|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì sao lợi nhuận Ngân hàng BNP Paribas TP HCM bất ngờ giảm hơn 60% trong nửa đầu năm

18:09 | 28/08/2018
Chia sẻ
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do giảm thu nhập từ ở hầu hết mảng kinh doanh của ngân hàng,chi phí hoạt động tăng gần 70%. Cho vay khách hàng tăng hơn 20% trong khi tiền gửi khách hàng lại giảm gần 18%.
 
vi sao loi nhuan ngan hang bnp paribas tp hcm bat ngo giam hon 60 trong nua dau nam Rút khỏi OCB, BNP Paribas thu về hơn 970 tỷ đồng
vi sao loi nhuan ngan hang bnp paribas tp hcm bat ngo giam hon 60 trong nua dau nam Sụt mạnh về kinh doanh ngoại hối, lợi nhuận Ngân hàng BNP Paribas TP HCM giảm gần 70%
vi sao loi nhuan ngan hang bnp paribas tp hcm bat ngo giam hon 60 trong nua dau nam
Trụ sở toàn cầu Ngân hàng BNP Paribas tại London - Anh (Nguồn: BNP)

Theo báo cáo tài chính bán niên vừa công bố, lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 của Ngân hàng BNP Paribas Chi nhánh TP HCM đạt gần 31 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 24 tỷ đồng và giảm tới 68%.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do việc giảm thu nhập từ ở hầu hết mảng kinh doanh của ngân hàng. Cùng với đó, chi phí hoạt động lại tăng mạnh hơn 69% lên gần 50 tỷ đồng.

Trong kỳ, mặc dù cho vay khách hàng tăng hơn 20% nhưng thu nhập từ lãi thuần lại giảm gần 15% khi mang về 83,7 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác cũng giảm tới 76% còn 5 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối tiếp tục lỗ 15,3 tỷ đồng, tuy nhiên mức này khá hơn so với khoản lỗ gần 35 tỷ đồng của cùng kỳ 2017.

Hoạt động dịch vụ tăng 60% khi mang về gần 1,6 tỷ đồng lãi thuần.

Đáng chú ý, hoạt động chứng khoán kinh doanh lỗ tới 7,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 28,5 tỷ đồng.

Ngược lại, chứng khoán đầu tư lãi 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước gần như không có lợi nhuận.

Dù BNP Paribas TP HCM cắt giảm hơn 87% chi phí dự phòng rủi ro xuống còn hơn 1,3 tỷ đồng nhưng vẫn không bù được sự sụt giảm lợi nhuận.

vi sao loi nhuan ngan hang bnp paribas tp hcm bat ngo giam hon 60 trong nua dau nam
Kết quả kinh doanh của Ngân hàng BNP Paribas tại TP HCM (Nguồn: QT tổng hợp)

Tính đến 30/6, tổng tài sản của Ngân hàng BNP Paribas TP HCM đạt gần 25.150 tỷ đồng, tăng 14,5% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng đạt gần 6.460 tỷ đồng, tăng trưởng 20,5%.

Ngược lại, số dư tiền gửi của khách hàng lại giảm 17,6% đạt hơn 13.153 tỷ đồng.

Mặt khác, cùng với sự tăng trưởng nhanh của hoạt động tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản cho vay cũng tăng mạnh gấp hơn 3 lần cùng kỳ, lên hơn 11 tỷ đồng.

Do chi nhánh ngân hàng chưa công bố thuyết minh báo cáo tài chính nên chưa tính toán được giá trị các khoản nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu.

vi sao loi nhuan ngan hang bnp paribas tp hcm bat ngo giam hon 60 trong nua dau nam
Một số chỉ tiêu tài chính của Ngân hàng BNP Paribas CN TP HCM (Nguồn: QT tổng hợp)

BNP Paribas là ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính của Pháp được hình thành thông qua sáp nhập của Banque Nationale de Paris (BNP) và Paribas năm 2000. Đây là một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới, có mặt ở 74 quốc gia, với hơn 190.000 nhân viên.

Tại Việt Nam, BNP mở văn phòng đại diện đầu tiên vào năm 1989 và có giấy phép hoạt động ngân hàng chi nhánh đầy đủ năm 1992. Hiện BNP Paribas có mặt tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội.

Xem thêm

Quốc Thụy