|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ hoàn thuế cho đậu nành nhập khẩu từ Mỹ với mục đích dự trữ quốc gia

07:01 | 10/07/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Trung Quốc sẽ hoàn trả cho người mua chi phí thuế quan 25% đối với đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, nếu mặt hàng này dùng để bổ sung vào kho dự trữ quốc gia.
trung quoc se hoan thue cho dau nanh nhap khau voi muc dich du tru quoc gia Trung Quốc ngừng mua cả trăm nghìn tấn đậu tương Mỹ

Mức thuế bổ sung được áp dụng cho một loạt các nông sản của Mỹ từ ngày 6/7 nhằm trả đũa cho quyết định áp thuế quan lên 34 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, người mua đậu nành nhằm mục đích dự trữ quốc gia trả thuế bổ sung trước đó sẽ được chính phủ hoàn trả. Sinograin, cơ quan quản lý dự trữ quốc gia, không bình luận ngay lập tức.

trung quoc se hoan thue cho dau nanh nhap khau voi muc dich du tru quoc gia
Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin giấu tên cho biêt, ít nhất một lô đậu nành từ Mỹ đang trên đường tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để bổ sung vào kho quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết khoảng 20 lô hàng được mua trước đó cho dự trữ quốc gia đã bị hủy bỏ, theo ông Li Qiang, Giám đốc phân tích của Shanghai JC Intelligence.

Cuối ngày thứ Hai (9/10), Bộ thương mại Trung Quốc cũng cho biết, chính phủ sẽ khuyến khích nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, gồm cả đậu nành và bột đậu nành từ các quốc gia khác trong khi đánh giá tác động của cuộc tranh chấp thương mại giữa Trung - Mỹ đối với các công ty nội địa.

Đậu nành là một chiến trường quan trọng khi căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước, vì Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới và là khách hàng lớn nhất của Mỹ với thương mại trị giá 14 tỷ USD trong năm ngoái. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, nhập khẩu của quốc gia châu Á này có thể lên tới 100 triệu tấn trong giai đoạn 2018 - 2019.

Xem thêm

Lyly Cao