|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Có khả thi hay không quyền thu giữ tài sản bảo đảm của TCTD?

19:00 | 07/06/2017
Chia sẻ
Đại biểu Quốc hội cho rằng quy định trong dự thảo về quyền thu giữ TSBĐ còn quá lỏng lẻo, đơn giản, sơ sài. Việc đưa ra những quy định chưa phù hợp, chưa chặt chẽ sẽ tạo ra cho TCTD các quyền không thể thực thi.
co kha thi hay khong quyen thu giu tai san bao dam cua tctd
Đội ngũ thu giữ tài sản bảo đảm của Techcombank. (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Tham gia thảo luận trong buổi họp ngày 7/6 về vấn đề Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm về việc cần xác định rõ quyền và cơ chế thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) của tổ chức tín dụng (TCTD). Đồng thời đề nghị xác định rõ tính khả thi của quy định này để tránh tình trạng đưa ra nhưng khó thực hiện.

Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (Nghệ An) có ý kiến quyền thu giữ TSBĐ được áp dụng khi không có tranh chấp thì cần phải làm rõ xem tranh chấp này là tranh chấp nào. Tranh chấp về quyền giao TSBĐ giữa TCTD và người vay hay tranh chấp về quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản giữa người vay với người thứ ba.

Bà cũng nhấn mạnh việc xử lý TSBĐ để thu hồi nợ là một quá trình hết sức khó khăn, phức tạp do luôn gặp sự chống đối quyết liệt của người có tài sản và những người có liên quan. Trên thực tế thực hiện công tác thi hành án dân sự cho thấy có những trường hợp tấn công người thi hành án, người thi hành công vụ hoặc tự thiêu, tạt axit,…

Để xử lý tài sản này cơ quan thi hành án dân sự đã phải huy động rất nhiều lực lượng cấp ủy chính quyền, lực lượng Viện kiểm sát, công an, các tổ chức đoàn thể, lực lượng y tế của các cấp mới xử lý được.

Từ đó, Đại biểu cũng đặt ra câu hỏi về khả năng xử lý vấn đề trên của TCTD. TCTD phải trực tiếp tổ chức thu giữ, xử lý tài sản hay được phép thuê một lực lượng khác để bảo kê thu giữ, xử lý tài sản.

Đại biểu cho rằng Quốc hội nhất thiết phải có một cơ chế hết sức rõ ràng, phù hợp để xử lý những vấn đề này, nhất là đối với trường hợp chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiến hành thu giữ, xử lý tài sản của người Việt Nam, nếu không sẽ không lường được những hậu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, trật tự xã hội.

Cùng quan điểm đó, Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cũng đưa ra ý kiến cần xem xét tính khả thi của quy định quyền và trình tự thu giữ TSBĐ của TCTD.

Hiện nay để thực hiện được việc thi hành án liên quan đến tài sản đang cần có cả một bộ máy như cơ quan thi hành án dân sự và sự tham gia phối hợp tổng lực của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, đoàn thể,…Tuy nhiên trong nhiều trường hợp mà đương sự hoặc người có trách nhiệm thi hành không tự nguyện, chây ỳ, chống đối thì vẫn chưa đạt được kết quả.

Trên cơ sở đó, đại biểu cho rằng quy định trong dự thảo về quyền thu giữ TSBĐ còn quá lỏng lẻo, đơn giản, sơ sài. Từ thủ tục thông báo đến quy định thu giữ, xử lý tài sản thậm chí còn thiếu một quy trình rất quan trọng, đó là việc kiểm đếm tài sản bảo đảm trước khi thu giữ.

Điều này có thể phát sinh tranh chấp khi chủ sở hữu khiếu nại về vấn đề trong quá trình tài sản của mình bị thu giữ đã bị các tổ chức tín dụng làm hư hỏng, làm mất mát giá trị tài sản của mình.

Ngoài ra, dự thảo đã quy định khi có dấu hiệu chống đối, cản trở thì công an, UBND cấp xã, nơi tiến hành thu giữ TSBĐ có trách nhiệm giữ gìn an ninh, trật tự, giám sát việc thu giữ tài sản. Nhưng phạm vi trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự giám sát này đến đâu, thực hiện như thế nào, nếu chỉ là cấp xã thì có đủ lực không, đại biểu bày tỏ.

Từ đó, Đại biểu băn khoăn đối với việc tạo ra một cơ chế pháp lý đặc thù để giải cứu nợ xấu cho các TCTD với những quy định chưa phù hợp, chưa chặt chẽ tương đương như tạo ra cho các TCTD các quyền không thể thực thi. Hoặc để thực thi các quyền này thì TCTD cũng phải ngầm cho mình một cơ chế ngoại lực nào đó để thực hiện được các quyền của mình.

co kha thi hay khong quyen thu giu tai san bao dam cua tctd Xử lý nợ xấu: Quyền thu giữ tài sản có xâm phạm quyền sở hữu TSBĐ hay không?

Ông Trương Thanh Đức khẳng định việc áp dụng quyền thu giữ TSBĐ của TCTD hoàn toàn không xâm phạm đến quyền sở hữu của ...

co kha thi hay khong quyen thu giu tai san bao dam cua tctd Bốn điểm mới trong Nghị quyết xử lý nợ xấu liệu có gây thất vọng?

Nhiều điểm mới trong Nghị quyết xử lý nợ xấu được trình Quốc hội được cho là còn bất hợp lý và chưa phù hợp ...

co kha thi hay khong quyen thu giu tai san bao dam cua tctd Hạn chế quyền thu giữ TSBĐ là vướng mắc lớn nhất trong việc xử lý nợ xấu

Bất cập về quy định của pháp luật đã không đảm bảo quyền chủ nợ của TCTD và VAMC trong việc thu giữ tài sản ...

Diệp Bình