|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Sơ kết 6 tháng đầu năm 2017

17:37 | 19/07/2017
Chia sẻ
Ngày 19/7/2017, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm, CIC đã cung cấp trên 5,6 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng trên 39% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, CIC đã cung cấp trên 4,9 triệu báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân và thể nhân, trên 450.000 báo cáo thông tin chủ thẻ tín dụng, cung cấp trên 38.000 báo cáo xếp hạng tín dụng DN.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam so ket 6 thang dau nam 2017
Tổng giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong phát biểu tại Hội nghị

Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp thông tin, dữ liệu cho các TCTD phục vụ hoạt động quản trị rủi ro, quản lý danh mục và phục vụ hoạt động phân loại nợ theo quy định của NHNN. CIC cũng đã cung cấp trên 1.500 báo cáo về các DN Việt Nam cho đối tác, đạt 49% kế hoạch năm; cung cấp 162 bản báo cáo thông tin về các DN nước ngoài, đạt 51% kế hoạch năm.

Ngoài ra, CIC đã cung cấp TTTD cho 543 khách hàng vay theo quy định của Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013, trong đó có 178 khách hàng vay pháp nhân và 365 khách hàng vay thể nhân. CIC cũng đã ký mới 103 hợp đồng với các tổ chức tín dụng, nâng tổng số người sử dụng trên toàn quốc lên trên 38.700 người.

CIC cũng đã hoàn thành việc nâng cấp cơ cấu tổ chức trong đó quy định rõ nhiệm vụ các phòng, chi nhánh, đồng thời sắp xếp, ổn định tổ chức các phòng theo cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ mới. Theo đó, các chức năng như kiểm soát dữ liệu, thu thập xử lý dữ liệu đã được chuyên biệt theo từng phòng riêng lẻ, giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng thông tin đầu vào.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, CIC đã đăng ký thành công tài khoản trực tuyến cho 355 khách hàng vay thể nhân, nâng tổng số tài khoản trực tuyến lên 1.560 tài khoản. Hiện nay, CIC đang hoàn thiện cổng thông tin theo quy trình nghiệp vụ mới ban hành để sớm đưa hoạt động đăng ký và khai thác thông tin trực tuyến tới tất cả các khách hàng vay trên toàn quốc.

Để cải thiện chất lượng thông tin, đầu năm 2017, CIC đã đạt được thỏa thuận và tiến hành ký hợp đồng thu thập, cập nhật thông tin về DN đăng ký kinh doanh mới và thay đổi thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nâng tổng số hồ sơ khách hàng DN lưu trữ trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên hơn 713.000 hồ sơ, tăng khoảng 121,5% so với cùng kỳ năm 2016.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam so ket 6 thang dau nam 2017
Quang cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng cuối năm 2017, CIC sẽ tiếp tục triển khai Chỉ thị và Kế hoạch hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển DN và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng.

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu theo các giải pháp phát triển cơ sở dữ liệu trong Đề án phát triển, trong đó mục tiêu hàng đầu là thu thập được đầy đủ 100% thông tin trong ngành, tiếp tục mở rộng nguồn thông tin từ các tổ chức ngoài ngành.

Bên cạnh đó, làm chủ hệ thống công nghệ mới trong khuôn khổ dự án FSMIMS của NHNN, đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, không gián đoạn hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin cho các đơn vị sử dụng. Khẩn trương hoàn thiện các phần mềm ứng dụng theo các quy trình nghiệp vụ mới và cơ cấu tổ chức mới đã ban hành.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ các đơn vị sử sụng, đặc biệt là thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN. Triển khai kênh cung cấp thông tin trực tiếp tới các TCTD, tạo điều kiện để các TCTD tích hợp trực tiếp sản phẩm dịch vụ của CIC vào hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung tại các TCTD.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam so ket 6 thang dau nam 2017 Xử lý nợ xấu thẻ tín dụng thế nào?

Cả chủ thẻ và tổ chức phát hành thẻ tín dụng vẫn còn lúng túng không rõ thời gian nào xác lập nợ quá hạn đối ...

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam so ket 6 thang dau nam 2017 6 vấn đề cần giải trình của NHNN: Giảm lãi suất 1% giúp tăng trưởng GDP 0,25%

Giảm lãi suất song song mục tiêu tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu, huy động vốn, xử lý sở hữu chéo, đảm bảo ...

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam so ket 6 thang dau nam 2017 Chuyên gia WB: 'Tăng trưởng tín dụng 18% của Việt Nam quá cao!'

Tại buổi họp báo về cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận ...

Thanh Thuỷ