|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sẽ siết quy định sở hữu chéo, lợi ích liên quan người điều hành, chậm niêm yết của các TCTD

19:00 | 09/10/2017
Chia sẻ
Việc này nhằm để tránh tình trạng lạm dụng, chi phối hoạt động cấp tín dụng tại nhiều TCTD để phục vụ lợi ích cho cổ đông lớn. Thông tin được Ủy ban Thường vụ Quốc báo cáo trong dự thảo sửa đổi bổ sung Luật các TCTD 2010.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo Quốc hội có Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2010.

se siet quy dinh so huu cheo loi ich lien quan nguoi dieu hanh cham niem yet cua cac tctd
Sẽ siết quy định sở hữu chéo của các TCTD.

Sẽ giới hạn tỷ lệ sở hữu TCTD đối với cổ đông lớn và người liên quan tại TCTD khác

Liên quan đến ý kiến về bổ sung thêm các quy định để ngăn ngừa sở hữu chéo, lạm dụng quyền quản trị, điều hành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, sẽ giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cổ đông lớn của TCTD và người có liên quan của cổ đông đó tại TCTD khác (dưới 5% vốn điều lệ) để tránh tình trạng lạm dụng, chi phối hoạt động cấp tín dụng tại nhiều TCTD để phục vụ lợi ích cho cổ đông lớn đó.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) của TCTD không được đồng thời đảm nhiệm người quản lý của doanh nghiệp khác nhằm thực hiện yêu cầu công khai, minh bạch, phòng chống rủi ro cho cả hoạt động tín dụng và sản xuất.

Đồng thời dự thảo Luật quy định, kể từ ngày Luật này có hiệu lực, các chức danh đã được bầu, bổ nhiệm trước ngày Luật có hiệu lực vẫn được đảm nhiệm người quản lý của doanh nghiệp khác (nếu có) cho đến khi hết nhiệm kỳ hoặc đến hết thời hạn bổ nhiệm, không gây xáo trộn hoạt động của TCTD.

TCTD báo cáo thông tin bằng văn bản về lợi ích liên quan của người quản lý, người điều hành TCTD cho NHNN để thực hiện tốt hơn chức năng thanh tra, giám sát, ngăn ngừa lạm dụng.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật sửa đổi giao NHNN quy định về giới hạn và điều kiện cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm hạn chế tình trạng lách quy định về giới hạn cấp tín dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đối với việc cấp tín dụng cho cán bộ chủ chốt của TCTD, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung quy định theo hướng việc cấp thẻ tín dụng cho Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc được thực hiện theo hạn mức do NHNN quy định.

Đối với việc siết nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, đặc biệt là với người quản trị, điều hành TCTD có vốn nhà nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay các nội dung này đã được quy định cụ thể tại Luật Các TCTD, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các quy định chặt chẽ hơn so với quy định trước đây.

Quy định của dự thảo Luật không căn cứ vào nguồn gốc sở hữu vốn mà căn cứ vào loại hình hoạt động của TCTD để bảo đảm nguyên tắc không phân biệt đối xử theo hình thức sở hữu.

Chậm niêm yết, HĐQT, Ban giám đốc có bị miễn nhiệm?

Mặc khác, một số ý kiến đề nghị các ngân hàng phải xây dựng lộ trình tham gia vào thị trường chứng khoán, nếu không thì phải miễn nhiệm Hội đồng quản trị, Ban giám đốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, theo quy định tại Luật các TCTD 2010, các TCTD cổ phần (bao gồm cả ngân hàng thương mại) phải có từ 100 cổ đông trở lên (là công ty đại chúng)

Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, đặt mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn này là phấn đấu hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm niêm yết là quyền của từng TCTD, do đại hội đồng cổ đông quyết định. Do đó, xin không quy định trong Luật về việc miễn nhiệm Hội đồng quản trị, Ban giám đốc ngân hàng trong trường hợp này.

se siet quy dinh so huu cheo loi ich lien quan nguoi dieu hanh cham niem yet cua cac tctd Bỏ quy định miễn trách nhiệm và sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình tái cơ cấu TCTD

Tiếp thu những ý kiến đóng góp về dự thảo Luật các TCTD, Ủy ban thường vụ quốc hội đã thực hiện điều chỉnh bỏ những ...

Thảo Nguyên