội đồng cổ đông năm 2022. Trong đó, nội địa là hơn 8,9 triệu lượt khách và quốc tế là hơn 550.000 lượt.

Số chuyến bay của Vietnam Airlines trong 6 tháng vừa qua tăng 52% so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì thị phần lớn nhất ngành. 

Vietnam Airlines có tốc độ tăng trưởng số chuyến bay nhanh nhất trong số ba hãng hàng không lớn của Việt Nam.

Đức Quyền