|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VCBS: Quy định về phá sản ngân hàng sẽ có lợi cho các TCTD có quy mô lớn

16:26 | 14/12/2017
Chia sẻ
Đồng thời, một số nội dụng về chức danh của lãnh đạo nhằm hạn chế tình trạng sở hữu chéo mặc dù thể hiện sự minh bạch hơn về quản trị nhưng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động các ngân hàng.
vcbs quy dinh ve pha san ngan hang se co loi cho cac tctd co quy mo lon Phá sản ngân hàng không phải là quy định mới
vcbs quy dinh ve pha san ngan hang se co loi cho cac tctd co quy mo lon Cho phép phá sản ngân hàng?

Quy định chi tiết về phá sản ngân hàng có lợi cho các TCTD có quy mô lớn

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) đã được Quốc hội thông qua vào ngày 20/11/2017 và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2018. Theo quy định tại luật này, một số nội dung liên quan đến quá trình tái cơ cấu của các TCTD bị kiểm soát đặc biệt đã được bổ sung nhằm đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Từ đó, giúp các TCTD tập trung vào tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Luật Sửa đổi đã quy định cụ thể hơn về trường hợp khiến TCTD rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt đồng thời đưa ra các phương án cơ cấu lại. Trong đó, phương án phá sản đã được đề cập một cách chi tiết hơn Luật các TCTD 2010 và được coi như biện pháp cuối cùng để xử lý ngân hàng trong diện kiểm soát đăc biệt.

vcbs quy dinh ve pha san ngan hang se co loi cho cac tctd co quy mo lon
VCBS: Quy định về phá sản ngân hàng sẽ có lợi cho các TCTD có quy mô lớn (Ảnh minh hoạ)

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng việc quy định chi tiết về phương án phá sản ngân hàng sẽ xóa bỏ mặc định ngân hàng ở Việt Nam không thể phá sản. Do đó, người gửi tiền sẽ cân nhắc hơn đến yếu tố rủi ro khi chọn lựa TCTD, thay vì chỉ tập trung vào yếu tố lãi suất.

Người gửi tiền sẽ có xu hướng chọn lựa các ngân hàng thuộc nhóm trên, làm giảm áp lực huy động của nhóm. Trong khi các ngân hàng nhỏ và vừa sẽ phải nâng lãi suất huy động để bù cho phần rủi ro và canh trạnh với các ngân hàng lớn. Mặt bằng lãi suất huy động sẽ có sự phân hóa rõ nét hơn.

VCBS nhận định các tổ chức tín dụng có quy mô lớn, tình hình tài chính lành mạnh sẽ là nhóm hưởng lợi nhiều nhất từ quy định trên.

Các biện pháp can thiệp sớm hạn chế tình trạng bị kiểm soát đặc biệt

Theo quy định của Luật mới, những TCTD không duy trì được tỷ lệ an toàn vốn trong 6 tháng liên tục, tỷ lệ khả năng chi trả trong 3 tháng liên tục hoặc xếp hạng dưới mức trung bình theo quy định thì NHNN sẽ xem xét áp dụng biện pháp can thiệp sớm.

Trong thời hạn tối đa là 1 năm áp dụng phương án khắc phục, ngân hàng sẽ được bình thường hóa hoạt động nếu đáp ứng được các chỉ tiêu an toàn quy định hoặc bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

VCBS cho rằng, việc áp dụng các biện pháp can thiệp sớm của NHNN giúp hạn chế khả năng lâm vào tình trạng kiểm soát đặc biệt của TCTD. Do đó, giảm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngân hàng đó cũng như an toàn của toàn hệ thống.

Quy định về sở hữu chéo không có tác động lớn đến hoạt động các ngân hàng

Bên cạnh đó, Luật các TCTD sửa đổi cũng bổ sung một số quy định nhằm hạn chế tình trạng sở hữu chéo đang diễn ra ở các TCTD. Quy định này sẽ dẫn đến sự biến động đáng kể đối với chức danh lãnh đạo chủ chốt của hàng loạt ngân hàng và các tập đoàn tư nhân lớn khi họ buộc phải lựa chọn lựa chọn từ bỏ 1 trong 2 chức danh.

Thực tế hiện nay đa số Chủ tịch HĐQT của các ngân hàng tư nhân đều nắm giữ vị trí chủ tịch hoặc thành viên Hội đồng quản trị của rất nhiều doanh nghiệp khác. VCBS đánh giá quy định này thể hiện định hướng minh bạch hơn về yêu cầu quản trị, điều hành TCTD, hạn chế những mối liên hệ tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, quy định này sẽ chưa thể có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các ngân hàng.

Diệp Bình