CIC đang có dữ liệu của gần 41 triệu khách hàng
Ảnh minh họa
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng số khách hàng vay được CIC cập nhật vào kho dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) tăng gần 2 triệu so với cuối năm 2018 lên trên 40,9 triệu khách hàng.
Hiện tại, CIC đang thực hiện thu thập thông tin từ 122/122 đầu mối tổ chức tín dụng (TCTD) và Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, trên 1.100 quĩ tín dụng nhân dân, 4 Tổ chức tài chính vi mô và 45 tổ chức tự nguyện.
Trong 6 tháng đầu năm, CIC đã cung cấp trên 7.000 lượt thông tin (bao gồm cả báo cáo tổng hợp và chi tiết khách hàng vay) cho ban lãnh đạo, các đơn vị liên quan của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, thanh tra giám sát và hoạch định chính sách.
Đối với hoạt động dịch vụ cung cấp TTTD, CIC đã cung cấp trên 16,2 triệu báo cáo tín dụng các loại, tăng trưởng 3% so với cùng kì năm 2018, riêng các báo cáo truyền thống có tỉ lệ tăng trưởng trung bình 20%.
Trong đó, cấp tin miền Bắc tăng trưởng trên 22%; cấp tin Miền Nam trên 25%; cấp tin doanh nghiệp trên 17%. Xếp hạng tín dụng trên 18%, theo lô tăng 59%, chi nhánh HCM tăng trên 60%....
Đồng thời, tỉ lệ tự động theo thời gian thực được duy trì trên 85%, đáp ứng được yêu cầu tra cứu thông tin của các TCTD.
Về dịch vụ cung cấp thông tin cho khách hàng vay, trong tháng 6, CIC đã công bố vận hành cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Sau khi khai trương vận hành cổng thông tin này, tổng số khách hàng được cấp tài khoản truy cập cổng thông tin đã lên trên 27.000 khách hàng cùng với hàng trăm lượt khách hàng đã được kết nối với TCTD.
Bên cạnh đó, CIC đã đáp ứng hàng nghìn lượt khai thác TTTD miễn phí cho khách hàng vay trong khi qui định của NHNN mỗi khách hàng chỉ được khai thác miễn phí 1 lần/năm về TTTD bản thân.
Ngoài ra, từ tháng 5/2019, CIC đã quyết định giảm giá 10% các sản phẩm thông tin tín dụng. Qua đó thúc đẩy các TCTD đẩy mạnh khai thác TTTD phục vụ hoạt động quản trị rủi ro và đánh giá tín dụng.