|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TS Cấn Văn Lực: 'Thị trường BĐS 2019 vẫn phát triển tích cực nhưng chất lượng hơn'

16:12 | 12/12/2018
Chia sẻ
Theo TS Cấn Văn Lực, năm 2019 là năm của kinh doanh số và năng suất lao động. Các doanh nghiệp bất động sản cần nhìn vào chiếc kim chỉ nam này để có những hoạch định, giải pháp cụ thể cho mình mới mong trụ vững và phát triển.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2018) do Kênh thông tin batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn Property Guru Singapore tổ chức diễn ra hôm nay (ngày 12/12), nhận định về xu thế thị trường bất động sản năm 2019, TS Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường vẫn phát triển tích cực nhưng chất lượng hơn.

Về tổng quan chung của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2018, TS Cấn Văn Lực cho hay, các doanh nghiệp địa ốc nhìn chung phát triển tốt. 11 tháng đầu năm, có khoảng gần 6.000 doanh nghiệp kinh doanh tư nhân bất động sản mới thành lập, tăng 45%, khoảng 15.500 doanh nghiệp xây dựng mới, tăng 6%.

ts can van luc thi truong bds 2019 van phat trien tich cuc nhung chat luong hon
Theo TS Cấn Văn Lực, năm 2019 là năm của kinh doanh số và năng suất lao động. Các doanh nghiệp bất động sản cần nhìn vào chiếc kim chỉ nam này để có những hoạch định, giải pháp cụ thể cho mình mới mong trụ vững và phát triển. Ảnh: Khánh Hà.

Về vốn thành lập, trước đây chỉ khoảng 20 tỷ đồng, hiện nay lên tới 60 - 70 tỷ đồng cho một doanh nghiệp, chứng tỏ dòng vốn tư nhân đổ vào bất động sản đã tăng nhiều.

Số lượng doanh nghiệp minh bạch niêm yết trên sàn tăng, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản rất tốt. Trong 9 tháng năm 2018, số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, lợi nhuận ròng tăng 51% (so bình quân thị trường là 31%).

Về nguồn vốn cho thị trường bất động sản, ông Lực cho biết, năm 2018 dù tín dụng chung không tăng bằng mặt bằng chung của thị trường nhưng tín dụng riêng đổ vào lĩnh vực bất động sản vẫn tăng.

Cụ thể, năm 2017, tín dụng chung của các tổ chức hệ thống tín dụng tăng 18,2%, cho vay bất động sản tăng 8%. Năm 2018 dự báo tín dụng chung tăng khoảng 15%, tín dụng bất động sản tăng khoảng 10%.

Trong 11 tháng năm 2018, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào bất động sản khoảng 6,5 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng vốn đăng ký vào bất động sản chiếm khoảng 33% vốn đăng ký mới, đứng thứ 2 trong các ngành nghề.

Ông Lực nhận định, dòng vốn FDI vào bất động sản tăng mạnh trong năm 2018 và dự báo tiếp tục đà tăng tốt trong năm 2019. Bởi hiện do lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhiều nhà đầu tư đã và đang lên kế hoạch dịch chuyển dòng vốn của mình vào ASEAN, trong đó có Việt Nam.

TS Cấn Văn Lực cũng đưa ra lời khuyên Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này để đón đầu và thu hút dòng vốn trên.

Theo ông Lực, năm 2018, độ minh bạch thông tin của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, số DN bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng từ 11 doanh nghiệp lên đến 65 doanh nghiệp hiện nay. Và lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm 2018 của các doanh nghiệp niêm yết này tăng 51%.

Ông Lực cũng đưa ra số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng dư nợ cho vay đầu tư và kinh doanh bất động sản đến hết năm 2018 dự tính đạt khoảng 520.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 7,5% tổng dư nợ.

Dư nợ tín dụng kinh doanh bất động sản và xây dựng chiếm khoảng 16,8% tổng dư nợ, trong đó dư nợ cho vay sửa, mua nhà, thuê nhà chiếm khoảng 1/3 số này.

TS Cấn Văn Lực cũng đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp bất động sản muốn phát triển thì cần tập trung vào các giải pháp sau:

Thứ nhất, xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh trong bối cảnh CMCN 4.0, trong đó, chuỗi khối và blockchain là 1 nền tảng quan trọng.

Thứ hai, tăng cường hợp tác, liên kết; xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hội nhập và CMCN 4.0.

Tiếp đó cần chuẩn hóa đội ngũ nhân viên, gồm cả lãnh đạo, môi giới, kinh doanh…; tăng năng suất lao động; nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro.

Thứ 4 là năm bắt, theo dõi diễn biến chiến tranh thương mại và hội nhập để có thể tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức.

Từ các phân tích, diễn giải trên của mình, TS Cấn Văn Lực đưa ra khẳng định: Năm 2019 là năm của kinh doanh số và năng suất lao động. Các doanh nghiệp bất động sản cần nhìn vào chiếc kim chỉ nam này để có những hoạch định, giải pháp cụ thể cho mình mới mong trụ vững và phát triển.

ts can van luc thi truong bds 2019 van phat trien tich cuc nhung chat luong hon GS Đặng Hùng Võ: ‘Cấm condotel giờ là lo xa, chưa cần thiết’
ts can van luc thi truong bds 2019 van phat trien tich cuc nhung chat luong hon 'Thị trường bất động sản 2019 còn rất nhiều dư địa để phát triển'
ts can van luc thi truong bds 2019 van phat trien tich cuc nhung chat luong hon Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam: 'Thị trường bất động sản 2019 trật tự và ổn định hơn'
ts can van luc thi truong bds 2019 van phat trien tich cuc nhung chat luong hon Thị trường bất động sản 2019 sẽ đối mặt với khó khăn nào?

Khánh Hà